Chủ nhật, 24/11/2024, 07:43[GMT+7]

Xe quá tải giảm mạnh trên quốc lộ 5

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:24:09
2,316 lượt xem
Sau 3 ngày triển khai hệ thống cân xe tự động, xe quá tải trên quốc lộ 5 giảm 21 lần so với trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Hệ thống cân tự động gồm thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường. Ảnh: Anh Duy

Ngày 18/8, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, từ ngày 15/8 hệ thống cân xe tự động trên quốc lộ 5 bắt đầu hoạt động, đến nay đã kiểm tra 8.098 xe, phát hiện 22 xe vi phạm vượt tải trọng đến 20%, 2 xe vượt 30%.

Trong đó ngày 15/8, hệ thống phát hiện 12 xe quá tải, chiếm 0,4%, sau đó xe vi phạm giảm dần xuống 0,2% trong ngày 16 và 17/8. Trong 14 ngày đầu tháng 8, khi chưa áp dụng xử phạt theo hệ thống cân xe mới, hệ thống này ghi nhận xe vi phạm chiếm 6,4% với khối lượng vượt hơn 10%. Ngoài ra, trên 40 xe vi phạm vượt trên 50% đến 150%.

Như vậy, sau khi đưa hệ thống cân tự động vào hoạt động, xe quá tải trên tuyến này đã giảm 21 lần từ 6,4% còn 0,3%. "Hệ thống cân quá tải tự động hoạt động không phải để xử phạt mà có mục đích răn đe các xe vi phạm, bảo vệ hạ tầng giao thông", ông Chung nói.

Những xe quá tải được phát hiện từ hệ thống cân tự động sẽ được chuyển đến Cục quản lý đường bộ 1 để rà soát, sau đó sẽ gửi số liệu vi phạm cho thanh tra giao thông TP Hải Phòng để xử phạt nguội. Cơ quan thanh tra sẽ báo cáo lại Cục quản lý đường bộ 1 về kết quả xử phạt.

Từ ngày 15/8, các xe chạy trên quốc lộ 5 sẽ bị xử phạt hành vi quá tải thông qua dữ liệu từ hệ thống cân tự động, đặt tại km78+830, có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, có camera tự động chụp lại biển số xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ như thế nào và lưu lên phiếu cân.

Hệ thống cân xe này hoàn toàn tự động nên không cần người giám sát tại hiện trường và không ai can thiệp vào kết quả. Toàn bộ kết quả tải trọng xe được chuyển về cơ quan chức năng để phân tích dữ liệu và lưu trong vài năm.

Hệ thống cân xe này được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Theo ông Đặng Văn Chung, mức chi phí cho trạm cân này thấp bởi đầu tư một trạm cân xe thông thường hơn 100 tỷ đồng, cần đất làm nhà xưởng và 40-50 người vận hành.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống cân tương tự trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và trên vành đai 3 Hà Nội đoạn cầu Thăng Long.

Quốc lộ 5 dài 116 km, là tuyến huyết mạch phía đông thủ đô Hà Nội, nối với Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt phương tiện qua lại, phần lớn là xe tải, xe container do có nhiều khu công nghiệp dọc trên tuyến. Tuyến này trước đây không có trạm cân xe quá tải, lực lượng chức năng chỉ cân xe lưu động theo từng đợt kiểm tra.

Theo vnexpress.net