Thứ 3, 23/07/2024, 12:17[GMT+7]

Tưởng nhớ người đi vì người ở lại

Thứ 3, 04/01/2022 | 11:02:14
1,921 lượt xem
Tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay luôn là một vấn đề nóng mà cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm vì hậu quả của nó không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế, về tinh thần mà còn nhiều hệ lụy khác cho gia đình và xã hội.

Đại diện Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện Thái Thụy thăm hỏi, tặng quà bà Bùi Thị Xuân trú tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Những day dứt khôn nguôi

Khoảng 11 giờ ngày 25/9/2020, tại đê số 8 thuộc địa phận thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải (Thái Thụy), cô học trò Nguyễn Thị Thùy Dương vừa mới bước chân vào mái trường THPT đã không may bị TNGT và qua đời. Bố mẹ không may mất sớm, Dương ở với ông bà già yếu. Ông nội của Dương cũng vừa mới qua đời trước đó vài tháng vì bạo bệnh. Sự ra đi đột ngột của Dương khiến gia đình nhỏ càng trống vắng, chỉ còn bà nội và em trai của em. Đã hơn một năm trôi qua, trong căn nhà nhỏ đơn sơ nghi ngút khói hương, bà Bùi Thị Xuân - bà nội của Dương vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất đi đứa cháu gái đáng yêu, ngoan ngoãn.

TNGT cách đây mấy năm khiến ông Nguyễn Quang Vinh, 66 tuổi, trú tại thôn Trung, xã Song Lãng (Vũ Thư) bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Sau tai nạn ông không thể đi lại cũng như tự chủ được các hoạt động vệ sinh hàng ngày. Nỗi đau đớn, mất mát mà TNGT để lại cho ông Vinh càng tăng lên gấp bội khi cách đây gần một năm, vợ ông bị TNGT qua đời, bỏ lại ông cùng người con trai bị chứng bệnh trầm cảm.

Trên đây chỉ là số ít trường hợp gia đình có người thân không may bị TNGT. Chứng kiến những thảm cảnh đó mới có thể thấu hiểu được hậu quả khủng khiếp do TNGT gây ra. Nhiều gia đình đã khánh kiệt vì phải chữa trị cho người thân bị TNGT. Nhiều nạn nhân là lao động chính trong nhà càng khiến tình hình kinh tế gia đình thêm bi đát. Có lẽ không gì có thể diễn tả hết nỗi đau của những gia đình có người thân đột ngột mất đi trong các vụ TNGT. Có người chịu sự ám ảnh rất lâu, khi chứng kiến người thân bị tai nạn quá thảm khốc với cơ thể không lành lặn. Có những trường hợp bị TNGT, may mắn thoát chết nhưng lại chịu cảnh tàn tật suốt đời.

Đại diện Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, động viên ông Lê Thanh Hải (xã Liên Hoa, huyện Đông Hưng) có vợ là bà Bùi Thị Huế qua đời vì TNGT. 

Đừng để nỗi đau thêm dài


Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm vẫn có gần 1,3 triệu người tử vong và gần 50  triệu người bị thương do TNGT trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mặc dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng mỗi năm vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng do TNGT, trên 11.000 người bị thương tật suốt đời. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm nay, TNGT đã cướp đi hơn 5.000 sinh mạng đồng bào.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 150 vụ TNGT, làm chết 80 người, bị thương 116 người. So với cùng kỳ năm 2020 tăng 3 vụ (2,05%), tăng 15 người chết (23%), giảm 4 người bị thương (3,33%). TNGT vẫn luôn là mối đe dọa đối với mọi người, mọi nhà. Để giảm thiểu hơn nữa các vụ TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh đã thực hiện nhiều kế hoạch mang tính đồng bộ như tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông, pháp luật giao thông; nâng cao chất lượng hạ tầng, khắc phục những điểm đen trên các tuyến giao thông...

Hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, năm nay Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), ban an toàn giao thông các huyện, thành phố tổ chức đi thăm hỏi, trao quà cho một số gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn và chia buồn sâu sắc về những mất mát không gì bù đắp được. Qua hoạt động này, các gia đình nạn nhân không những được động viên vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống mà còn trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả, bằng những việc thật, người thật nhằm nâng cao ý thức, nhận thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng nói chung.

Ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Với tinh thần tưởng nhớ người đi vì người ở lại, Ban An toàn giao thông tỉnh kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, tôn giáo và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông; đồng lòng thực hiện đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu khi lái xe; luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy; luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; luôn tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông.

“Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân TNGT mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức năm nay là dịp để tưởng nhớ, bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số đã ra đi và chia sẻ nỗi đau, sự mất mát với “người ở lại”. Để kéo giảm TNGT, bên cạnh sự vào cuộc của các ban, ngành chức năng, mỗi người dân tự nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè cần chủ động nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông để tự bảo vệ mình và bảo đảm an toàn cho người khác, qua đó góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn, lành mạnh.

Nguyễn Thơi