Thứ 2, 20/05/2024, 22:50[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tích cực diệt chuột bảo vệ lúa mùa

Thứ 2, 01/10/2018 | 08:48:19
1,928 lượt xem
Để bảo vệ lúa mùa và hoa màu, các xã, thị trấn trong huyện Quỳnh Phụ đã tích cực tham gia diệt chuột bằng nhiều hình thức khác nhau. Những biện pháp đồng bộ này đã hạn chế thấp nhất sự gây hại của chuột, góp phần không nhỏ giành thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Nông dân xã An Ninh (Quỳnh Phụ) đặt mồi sinh học diệt chuột bảo vệ lúa mùa.

Chiều đã muộn nhưng trên cánh đồng thôn Vạn Phúc, xã An Ninh, bà con nông dân vẫn tranh thủ đi đặt các ổ mồi sinh học diệt chuột bảo vệ lúa mùa. 

Ông Vũ Văn Diên chia sẻ: Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy 8 sào lúa BC15, nếp tam xuân và trồng 6 sào cây màu. Thời tiết có nhiều bất thuận nên ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của người nông dân. Đến thời điểm này phần lớn diện tích lúa đã trỗ bông, nếu không tích cực diệt chuột cắn phá và phòng, trừ sâu bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lúa. Nhờ diệt chuột đồng loạt ở các thôn, các xứ đồng nên nạn chuột phá hoại giảm rõ rệt.

Xã An Ninh có diện tích canh tác 471ha, do đặc điểm đồng ruộng nằm giáp 2km đê Hữu Hóa, gần cụm công nghiệp cùng hơn 30km sông trục cấp 3, 27km mương cấp 2 tại 8 thôn là điều kiện thuận lợi cho chuột ẩn náu và phá hoại mùa màng. Thực hiện theo các kế hoạch, chỉ đạo của huyện và xã, trước khi bước vào gieo cấy, HTX DVNN xã An Ninh đã tổ chức cho toàn thể nông dân tập trung thu dọn ruộng, triệt xóa hang ổ của chuột. HTX đã tiếp nhận hơn 90kg thuốc sinh học, tổ chức các đợt ngâm ủ, trộn thuốc phát cho bà con nông dân đồng thời sử dụng đội dịch vụ đi rải thuốc trên các xứ đồng trong xã, trong đó tập trung tại các nơi gò đồng, ven đê. Song song với đó, địa phương đã phát động các chiến dịch diệt chuột bằng phương pháp thủ công, thu mua đuôi chuột với giá 2.000 đồng/đuôi, tính riêng trong tháng 7, HTX đã thu mua được 5.687 con chuột.

Cũng như xã An Ninh, phong trào diệt chuột tại xã Đồng Tiến được người dân hưởng ứng và thu nhiều kết quả tích cực. Với diện tích canh tác 640ha, đồng ruộng trũng thấp, địa hình nhiều gò bãi, bờ sông, tiếp giáp với nhiều địa phương nên công tác diệt chuột bảo vệ sản xuất luôn được xã Đồng Tiến coi trọng. 

Ông Nguyễn Duy Bá, Giám đốc HTX DVNN xã Đồng Tiến cho biết: Đồng Tiến luôn xác định diệt chuột là một trong những nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ sản xuất, do đó địa phương đã liên tiếp phát động chiến dịch, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và các cuộc họp ở cơ sở để nâng cao nhận thức cho bà con nông dân. Từ đầu vụ mùa đến nay, địa phương đã sử dụng 87kg thuốc sinh học, ngâm ủ trên 2.000kg mồi, tổ chức 6 đợt diệt chuột. Đặc biệt, Đồng Tiến là một trong những xã đi đầu của huyện Quỳnh Phụ về diệt chuột thủ công. Từ ngày 29/6 - 3/8, địa phương đã phát động 4 đợt diệt chuột thủ công, bắt được 7.619 con, nhờ các cơ chế hỗ trợ cùng giá thu mua đuôi chuột cao 5.000 đồng/con nên phong trào diệt chuột thủ công sôi nổi ở tất cả các thôn xóm.

Xác định diệt chuột là một trong những nhiệm vụ quan trọng bảo vệ sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các kế hoạch triển khai công tác vệ sinh đồng ruộng và phát động chiến dịch diệt chuột bảo vệ sản xuất ngay từ đầu vụ, đồng thời phân công cán bộ tăng cường phối hợp cùng cơ sở chỉ đạo thực hiện. Từ nguồn thuốc sinh học diệt chuột nhận hỗ trợ từ tỉnh và lượng thuốc theo kế hoạch, Phòng đã phối hợp cùng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cấp phát thuốc hỗ trợ cho các xã, thị trấn để chủ động đánh chuột theo kế hoạch của địa phương với tổng lượng thuốc vụ mùa 1.247kg. Song song với đó, để tăng hiệu quả, các xã, thị trấn đã tổ chức tốt đợt vệ sinh đồng ruộng từ đầu vụ và tiến hành nhiều đợt diệt chuột thủ công bằng nhiều biện pháp như đào hang, đặt bẫy, hun khói, đổ nước… trong vụ như An Ninh, Quỳnh Hội, An Khê, An Bài, Quỳnh Giao, Đồng Tiến…

Nông dân thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) tích cực diệt chuột bảo vệ sản xuất.

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Bên cạnh việc tiếp nhận và tiến hành diệt chuột bằng thuốc sinh học, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân nên phong trào diệt chuột theo phương pháp thủ công tại các địa phương đã thu được nhiều kết quả tích cực. 

Riêng trong vụ xuân năm nay, toàn huyện đã đánh bắt thủ công được trên 200.000 con chuột, nhiều xã có số lượng đánh bắt cao như Quỳnh Trang hơn 6.000 con, An Hiệp 6.000 con, Đồng Tiến 3.500 con… Nhờ đó, diện tích thiệt hại do chuột gây ra trong vụ xuân đã giảm 70% so với những năm trước. 

Hiện nay vẫn còn nhiều điều kiện thuận lợi cho chuột sinh trưởng và phát triển như biến đổi khí hậu, nhiều diện tích để lúa tái sinh, công tác vệ sinh đồng ruộng bị xem nhẹ và nhiều địa phương không tổ chức diệt chuột thường xuyên… ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và các mùa vụ sau. Do đó, các xã, thị trấn cần chủ động phát động các chiến dịch diệt chuột vụ mùa theo kế hoạch phù hợp với địa phương mình, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia làm vệ sinh đồng ruộng và khuyến khích các biện pháp diệt chuột thủ công để bảo vệ lúa và hoa màu, giành thắng lợi cao nhất trong sản xuất vụ mùa.

Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày