Chủ nhật, 24/11/2024, 04:34[GMT+7]

Bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão

Thứ 2, 22/06/2020 | 10:12:37
1,416 lượt xem
Với tinh thần không chủ quan, cảnh giác trước những diễn biến phức tạp của bão, lũ, Sở Giao thông Vận tải đã chủ động trong công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) với phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão.

Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình bảo trì công trình giao thông.

Năm 2019, cả nước có 6 cơn bão, trong đó có 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tới tỉnh Thái Bình. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, toàn ngành Giao thông Vận tải không xảy ra thiệt hại lớn do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, các tuyến đường do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại 516 quản lý, do nắng nóng kéo dài làm nứt, nẻ một số đoạn lề đất. Khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, mưa lớn làm lún, xệ lề, kéo theo hiện tượng nứt dọc mặt đường bê tông nhựa tại vị trí giáp lề đất tập trung quốc lộ 37 đoạn tránh thị trấn Tiền Hải từ km18+450 đến km20+500 cả hai bên đường với tổng chiều dài vệt nứt gần 300m. Các tuyến đường do Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình quản lý, trong cơn bão số 2, một số đoạn lề đất yếu giáp sông, ao đang bị nứt nẻ do khô hạn có hiện tượng xệ lề và sạt lở nhẹ do gặp mưa tập trung. Trong cơn bão số 3, một số đoạn tuyến bị ngập, đọng nước cục bộ phát sinh ổ gà sâu gây mất an toàn giao thông. Một số đoạn lề đất yếu giáp với sông, ao bị xói, xệ lề và sạt lở sâu do gặp mưa tập trung gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, tại km4+400 đường ĐT.455, km2+500 đường ĐT.452 bị gãy đổ 2 cây đường kính 20cm gây cản trở giao thông... Ngay sau khi bão tan, nước rút, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị khẩn trương thực hiện khơi thông cống rãnh, các vị trí cống bị bồi lấp bảo đảm khả năng thoát nước cho đường, đồng thời xử lý các vị trí mặt đường bị hư hỏng. Do làm tốt công tác chuẩn bị từ trước nên Sở Giao thông Vận tải đã kịp thời khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.


Năm 2019, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTT & TKCN, nhanh chóng, kịp thời khắc phục các sự cố, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng PCTT & TKCN còn hạn chế, thiếu các khu neo đậu tàu thuyền tránh bão, thiếu các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn. Nguồn kinh phí cấp cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc nắm bắt thông tin về mưa bão của các chủ tàu thuyền hành nghề trên biển còn hạn chế. Phương tiện, thiết bị của các đơn vị để phục vụ công tác PCTT & TKCN đôi lúc còn chưa đáp ứng được yêu cầu...


Mùa mưa bão năm 2020 được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, gây khó khăn trực tiếp cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Xác định nhiệm vụ PCTT & TKCN là việc làm thường xuyên của toàn ngành, do đó Sở Giao thông Vận tải đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ PCTT & TKCN tới mỗi cán bộ, công nhân viên của đơn vị, chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Chuẩn bị tốt nhân lực, trang thiết bị dự phòng để chủ động trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xảy ra tại đơn vị, đồng thời phục vụ cho việc huy động khi có lệnh của cấp trên.


Ông Chu Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để chủ động PCTT & TKCN năm 2020, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình, Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại 516, Công ty Cổ phần Tasco, Công ty TNHH Xây dựng Đông Bắc tổ chức thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quản lý, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Trong đó, tập trung vào bạt lề, khơi thông cống rãnh để phát huy chức năng thoát nước nhằm chống hư hỏng lề, mặt đường do bị ngập nước. Đối với các vị trí xung yếu, có khả năng sạt, trượt phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để gia cường, bảo đảm an toàn công trình giao thông. Kiểm tra, chặt tỉa, đốn hạ các cây xanh tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi có thiên tai xảy ra. Sơn sửa, cắm bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu, dự phòng cọc tiêu để cắm cho các đoạn đường bị ngập nước...


Bên cạnh thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công trình giao thông. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhanh chóng phát hiện những hư hỏng, mất an toàn cho đường, cầu, cống, đôn đốc đơn vị được giao quản lý sửa chữa kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ hoặc người điều khiển phương tiện thủy tuyệt đối không neo đậu tàu thuyền vào kết cấu cầu và phải có phương án phòng, chống va trôi các phương tiện thủy vào công trình cầu. Chủ động phối hợp với phòng kinh tế và hạ tầng các huyện, phòng quản lý đô thị thành phố, lực lượng công an, thanh tra cục đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra các bến phà, bến khách ngang sông. Trong quá trình kiểm tra, phải đặc biệt quan tâm tới chất lượng kỹ thuật phương tiện, trang thiết bị an toàn, bằng lái của người điều khiển phương tiện, giấy phép mở bến khách ngang sông. Các đơn vị vận tải phải thường xuyên kiểm tra an toàn kỹ thuật, hệ thống thông tin, tín hiệu liên lạc cho phương tiện theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu và người điều khiển phương tiện sẵn sàng phục vụ hoạt động PCTT & TKCN...


Phạm Hưng