Thứ 3, 23/07/2024, 03:28[GMT+7]

Thái Thượng: Làm giàu từ biển

Thứ 5, 11/10/2018 | 08:35:52
1,667 lượt xem
Là xã ven biển, Thái Thượng (Thái Thụy) xác định lấy kinh tế biển làm mũi nhọn để phát triển kinh tế. Những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền, Hội Nông dân xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các ngành nghề địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh như khai thác và nuôi trồng thủy sản.

Hội viên Hội Nông dân xã Thái Thượng phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao.

Thái Thượng hiện có 4km đường bờ biển với gần 1.000ha bãi triều, 247ha ao đầm nằm ngoài đê biển, gần 100 tàu thuyền hoạt động khai thác thủy sản và làm dịch vụ hậu cần nghề cá. 

Theo ông Bùi Khoa Văn, Chủ tịch Hội Nông dân xã: Để phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, Hội đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ hỗ trợ, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế biển. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân tiếp cận vốn vay của ngân hàng để đầu tư vào việc cải hoán, nâng cấp tàu thuyền, mua sắm ngư, lưới cụ, cải tạo ao, đầm nuôi trồng thủy sản để làm giàu ngay trên vùng biển quê hương. Tính đến tháng 5/2018, Hội đã tín chấp cho 429 lượt hội viên vay vốn từ các ngân hàng với số tiền hơn 15,5 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 4,8 tỷ đồng, cho 192 lượt hộ vay; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hơn 10,7 tỷ đồng, cho 237 lượt hộ vay.

Gia đình ông Đặng Văn Dương là một trong những hộ có truyền thống làm nghề khai thác thủy sản từ nhiều đời nay. Trước đây, do chưa có nhiều vốn nên gia đình ông chỉ đóng được một con tàu với công suất 90CV chuyên hoạt động khai thác thủy sản ở gần bờ. Vì thế, hiệu quả kinh tế mang lại cho gia đình ông Dương không cao. 

Ông Dương cho biết: Đầu năm 2016, tôi có ý định cải hoán, nâng cấp tàu lên công suất lớn hơn. Tuy nhiên, để cải hoán được tàu phải cần số vốn vài trăm triệu đồng, đây là một số tiền lớn đối với gia đình tôi lúc bấy giờ. Đang lúc khó khăn về nguồn vốn, tôi được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Bên cạnh đó, các cấp, ngành địa phương giúp hoàn thiện các thủ tục để nhận hỗ trợ của tỉnh trong việc cải hoán, nâng cấp tàu cá. Qua đó giúp tôi cải hoán, nâng cấp công suất tàu lên 450CV để khai thác xa bờ, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trước đây. Bình quân một năm trừ hết chi phí gia đình tôi thu được từ 500 - 600 triệu đồng nhờ hoạt động khai thác thủy sản.

Hiện nay, Hội Nông dân xã Thái Thượng có 968 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội. Trong đó có trên 80% hội viên hiện đang làm nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Ngoài việc tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để cải hoán tàu cá, Hội Nông dân xã còn quan tâm, khuyến khích, vận động hội viên phát triển nuôi trồng thủy sản nước lợ, trong đó đưa vào nuôi các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá song... Hàng năm, Hội phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ nông dân. Đồng thời, tín chấp cho hội viên vay vốn ngân hàng đầu tư mở rộng sản xuất. Nhờ vậy, những năm gần đây, mô hình nuôi trồng thủy sản với hình thức công nghệ cao ngày càng được mở rộng trên địa bàn xã. Năm 2018, toàn xã có 17 hộ áp dụng nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghệ cao trên tổng số 45ha, hàng năm cho doanh thu trên 100 tỷ đồng.

Ông Bùi Khoa Văn cho biết thêm: Tuy việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của các hộ nông dân đã thuận lợi song việc cho vay còn hạn chế kể cả mức vay và thời hạn cho vay; thủ tục vay vốn còn rườm rà... Trong khi đó, để phát triển khai thác và nuôi trồng thủy sản đòi hỏi phải có nhiều vốn đầu tư. Vì vậy, Hội đề nghị các ngân hàng quan tâm, tạo thuận lợi hơn nữa cho các hộ nông dân trên địa bàn xã vay vốn để đầu tư sản xuất. Ngoài ra, các cấp, ngành cấp trên cần sớm có chính sách cụ thể cho vùng ao, đầm nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển để nhân dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày