Thứ 4, 24/07/2024, 22:32[GMT+7]

Cải cách hành chính: Góp phần tăng trưởng tín dụng chính sách

Thứ 4, 30/10/2019 | 08:35:23
926 lượt xem
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người nghèo và các đối tượng chính sách nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã chủ động thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng chính sách trên địa bàn.

Mọi thủ tục hành chính đều được Ngân hàng Chính sách xã hội công khai tại các điểm trực giao dịch ở trụ sở UBND xã, phường, thị trấn.

Gia đình chị Vũ Thị Liên (xã Thụy Hồng, huyện Thái Thụy) là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Vạn Đồn do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quản lý. Chị Liên chia sẻ: Nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH tuy nhỏ nhưng thủ tục vay lại rất đơn giản, nhanh chóng. Khi vay vốn, tôi đại diện cho gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn và nộp cùng sổ vay vốn cho tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó ghi rõ nội dung vay vốn theo chỉ dẫn. Ban quản lý tổ họp, bình xét, lập danh sách đề nghị hộ vay vốn, chuyển qua chính quyền địa phương xác nhận, đề nghị Ngân hàng CSXH xem xét, phê duyệt. Chỉ sau 3 ngày làm việc từ khi nhận được hồ sơ vay vốn, Ngân hàng CSXH đã chấp thuận cho gia đình tôi được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo và thực hiện giải ngân tại điểm trực giao dịch của xã. Với thủ tục rất đơn giản đó đã tạo thuận lợi rất nhiều cho gia đình tôi tiếp tục phát triển cơ sở sản xuất nấm với tổng số 2,5 vạn bịch nấm, tạo việc làm thường xuyên cho 6 - 8 lao động với thu nhập bình quân 140.000 - 150.000 đồng/người/ngày.


Để giúp người dân nắm bắt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách, tại 285 điểm trực giao dịch ở các xã, phường, thị trấn, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh thực hiện công khai các chính sách tín dụng, đặc biệt là các chính sách mới, các thủ tục hành chính và danh sách các hộ vay vốn để mọi người dân cùng kiểm tra, giám sát. Vào ngày giao dịch hàng tháng, Ngân hàng CSXH còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp giao ban, trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân để tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn thực hiện đơn giản hóa 100% thủ tục giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị, bảo đảm đúng thời hạn quy định của Ngân hàng CSXH. Việc sửa đổi, bổ sung nghiệp vụ phát hành biên lai thu lãi và sổ vay vốn được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh triển khai thực hiện kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong quá trình làm thủ tục vay vốn. Mỗi khách hàng được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cấp một sổ vay vốn với mã số khách hàng sử dụng trong suốt quá trình vay vốn chính sách tại nơi cư trú, trên đó có tích hợp đầy đủ các thông tin khách hàng, vì vậy đã thay thế tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn. Việc phát hành biên lai thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm của thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn cũng được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh thực hiện nghiêm túc, bài bản và đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH về việc cơ cấu chủ tịch UBND cấp xã vào ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH cấp huyện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 286/286 chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tham gia ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH, do đó, những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, nhất là công tác xử lý, thu hồi nợ đọng cũng được giải quyết nhanh chóng; chất lượng tín dụng cũng vì thế ngày càng được cải thiện, nguồn vốn các chương trình tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời hơn 25.000 hồ sơ vay vốn với tổng số tiền đã giải ngân gần 860 tỷ đồng.


Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh ngày càng được nâng cao. Đến hết tháng 9/2019, tổng dư nợ cho vay 9 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn tỉnh đạt 2.938,78 tỷ đồng, tăng 6,21% so với thời điểm 31/12/2018; tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,12% tổng dư nợ.


Minh Hương

  • Từ khóa