Thứ 5, 04/07/2024, 19:21[GMT+7]

Triển khai công tác đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư y tế, hóa chất năm 2019

Thứ 5, 06/09/2018 | 15:22:26
988 lượt xem
Sáng ngày 6/9, Sở Y tế tổ chức hội nghị đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho các cơ sở y tế trong tỉnh năm 2018; triển khai phương hướng, chỉ đạo, tổ chức thực hiện năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cùng các đồng chí trong Ban Chỉ đạo đấu thầu, cung ứng thuốc, vật tư y tế, hóa chất dự hội nghị.

Năm 2018, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế tập trung theo đúng quy trình, đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh. Các phương thức tổ chức đấu thầu được chủ động triển khai, bảo đảm công khai, minh bạch. Đã có tổng số 301 nhà thầu tham gia với 7 gói thầu, kết quả có 5.025 danh mục trúng thầu, chiếm 79,5% tổng số danh mục... Việc đấu thầu tập trung đã góp phần tiết kiệm nhiều thời gian, kinh phí, tạo thuận lợi cho các đơn vị trong ngành. Tuy nhiên, công tác đấu thầu vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn như phát sinh các vấn đề liên quan đến các danh mục thuốc làm ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng, sử dụng thuốc của các đơn vị; nhiều đơn vị chậm hoàn thành xây dựng kế hoạch; việc thẩm định giá xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu còn kéo dài...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của mình trong tổ chức lựa chọn nhà thầu; tích cực nghiên cứu, tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng tiêu chí về năng lực của nhà thầu trên cơ sở quy định của pháp luật. 

Về vấn đề thuốc, thống nhất theo hướng cần có danh mục thuốc dùng chung. Đề nghị các bệnh viện và ngành Y tế nghiên cứu cân đối quỹ giữa phát triển các dịch vụ kỹ thuật và mua sắm thuốc, trong đó có ưu tiên thuốc sản xuất trong nước, thuốc thiết yếu. Các cơ sở y tế cần xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế sát với thực tế. Sở Y tế rà soát chặt chẽ lại danh mục thuốc dùng chung của các đơn vị y tế; xây dựng kế hoạch cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế khắc phục điểm hạn chế dàn trải danh mục và lựa chọn cung ứng thuốc chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Đối với thuốc trong phát triển kỹ thuật mới, nếu các bệnh viện có phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu sẽ được bổ sung thuốc đáp ứng với kỹ thuật mới sử dụng. Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, hóa chất mỹ phẩm cần nâng cao chất lượng chuyên môn, tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo, đề xuất hướng làm thế nào để việc đấu thầu thuốc thuận lợi, khoa học và hiệu quả hơn. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, 3 tháng một lần Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh về việc sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế để kịp thời có biện pháp điều chỉnh. Đồng thời cần có biện pháp đối với nhà thầu trúng thầu song không cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế.

Hà Dung