Thứ 3, 23/07/2024, 03:19[GMT+7]

Giáo dục học sinh thói quen đội mũ bảo hiểm

Thứ 2, 10/09/2018 | 08:46:20
3,283 lượt xem
Để nâng cao ý thức từ nhỏ và bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, các trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình đã quan tâm giáo dục học sinh thói quen đội mũ bảo hiểm (MBH), góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Đội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen của hầu hết mọi gia đình.

Theo quy định, khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội MBH nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho các em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đưa đón các em học sinh đến trường thường xuyên phớt lờ quy định này, nhất là tại các điểm trường tiểu học. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngay khi khai giảng năm học 2018 - 2019, ban giám hiệu các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến phụ huynh và học sinh bằng nhiều hình thức. Thông qua đó, phụ huynh thấy được lợi ích của việc đội MBH cho học sinh khi tham gia giao thông là vừa bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho các em vừa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đúng ngày khai giảng năm học mới, chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong để chia vui với thầy trò nhà trường về bề dày thành tích trong học tập và càng vui mừng hơn khi nhà trường vinh dự được Ban An toàn giao thông tỉnh chọn làm điểm tổ chức trao tặng MBH cho 100% học sinh khối 1. 

Em Nguyễn Tạ Bảo Châu, học sinh lớp 5D hào hứng khoe: Chiếc MBH cô giáo tặng 2 năm nay con vẫn còn dùng tốt lắm. Cứ mỗi lần ngồi lên xe máy, con đội chiếc mũ đó. Con thấy việc đội MBH rất có lợi, bảo vệ được cái đầu nếu chẳng may bị té ngã. Con đội MBH quen rồi nên chẳng may hôm nào quên không đội MBH, dù chỉ đi một quãng đường ngắn con cũng cảm thấy khó chịu lắm... 

Chị Trần Thanh Thủy, có con học lớp 1 cho biết: Nhà tôi cách trường chỉ hơn 1km nhưng ngay từ ngày đầu đi học con tôi đã được thầy cô giáo tuyên truyền, nhắc nhở nên cháu rất tự giác đội mũ trước khi ngồi lên xe máy. Trước đây cháu chưa có thói quen này. 

Còn với anh Trịnh Công Khanh có cả hai con đang học cấp 1 thì việc quy định đội MBH cho trẻ em là rất cần thiết. Anh Khanh chia sẻ: Chính bản thân các con tôi cũng thường xuyên nhắc nhở bố mẹ phải đội MBH cho mình mỗi khi đi xe máy. Giờ đội MBH đã trở thành thói quen của cả gia đình tôi.

Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Về việc thực hiện quy định đội MBH cho trẻ em nói riêng và an toàn giao thông nói chung, nhà trường đã thường xuyên tiến hành tuyên truyền. Những nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi chào cờ, họp phụ huynh, sinh hoạt lớp... Các em học sinh luôn được nhắc nhở luôn luôn phải đội MBH theo quy định để bảo đảm an toàn. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm lớp, đội Sao đỏ của trường thường xuyên kiểm tra trong mỗi buổi sáng. Nếu phát hiện trường hợp học sinh nào được người thân đưa đến trường bằng xe máy nhưng không đội MBH, các thành viên trong đội Sao đỏ nhắc nhở bạn để không vi phạm lần sau. Năm học 2018 - 2019, Trường có trên 1.900 học sinh, trong đó có 496 học sinh lớp 1 nhưng nhiều học sinh lớp 1 chưa có MBH. Để tiếp tục duy trì nền nếp 100% học sinh đến trường phải đội MBH, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 với mong muốn các em học sinh thêm yêu chiếc MBH và xem nó như một người bạn đồng hành, không thể thiếu khi ngồi lên xe.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đội MBH cho các em học sinh tiểu học được phụ huynh quan tâm, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho con em đồng thời còn thể hiện nét đẹp văn hóa giao thông trong học đường.

Đức Dũng