Thứ 5, 04/07/2024, 03:26[GMT+7]

Công an huyện Thái Thụy: Triệt phá nhiều vụ trộm, cướp tài sản

Thứ 2, 01/10/2018 | 08:20:52
3,949 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thái Thụy xảy ra nhiều vụ trộm, cướp giật tài sản gây hoang mang dư luận. Hầu hết các đối tượng phạm tội đều có tiền án tiền sự, hoạt động với những thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, sàng lọc đối tượng, chỉ trong một thời gian ngắn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy đã nhanh chóng làm rõ, thu giữ và trả lại tài sản cho người bị hại…

Tuyến đường đê biển đoạn qua các xã Thụy Hải, Thụy Xuân là địa điểm các đối tượng hay cướp giật tài sản của người dân.

Từ đầu năm tới nay, tại huyện Thái Thụy xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tivi. Theo phản ánh của người dân, các đối tượng thường lợi dụng vào các thời điểm người dân đi làm không có nhà từ 7 giờ đến 9 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ để trộm cắp. Thủ đoạn của chúng rất liều lĩnh, tinh vi, phá khóa cổng, cửa nhà để lẻn vào lấy trộm tivi với thời gian rất nhanh chỉ trong vài ba phút. 

Vụ mất trộm tivi gần đây nhất xảy ra vào ngày 23/8/2018 tại gia đình chị Phạm Thúy Ngàn, sinh năm 1976, thôn Lai Triều, xã Thụy Dương. Lợi dụng khoảng thời gian 19 giờ nhá nhem tối, gia đình chị Ngàn không có ai ở nhà đối tượng đã phá khóa cổng, cửa nhà lẻn vào lấy đi một chiếc tivi tinh thể lỏng 42 inch, trị giá 10 triệu đồng. Sau khi về phát hiện bị mất cắp, gia đình đã báo chính quyền địa phương và Công an huyện Thái Thụy để điều tra, làm rõ.

Đại úy Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Trước nạn trộm cắp tivi xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để điều tra. Đội đã tiến hành các biện pháp trinh sát, sàng lọc, rà soát đối tượng trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an xã, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện quản lý hành chính và tuần tra mật phục trên nhiều tuyến đường, ngõ trong huyện vào các thời điểm đối tượng thường hành động. 

Chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát đã điều tra, làm rõ 2 đối tượng là Trần Quang Huy, trú tại khu 2, thị trấn Diêm Điền và Đàm Anh Thắng, trú tại thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải (Thái Thụy) là đối tượng gây ra vụ trộm cắp tivi tại gia đình chị Phạm Thúy Ngàn, xã Thụy Dương. Qua đấu tranh, khai thác tại Cơ quan cảnh sát điều tra, hai đối tượng trên đã khai nhận thực hiện tổng cộng 7 vụ trộm cắp tivi ở nhiều xã trong huyện. Sau khi trộm cắp xong, hai đối tượng này mang tang vật sang Thành phố Hải Phòng để tiêu thụ và lấy tiền sử dụng vào việc mua và sử dụng ma túy. Cả hai đối tượng trên đều có tiền án, tiền sự về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Hiện nay, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Ngoài tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian gần đây, Công an huyện Thái Thụy cũng nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị cướp giật tài sản. Ngay khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Thái Thụy đã rà soát tất cả các đối tượng hình sự trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành trinh sát, điều tra, xác định được đối tượng Lê Bá Bồng, sinh năm 1989, trú tại thôn Bình An, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã triệu tập lên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện để làm rõ. Qua đấu tranh, khai thác Lê Bá Bồng khai nhận đã gây ra 3 vụ cướp giật tài sản trên đoạn đường tỉnh ĐT 461 thuộc địa phận thôn Hổ Đội 2, xã Thụy Lương (Thái Thụy). Công an huyện Thái Thụy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo thống kê Công an huyện Thái Thụy, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn huyện xảy ra 42 vụ trộm cắp tài sản, trong đó đã điều tra, làm rõ 14 vụ/19 đối tượng, khởi tố 11 vụ/11 đối tượng, còn 28 vụ không rõ đối tượng; cướp giật tài sản xảy ra 3 vụ, đã điều tra, khởi tố 2 vụ/3 đối tượng, chuyển Công an tỉnh 1 vụ. 

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hải: Các đối tượng gây ra các vụ trộm, cướp giật tài sản trên địa bàn huyện thường hoạt động rất lưu động với nhiều thủ đoạn tinh vi nên đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng điều tra. Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ trộm, cướp tài sản, Cơ quan cảnh sát điều tra cảnh báo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với các đối tượng trộm cắp. Vào thời điểm buổi tối khi có việc phải đi qua các đoạn đường vắng thì người dân không nên đi một mình và đeo túi xách trên người. Khi bị cướp giật hoặc phát hiện các đối tượng có biểu hiện bất thường cần báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày