Thứ 2, 20/05/2024, 19:25[GMT+7]

Vũ Thư: Triển khai biện pháp bảo toàn kết quả sản xuất lúa vụ mùa

Thứ 5, 27/09/2018 | 09:24:43
483 lượt xem
Hiện nay, phần lớn diện tích lúa mùa trà sớm của huyện Vũ Thư đã và đang cho thu hoạch. Lúa đại trà đang ở giai đoạn chắc xanh, đỏ đuôi. Một bộ phận diện tích lúa mùa muộn (khoảng 300ha) chủ yếu là nếp cao cây sẽ trỗ bông vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Nông dân các địa phương đang tiến hành gieo trồng cây vụ đông ưa ấm trên chân đất màu, đất bãi và chân đất sau thu hoạch lúa mùa trà sớm.

Vũ Thư huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông ưa ấm.

UBND huyện Vũ Thư chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các HTXNN tập trung đôn đốc, hướng dẫn cán bộ, bộ phận chuyên môn, các hộ nông dân thường xuyên kiểm tra, thăm đồng để nắm bắt tình hình sâu bệnh trên lúa. Đối với diện tích lúa đã chín khoảng 90% số hạt/bông, khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn vừa bảo toàn năng suất, vừa tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông. Lúa thu hoạch xong đến đâu khẩn trương làm đất gieo trồng, đặt bầu các loại cây vụ đông ưa ấm theo phương châm "sáng lúa, chiều cây vụ đông”. Đối với diện tích lúa mùa cho thu hoạch từ ngày 5/10 về sau phải thường xuyên kiểm tra mật độ rầy các loại, nếu đến ngưỡng phòng trừ phải dùng các loại thuốc hóa học đặc hiệu để phun trừ theo đúng hướng dẫn của Trạm Trồng trọt và BVTV huyện, quyết không để cháy rầy diện rộng. Với những ruộng lúa bị nhiễm rầy, khi lúa đã chín khoảng 80% số hạt/bông trở lên thì thu hoạch ngay, không phun thuốc để bảo toàn năng suất. Riêng diện tích lúa mùa muộn (nếp cao cây) tuân thủ nghiêm việc phòng trừ rầy, sâu đục thân 2 chấm và một số đối tượng sâu bệnh khác.

Sau ngày 15/10 kết thúc thời vụ trồng các loại cây vụ đông ưa ấm, các xã, thị trấn, HTXNN phải cân đối diện tích các loại cây vụ đông đã trồng, tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nông dân trồng các loại cây vụ đông ưa lạnh, phấn đấu đạt và vượt diện tích.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày