Thứ 3, 23/07/2024, 20:07[GMT+7]

Phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 6, 16/11/2018 | 09:30:10
540 lượt xem
Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển ổn định, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương tích cực bảo vệ đàn vật nuôi.

Xã Bách Thuận (Vũ Thư) có phong trào chăn nuôi theo hướng hàng hóa phát triển mạnh, số lượng gia súc, gia cầm tương đối lớn. Lĩnh vực chăn nuôi đã giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Để bảo vệ đàn vật nuôi, một trong những biện pháp quan trọng xã đã triển khai thời gian qua là tăng cường công tác tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng chăn nuôi, đồng thời tiến hành rà soát, thống kê, nắm chắc số lượng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. 

Hiện nay, tổng đàn lợn của Bách Thuận còn khoảng 13.000 con, địa phương đã nhập khoảng 3.500 liều vắc-xin hoàn thành việc tiêm phòng vụ thu đông cho gia súc, gia cầm trong diện tiêm phòng. Trong đó, đàn lợn triển khai tiêm bắt buộc 4 bệnh đỏ gồm: tụ huyết trùng, dịch tả lợn, phó thương hàn và lở mồm long móng (LMLM) ở lợn nái và lợn đực giống. Tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, LMLM 64 con trâu, bò; tiêm phòng bệnh dịch tả và newcastle cho 21.000 con gia cầm...

Việc bảo vệ đàn vật nuôi phải thực hiện từ chính người chăn nuôi, từ đó nâng cao ý thức và nhận thức của người chăn nuôi về công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Chị Nguyễn Thị Nhiễu, xã Văn Cẩm (Hưng Hà) chia sẻ: Để phòng dịch bệnh cho đàn gà khoảng 20.000 con, gia đình tôi luôn thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh newcastle, bệnh cúm gia cầm... đặc biệt khi tái đàn tôi thực hiện đúng quy trình theo khuyến cáo của Ban Chăn nuôi và Thú y xã.

Hiện nay, trong lĩnh vực chăn nuôi, toàn tỉnh có 13 doanh nghiệp, 659 trang trại, 7.347 gia trại trong đó có 6.690 gia trại lợn, 657 gia trại gia cầm. Tổng đàn lợn hiện có 976,8 nghìn con với số lượng lợn thịt 781,6 nghìn con; lợn nái 193,7 nghìn con; lợn đực giống 1,4 nghìn con. Ước tính đàn gia cầm đạt 13,2 triệu con, trong đó tổng đàn gà đạt 9,6 triệu con. Đến tháng 10, các địa phương trong toàn tỉnh tiếp nhận vắc-xin và tổ chức tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc, gia cầm. Cụ thể, dịch tả lợn: 407.840 liều, LMLM 121.250 liều, tụ dấu 175.950 liều, tụ huyết trùng trâu, bò 6.290 liều, phó thương hàn 223.780 liều, vắc-xin dại 6.360 liều... 

Công tác tiêm phòng vụ thu đông được các địa phương tích cực triển khai, đặc biệt, ý thức về việc tiêm phòng của người chăn nuôi đã tích cực hơn trước. Ngoài thực hiện tốt công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, các địa phương cũng tích cực tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi cần áp dụng tốt các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại trước khi tái đàn và sau mỗi lần xuất chuồng nhằm bảo vệ đàn gia cầm không bị mầm bệnh xâm nhập. Phổ biến kiến thức đến mọi tầng lớp nhân dân về nguyên nhân, sự nguy hiểm của bệnh dịch từ gia súc, gia cầm tới sức khỏe con người và thiệt hại về kinh tế. 

Các địa phương phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh triển khai việc kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vận chuyển, buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. Tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh không giết mổ, vận chuyển và sử dụng thực phẩm gia cầm ốm, chết. 

Các chủ chăn nuôi phải tự giác khai báo ngay khi có gia súc, gia cầm ốm, chết nghi vấn nhiễm bệnh với cơ quan chức năng để xử lý. Khuyến cáo các trang trại chăn nuôi lớn cần chủ động tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin định kỳ cho gia súc, gia cầm.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày