Thứ 3, 21/05/2024, 00:51[GMT+7]

Đồng vốn nghĩa tình (Kỳ 3)

Thứ 4, 07/11/2018 | 08:20:32
1,137 lượt xem
Khó khăn là vậy nhưng để đem đến niềm vui cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã nỗ lực triển khai các giải pháp với phương châm “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”.

Gia đình ông Đỗ Văn Tại, xã An Khê (Quỳnh Phụ) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Kỳ 3: Những tín hiệu vui trong cho vay ưu đãi

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Một trong những giải pháp quan trọng được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chú trọng thực hiện đó là Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Bám sát nội dung của Chỉ thị số 40, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 43 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 25 triển khai thực hiện Chỉ thị số 40. Chính vì thế, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, từ đó đưa công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội vào chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên của địa phương, đồng thời quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 40, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã quan tâm, bổ sung 22,51 tỷ đồng sang Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó ngân sách tỉnh 16,56 tỷ đồng, ngân sách huyện, thành phố 5,95 tỷ đồng, từ đó nâng tổng nguồn vốn ủy thác đầu tư toàn tỉnh đến nay đạt 32,93 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH thành phố cho biết: Để chủ trương hình thành kênh tín dụng chính sách sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thực sự, đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đến nay, thành phố đã ra quyết định bổ sung 19 chủ tịch UBND xã, phường tham gia Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH thành phố, đồng thời chuyển 1,5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng CSXH.

Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Không chỉ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. 

Ông Tạ Tiến Khẩn, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Với phương châm tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với quản lý chất lượng tín dụng, thời gian qua, Chi nhánh thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tổ chức kiểm kê, đối chiếu nợ đối với tất cả khách hàng vay vốn của ngân hàng; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể các cấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát hiệu quả của việc sử dụng vốn vay. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn duy trì thực hiện có hiệu quả phiên trực giao dịch cố định tại 285 xã, phường, thị trấn. Thông qua điểm trực giao dịch cố định tại xã, Ngân hàng CSXH đã hướng dẫn người dân về thủ tục vay vốn, giải đáp các vấn đề liên quan đến tín dụng chính sách, đồng thời phối hợp với địa phương phân tích nguyên nhân nợ quá hạn của từng món vay từ đó đưa ra giải pháp xử lý cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, từ đó đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách một cách nhanh nhất. Với 9 chương trình tín dụng nhận ủy thác, đến ngày 30/9, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đang tham gia quản lý gần 2.727 tỷ đồng dư nợ của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, chiếm 99,78% tổng dư nợ cho vay toàn Chi nhánh.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nợ xấu tại Chi nhánh luôn duy trì ở mức thấp, chiếm 0,13% tổng dư nợ, từ đó trở thành một trong những đơn vị có chất lượng tín dụng cao, tỷ lệ thu hồi vốn tốt, đầu tư vốn có hiệu quả trong toàn hệ thống.


Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi để người dân biết và có trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay có hiệu quả; bám sát và tiếp nhận đầy đủ, kịp thời các nguồn vốn, mở rộng công tác huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư bằng nhiều hình thức để kịp thời bổ sung nguồn vốn cho vay; tham mưu cho UBND các cấp các biện pháp gắn hoạt động cho vay tín dụng ưu đãi với các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao công nghệ để việc sử dụng vốn vay đạt hiệu quả cao nhất; tăng cường sự phối hợp với các cấp, các ngành nhất là các tổ chức hội, đoàn thể làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ về ý thức, tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng mối quan hệ thống nhất trong mỗi đơn vị...
Ông Vũ Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải

Thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, thời gian qua, Tiền Hải đã quan tâm, bổ sung 500 triệu đồng từ ngân sách huyện ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, hội đoàn thể các cấp phối hợp tốt với Ngân hàng CSXH trong việc tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng các chương trình cho vay ưu đãi. Có thể khẳng định, các chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH kết hợp với các chương trình khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật đã giúp cho đời sống nhân dân nhất là hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chỉ chiếm 3,68% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều.

Chị Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ

Hội LHPN xã An Khê hiện đang có 263 hội viên vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ đến ngày 30/9 đạt 7,642 tỷ đồng. Từ khi làm dịch vụ ủy thác đến nay, dư nợ do Hội quản lý không xuất hiện tình trạng nợ quá hạn, các hội viên được vay vốn luôn nộp tiền gốc và lãi đúng kỳ hạn. Sử dụng vốn vay có hiệu quả, nhiều hội viên có điều kiện nuôi con ăn học trưởng thành, đời sống gia đình cũng được nâng cao, từ đó tạo được niềm tin của hội viên phụ nữ với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; uy tín của Hội cũng được nâng lên.


(tiếp theo và hết)

Minh Hương