Chủ nhật, 19/05/2024, 22:46[GMT+7]

Thái Thụy: Tích cực tiêm vắc - xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm

Thứ 2, 24/09/2018 | 08:59:12
493 lượt xem
Hiện nay, huyện Thái Thụy đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2018, bảo đảm cho đàn vật nuôi phát triển tốt.

Cán bộ thú y xã Thụy Dương (Thái Thụy) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Từ đầu năm tới nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của huyện Thái Thụy cơ bản ổn định, không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm, chủ yếu mắc các bệnh thông thường. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, sự chủ động của người chăn nuôi trong việc thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm vắc-xin định kỳ phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm...

Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, lây lan và bảo đảm sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, huyện Thái Thụy đang tích cực triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2018. Theo kế hoạch, các xã, thị trấn trong huyện đồng loạt tổ chức tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm từ ngày 15/9 đến ngày 5/10/2018 theo hình thức tiêm cuốn chiếu ở từng thôn; với đàn trâu, bò, chó, mèo có thể tiêm tại các điểm tập trung. Ngoài ra, các địa phương cũng thực hiện tiêm bổ sung hàng tháng cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới, đến tuổi tiêm phòng. Đối tượng vật nuôi tiêm phòng bệnh đợt này gồm: đàn lợn đến tuổi tiêm phòng, tiêm vắc-xin phòng các bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu; đàn lợn đực, lợn nái, lợn con tiêm phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM), bệnh phó thương hàn, đóng dấu, tụ huyết trùng; đối với đàn trâu, bò tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, LMLM; với gia cầm tiêm phòng vắc-xin Newcastle, bệnh dịch tả, cúm gia cầm...; đối với chó, mèo tiêm phòng bệnh dại.

Thái Phúc hiện là xã có nhiều trang trại và gia trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn. Cùng với các địa phương khác trong huyện, hiện nay xã đã tiếp nhận vắc-xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc trên địa bàn. 

Chị Nguyễn Thị Thủy, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 trang trại nuôi lợn với quy mô từ 1.000 - 2.000 con và 10 gia trại nuôi từ 50 - 100 con lợn. Do chăn nuôi với quy mô lớn nên việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn được các chủ trang trại trên địa bàn xã chủ động thực hiện và làm rất tốt. Vì thế, lực lượng thú y xã chỉ tổ chức tiêm phòng vắc-xin tại các gia trại và một số hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ trên địa bàn. Hiện nay, chúng tôi đang tổ chức tiêm phòng các bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu cho đàn lợn đến tuổi tiêm phòng; tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, LMLM cho đàn trâu, bò. Tỷ lệ đạt 50% tổng đàn gia súc trong xã, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9 này. Bên cạnh việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, lực lượng thú y xã đang tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ nuôi gia cầm trên địa bàn chủ động mua vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia cầm đến tuổi tiêm phòng.

Theo bà Lê Thị Sinh, Phó Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện: Đợt tiêm phòng đại trà này, toàn huyện phấn đấu kết quả tiêm phòng các bệnh đỏ cho đàn lợn, tiêm phòng bệnh LMLM cho đàn trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống đạt từ 90% diện tiêm phòng trở lên; tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng cho trâu, bò, bệnh dại chó, mèo tăng từ 10 - 15% so với năm 2017; tỷ lệ tiêm phòng bệnh LMLM cho đàn gia súc đạt trên 90%. Hiện nay, Trạm đang tích cực cử cán bộ phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai lịch tiêm phòng. Đồng thời, tổ chức tiếp nhận và cung ứng, hướng dẫn các địa phương sử dụng các loại vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm vụ thu đông 2018 theo đúng quy định. Tính đến ngày 18/9 đã có 44/48 xã, thị trấn trong huyện tiếp nhận vắc-xin để tổ chức tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, gồm: 29.550 liều dịch tả lợn, 16.470 tụ dấu, 12.540 liều phó thương hàn, 10.850 liều LMLM, gần 200 liều bệnh dại...

Để công tác tiêm phòng đạt kết quả tốt, huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kế hoạch tiêm phòng để nhân dân hiểu rõ lợi ích, tác dụng của việc tiêm phòng, nắm được chủ trương, thời gian và tự giác thực hiện. Đồng thời, phân công cán bộ tăng cường đi cơ sở kiểm tra, đôn đốc việc tiêm phòng bảo đảm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày