Thứ 2, 20/05/2024, 04:38[GMT+7]

Vũ Thư: Sáng lúa, chiều cây vụ đông

Thứ 2, 22/10/2018 | 07:59:52
795 lượt xem
Đến nay, nông dân Vũ Thư đã thu hoạch được trên 90% lúa mùa. Thực hiện phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, song song với việc thu hoạch lúa mùa, nông dân các địa phương trong huyện đã và đang tiến hành làm đất, đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông.

Nông dân các địa phương trong huyện khẩn trương làm đất, trồng cây vụ đông.

Trên khắp các cánh đồng xã Hồng Lý, bà con nông dân đang tập trung đánh luống, trồng, bón phân, tưới nước... cho các loại cây trồng. Chị Trần Thị Năm, thôn Hội Khê cho biết: Nắm bắt được chủ trương của huyện, xã nên gia đình thu hoạch lúa mùa xong đến đâu, bắt tay ngay vào gieo trồng cây vụ đông đến đó. Thời điểm hiện tại, gia đình chị đã gieo trồng xong 7 sào cây màu vụ đông, chủ yếu là giống cải ngọt truyền thống của địa phương.

Hồng Lý là một trong những địa phương có truyền thống về cây vụ đông, đồng thời cũng là xã cấy sớm của huyện nên đến ngày 8/10, nông dân trong xã đã thu hoạch xong lúa mùa và chuyển sang trồng cây vụ đông ưa ấm. Vụ đông năm nay, xã đặt mục tiêu gieo trồng 370ha (tính cả diện tích gieo trồng cây vụ đông đã quay vòng), tập trung ở 3 thôn Hội Khê, Gia Lạc, Phú Mỹ. Thời điểm hiện tại, nông dân trong xã đang tích cực đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông các loại để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Để rút ngắn thời gian, từ ngày 25/9, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân tiến hành đặt bầu các loại dưa, bí; ươm cây con đối với cây ớt, cà chua trước khi đưa ra ruộng. Một số hộ dân còn áp dụng kỹ thuật trồng gối bằng cách đặt bầu trước khi thu hoạch lúa mùa. Đến nay, toàn xã đã trồng được 60ha đậu cô ve, 25ha ngô, 20ha rau các loại (chủ yếu rau cải thìa lấy hoa tạo cảnh quan phát triển du lịch trải nghiệm và bán chiết xuất tinh dầu).

Cùng với xã Hồng Lý, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Tân Hòa cũng đang tập trung thu hoạch lúa mùa, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được 40% diện tích lúa mùa, phấn đấu đến ngày 16/10, Tân Hòa sẽ thu xong 323ha lúa mùa. Trên chân đất chuyên màu và một số diện tích đất hai lúa, nông dân trong xã đã trồng 35ha cây vụ đông ưa ấm, trong đó, diện tích ngô quà là 27ha, còn lại là các cây màu khác như: dưa chuột, bí, rau đậu các loại. Tập quán của nông dân Tân Hòa là trồng nhiều diện tích cây ưa lạnh, chủ lực là cây khoai tây. Do vậy bắt đầu từ ngày 16/10, HTXNN mở kho lạnh, trả khoai tây giống cho xã viên. Lượng giống trong kho lạnh hiện nay đã được khoảng 70 tấn, tương đương với 60ha khoai tây sẽ được trồng ở vụ đông này. 

Ông Vũ Trọng Hải, Giám đốc HTXNN xã Tân Hòa cho biết: Để thực hiện kế hoạch trồng 155ha cây vụ đông, HTXNN xã Tân Hòa đẩy mạnh tuyên truyền các cơ chế hỗ trợ cây vụ đông của tỉnh, huyện, khuyến khích xã viên thâm canh, tăng vụ. Tổ chức cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng kế hoạch làm thủy lợi phục vụ sản xuất vụ đông năm 2018 và vụ xuân năm 2019.

Vụ đông năm nay, huyện Vũ Thư phấn đấu gieo trồng khoảng 5.100ha cây các loại, trong đó ngô 1.300ha, bí xanh, bí ngô, dưa ăn quả 350ha, khoai lang 200ha, đậu tương 50ha, khoai tây 600ha, rau màu các loại 2.700ha. Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay nông dân các xã, thị trấn đã gieo trồng được khoảng trên 2.300ha cây vụ đông, chủ yếu là ngô, bí xanh, rau và một số cây trồng khác trên chân đất màu, bãi, đất chuyển đổi và trên đất sau thu hoạch lúa mùa. 

Nhằm đạt mục tiêu gieo trồng cây vụ đông, huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân và các hộ nông dân có diện tích gieo trồng cây vụ đông trong vùng quy hoạch của xã, thị trấn. Định mức hỗ trợ giống ngô trồng trên đất sau thu hoạch lúa mùa là 2.240.000 đồng/ha, hỗ trợ giống khoai tây trồng trên đất sau thu hoạch lúa mùa là 3.360.000 đồng/ha. Đối với các xã đạt diện tích gieo trồng vụ đông năm 2018, huyện sẽ thưởng cho ban chỉ đạo cấp xã, thôn 10.000.000 đồng/xã. Đối với các cụm sản xuất, hỗ trợ 10.000.000 đồng/cụm. Huyện hỗ trợ theo phương thức hỗ trợ sau đầu tư, trực tiếp cho tập thể, cá nhân, hộ nông dân. Hiện tại, toàn huyện đã chuẩn bị được 330 tấn khoai tây giống, tương đương với trồng gần 300ha được bảo quản trong kho lạnh của một số HTXNN.

Ông Đỗ Văn Đồng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung hướng dẫn, tập huấn quy trình kỹ thuật cho các địa phương; lựa chọn đơn vị cung ứng giống ngô, giống khoai tây bảo đảm số lượng và chất lượng, lựa chọn giới thiệu đơn vị bao tiêu sản phẩm cây vụ đông. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện sản xuất vụ đông ở các xã, thị trấn, bảo đảm tiến độ sản xuất. Ngay sau khi thời vụ gieo trồng các cây vụ đông ưa ấm kết thúc, nông dân phải tiến hành ngay gieo trồng các loại cây vụ đông ưa lạnh như khoai tây, rau màu các loại. Đặc biệt chú trọng việc gieo trồng các loại rau ngắn ngày (thời gian sinh trưởng dưới 1 tháng), trồng luân canh gối vụ nhằm tăng số lứa rau/1 đơn vị diện tích canh tác. Vũ Thư phấn đấu gieo trồng cây vụ đông đạt và vượt kế hoạch đề ra.  

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày