Thứ 3, 21/05/2024, 00:29[GMT+7]

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị

Thứ 4, 12/09/2018 | 17:34:44
6,241 lượt xem
Chiều ngày 12/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hải, Phó Chính ủy Quân khu 3; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố.

10 năm qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng lên. Cơ chế, nguyên tắc lãnh đạo, chỉ huy trong hoạt động KVPT được giữ vững. Tốc độ phát triển kinh tế đạt khá so với các địa phương trong khu vực, đáp ứng yêu cầu hiện tại và khi có chiến tranh xảy ra. Các tiềm lực và thế trận quốc phòng, an ninh được tăng cường và củng cố; niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ được nâng lên, từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang địa phương có số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao. Công tác tổ chức, huấn luyện chiến đấu, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên được coi trọng, bảo đảm đủ sức hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân trong mọi tình huống. Ngoài ra, lực lượng vũ trang tỉnh luôn xung kích trong lao động sản xuất và khắc phục hậu quả thiên tai... Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh làm tốt công tác quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương theo thế trận quân sự trong KVPT, từng bước đầu tư ngân sách xây dựng các công trình chiến đấu lâu bền trong KVPT.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên, công tác quán triệt Nghị quyết của một số cấp ủy, cơ quan, tổ chức thời gian đầu chưa sâu rộng và liên tục. Việc quy hoạch xây dựng một số công trình quan trọng chưa đáp ứng tính lưỡng dụng và phòng thủ dân sự, nhất là khả năng chuyển sang nhiệm vụ quốc phòng khi có chiến tranh. Việc phối hợp quản lý đất quốc phòng, công trình quốc phòng có nơi chưa chặt chẽ, còn tình trạng lấn chiếm, cấp chồng. Công tác xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Tại hội nghị, đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã tham luận làm rõ các kết quả đã đạt được; đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hải, Phó Chính ủy Quân khu 3 ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, góp phần đưa Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị vào thực tiễn và đạt được những kết quả quan trọng. Đồng chí Phó Chính ủy Quân khu 3 đề nghị cấp ủy, chính quyền và địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, Nghị định số 152 của Chính phủ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và cả hệ thống chính trị, tập trung xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, tạo thế và lực trong xây dựng KVPT liên hoàn. Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về mọi mặt, nâng cao cảnh giác, nắm tình hình, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phân tích làm rõ một số kết quả và tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị trong thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, ngoài những nhiệm vụ, giải pháp được đề cập trong dự thảo báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó chú trọng xây dựng các tiềm lực chính trị, tinh thần. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế đạt và vượt các mục tiêu đề ra; đồng thời quán triệt phương châm "gắn phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự với củng cố quốc phòng - an ninh ngay từ quy hoạch, kế hoạch đến triển khai thực hiện các dự án, đề án kinh tế trên địa bàn”. Quan tâm bố trí nguồn vốn cho các chương trình, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết triệt để, đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay, không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lấy đó làm cơ sở chống phá, lợi dụng.

 Các cơ quan, ban, ngành, nhất là cơ quan quân sự, công an, biên phòng làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, địa phương thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh trong KVPT tỉnh; đồng thời xây dựng, thực hiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng cũng như xây dựng phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tập trung củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện cả về tư tưởng và tổ chức, trong đó quan tâm củng cố cấp ủy, tổ chức đảng các cấp theo phương châm "việc ở đâu thì cấp ủy đảng ở đó trực tiếp giải quyết”. Bên cạnh đó, nâng cao hoạt động phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức đoàn thể vận động quần chúng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra.

Tất Đạt - Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày