Thứ 4, 24/07/2024, 20:19[GMT+7]

Phụ nữ Thái Thụy vươn lên từ vốn vay ưu đãi

Thứ 6, 27/09/2019 | 08:49:42
1,455 lượt xem
Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), phụ nữ Thái Thụy có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo.

Được vay vốn ưu đãi của Chính phủ, gia đình chị Lý phát triển chăn nuôi 30 con bò.

Trước đây, gia đình chị Vũ Thị Chiên (thôn Bắc Quảng Nạp) thuộc diện khó khăn của xã Thụy Trình. Chỉ sau hai năm lập gia đình, chồng chị là anh Tạ Đồng Lại bị mắc bệnh teo cơ chân, tay nên không có khả năng lao động; từ đó một mình chị phải chèo chống để không chỉ có đủ tiền trang trải sinh hoạt gia đình mà còn phải trả chi phí khám chữa bệnh thường xuyên cho chồng. 

Chị Chiên chia sẻ: Do chồng bị bệnh nên tôi xác định không thể đi làm xa được, chính vì vậy với số vốn ít ỏi dành dụm được, tôi đã quyết định đầu tư vào chăn nuôi và xây 2 ô chuồng lợn nuôi với tổng số 25 con. Dần dần, do chăn nuôi có hiệu quả cộng thêm vốn vay 12 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo và hiện tại là chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, chị Chiên đã phát triển quy mô chăn nuôi với gần 60 con lợn và 1.000 con gà lai chọi; từ đó cuộc sống cũng bớt khó khăn hơn, gia đình chị Chiên có điều kiện tu sửa nhà cửa khang trang, sạch đẹp hơn.

Cũng như chị Chiên, gia đình chị Nguyễn Thị Lý (thôn Vạn Đồn, xã Thụy Hồng) được tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vạn Đồn do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN)xã Thụy Hồng quản lý tin tưởng bình xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để phát triển chăn nuôi bò. Từ nguồn vốn đó, gia đình chị Lý đã phát triển với quy mô chăn nuôi 30 con bò, 30 con gà, 10 con vịt và 100 con ngan trên tổng diện tích 8 sào. Sử dụng vốn vay ưu đãi có hiệu quả, trung bình mỗi năm gia đình chị Lý thu lãi khoảng 150 triệu đồng. 

Chị Lý tâm sự: Cám ơn Đảng và Chính phủ đã ban hành chính sách rất hợp với lòng dân bởi nguồn vốn vay rất thuận tiện, nhanh chóng, thủ tục đơn giản, lãi suất lại hợp lý.

Trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện có 164 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội LHPN quản lý. Đến ngày 31/8, toàn huyện có 5.747 hội viên phụ nữ vay vốn của Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ đạt 173,7 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,054% tổng dư nợ. 

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy cho biết: Thực hiện vai trò ủy thác trong cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, thời gian qua Hội luôn bám sát hướng dẫn của Ngân hàng và của hội cấp trên để chỉ đạo hoạt động vay vốn đúng quy trình, bảo đảm 6 khâu ủy thác. Đối với những đơn vị có vốn mới, trước khi họp bình xét hội viên đủ tiêu chuẩn, các tổ tiết kiệm và vay vốn đều báo cáo và mời các bí thư chi bộ, trưởng thôn tham gia dự họp. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn chỉ đạo cả hệ thống từ huyện đến xã và các tổ tiết kiệm và vay vốn có hệ thống sổ sách ghi chép theo đúng quy định. Công tác nâng cao chất lượng tín dụng chính sách luôn được Hội LHPN coi trọng hàng đầu. Cùng với việc quan tâm lựa chọn cán bộ có đủ năng lực làm công tác quản lý vốn vay, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát, nắm chắc tình hình sử dụng vốn vay của các thành viên, Hội còn thường xuyên tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay cho cán bộ Hội, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các thành viên qua đó phát hiện và đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời những hộ vay sử dụng không đúng mục đích.

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ủy thác trong cho vay ưu đãi của Chính phủ giai đoạn 2014 - 2019, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Thái Thụy đã giúp được 292 phụ nữ thoát nghèo; nhiều chị em đã vươn lên thành hộ khá, giàu; từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 2,56%.

Minh Hương

  • Từ khóa