Thứ 7, 18/05/2024, 15:49[GMT+7]

Lô Giang: Đích nông thôn mới đã rất gần

Thứ 3, 13/11/2018 | 16:32:12
761 lượt xem
Thời điểm này, các xã, thị trấn của huyện Đông Hưng đang ra sức thi đua nhằm sớm hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra năm 2018. Cấp ủy, chính quyền xã Lô Giang cũng đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng phát triển sản xuất, quyết tâm hoàn thiện 19/19 tiêu chí để cán đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.

Trụ sở UBND xã Lô Giang được xây mới khang trang.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, Lô Giang đã tập trung quy hoạch cánh đồng 100ha, vận động, khuyến khích bà con nông dân đưa giống lúa có năng suất, chất lượng, giá trị cao vào sản xuất;  mở rộng diện tích cây vụ đông lên 170ha, tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào xã xây dựng phát triển ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động. Do vậy, Lô Giang từ một xã thuần nông, đến nay đã có 2 doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển nghề may màn, nghề làm cơ khí và hàng chục cơ sở làm nghề, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. 

Ông Phạm Văn Lang, Giám đốc Công ty TNHH Máy nông nghiệp Văn Lang cho biết: Trước nhu cầu cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, chúng tôi đã đầu tư mở 2 xưởng sản xuất máy cấy mạ khay. Mỗi năm sản xuất được gần 1.000 máy cấy, bán ra thị trường trong nước và xuất sang các nước như Ấn Độ, Philipin, Mianma… tạo việc làm thường xuyên cho 23 lao động với mức lương bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của Công ty mỗi năm đạt khoảng 4,5-5 tỷ đồng. 

Nhờ tập trung vào 2 lĩnh vực chính là nông nghiệp và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu nhập bình quân đầu người của xã Lô Giang tăng lên qua các năm, ước thu nhập năm 2018 đạt trên 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,3%.

Từ một xã có xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, Đảng ủy, chính quyền xã xác định xây dựng NTM cần tranh thủ mọi nguồn lực, huy động tối đa nội lực để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội. Luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng NTM. Đặc biệt trong làm đường giao thông ngõ xóm, xã để các thôn tự tổ chức họp bàn với nhân dân cách thức tổ chức làm, huy động nguồn lực đối ứng, thống nhất kinh phí đóng góp, UBND xã chỉ cử người làm nhiệm vụ giám sát. Đối với đường trục thôn, xã hỗ trợ 30% kinh phí tổng công trình, tỉnh hỗ trợ 100% xi măng còn đường ngõ xóm các thôn tự đóng góp để làm. 

Đồng chí Vũ Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Lô Giang cho biết: Khó khăn lớn nhất của Lô Giang là ao hồ nằm cạnh các trục đường nhiều, để mở rộng đường theo tiêu chí NTM phải xây bờ từ đáy ao lên, có đoạn ao sâu phải xây tới 2,5m mới tới mặt đường, rất tốn kinh phí và ngày công. Chính vì vậy, có hộ đông khẩu phải đóng góp làm đường tới 20 – 30 triệu đồng. Khó khăn là vậy nhưng nhờ phát huy dân chủ, tuân thủ phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, các thôn công khai minh bạch các khoản thu, chi làm đường nên đến nay 100% đường giao thông trục thôn và đường ngõ xóm trong toàn xã đã được bê tông hóa. Đường giao thông nội đồng dự kiến đến cuối tháng 11 cũng sẽ được hoàn thiện để hoàn thành tiêu chí về giao thông. Để tạo mặt bằng đổ bê tông đường nội đồng, Đoàn Thanh niên huyện, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Đoàn Thanh niên xã tham gia hỗ trợ về ngày công. Chỉ trong 1 ngày 120 đoàn viên thanh niên đã giúp xã làm xong mặt bằng đoạn đường nội đồng dài 750m. 

Đồng chí Trần Đức Thiện, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lô Giang cho biết: Hưởng ứng chiến dịch làm đường NTM của xã, hơn 40 đoàn viên của 7 chi đoàn và học sinh Trường THCS xã đã tham gia dọn đoạn đường nội đồng cuối cùng dài 750m để tạo mặt bằng cho xã đổ bê tông hoàn thiện tiêu chí giao thông. Trước đó, đoàn viên thanh niên xã cũng đã tổ chức phát cỏ, đắp đường tạo mặt bằng đường thôn Hoàng Nông dài 400m để thôn đổ bê tông đường. Hàng quý, đoàn viên thanh niên tổ chức dọn vệ sinh đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng, ngày 24 hàng tháng tham gia tổng vệ sinh toàn xã.

Tính đến hết tháng 10/2018, Lô Giang đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. 4 tiêu chí còn lại là giao thông thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và môi trường hiện gặp khó khăn, cần thời gian và nguồn kinh phí lớn. 

Để tạo nguồn kinh phí hoàn thiện 4 tiêu chí còn lại và trả nợ đọng xây dựng NTM, về đích đúng hẹn, đồng chí Vũ Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạo mọi điều kiện phê duyệt hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 372 và đất xen kẹp khu dân cư nhanh chóng, kịp thời để xã tổ chức đấu giá; chấp nhận để chùa Minh Đức là nơi sinh hoạt văn hóa của thôn; ứng vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện để xã có kinh phí hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Năm 2018 sắp kết thúc, phía trước còn rất nhiều khó khăn nhưng Lô Giang đã vươn lên bằng chính nội lực của mình và mục tiêu đạt chuẩn NTM là khả thi.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày