Chủ nhật, 24/11/2024, 04:57[GMT+7]

Bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0, học sinh chạy xe đạp điện, xe máy vẫn phải có bằng A1

Thứ 5, 09/07/2020 | 07:55:59
1,619 lượt xem
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo Luật Giao thông sửa đổi.

Ảnh minh họa.

Theo đó, sẽ không cấp riêng giấy phép lái xe hạng A0 cho nhóm đối tượng từ 16 - 18 tuổi. Thay vào đó, sẽ điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho nhóm này.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Hiện nay, giấy phép lái xe hạng A1 là dành cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 - 175 phân khối. Theo đề xuất mới, giấy phép lái xe hạng A1 sẽ có quy định riêng cho đối tượng từ 16 đến 18 tuổi, là chỉ được điều khiển xe gắn máy dưới 50 phân khối và xe máy điện không vượt quá 4 kw.

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất, có 15 hạng giấy phép lái xe, tăng 2 hạng so với quy định của Công ước Vienna. Cụ thể, giảm 2 hạng giấy phép lái xe (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng giấy phép lái xe là: Hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; Hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng B1 số tự động (hiện nay); Hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng FD (hiện nay). 

Theo vtv.vn