Thứ 7, 06/07/2024, 06:32[GMT+7]

Hội thảo khoa học "Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ với quê hương Tiền Hải”

Thứ 5, 27/09/2018 | 16:41:28
1,214 lượt xem
Chiều ngày 27/9, Huyện ủy Tiền Hải tổ chức Hội thảo khoa học "Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ với quê hương Tiền Hải”.

Các đại biểu dự Hội thảo khoa học.

Dự hội thảo có Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Minh Triết (Hà Nội) và các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa trung ương, tỉnh và địa phương.

Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ (1778-1858) quê làng Uy Viễn, nay là xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tỉnh. Ông là một nhà quân sự, nhà kinh tế, nhà thơ nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Trong cuộc đời ông, sự nghiệp lừng lẫy chính là việc lãnh đạo tổ chức khai hoang, lập ra hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Kim Sơn (Ninh Bình). Tới Tiền Châu, Nguyễn Công Trứ nhanh chóng bắt tay khai hoang lấn biển, chỉ sau 7 tháng ông đã thành lập một huyện mới là Tiền Hải ngày nay. Khi ấy, Tiền Hải có 7 tổng, gồm 14 lý, 27 ấp, 10 giáp, số dân đinh được hơn 2.350 người, số ruộng được hơn 18.970 mẫu… 

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu lên những điểm nổi bật để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và những công lao to lớn của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ đã để lại trên mảnh đất Tiền Hải trở thành những đặc điểm mang tính truyền thống của con người nơi đây. 

Đồng thời các đại biểu cũng đã đề cập sâu sắc về lịch sử vùng đất, con người, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh Tiền Hải từ khi được thành lập đến khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Từ truyền thống đó, con người Tiền Hải tiếp tục với công cuộc lấn biển xây dựng lên những làng xã mới để phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển những tiềm năng, thế mạnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm giúp Tiền Hải thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp phát triển mạnh về kinh tế, xã hội, để địa phương ngày càng giàu mạnh.

Mạnh Thắng