Thứ 5, 18/04/2024, 08:22[GMT+7]

Chuyển biến tích cực sau cao điểm

Chủ nhật, 02/10/2022 | 22:10:37
10,049 lượt xem
Sau 3 tháng triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo chỉ đạo của Bộ Công an, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, rõ nét, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn.

Huy động tối đa lực lượng, thực hiện quyết liệt, hiệu quả

Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 20/6 - 20/9/2022) với mục tiêu là huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, tạo sự chuyển biến tích cực về TTATGT; kiềm chế và kéo giảm TNGT, bảo đảm TTATGT trên địa bàn, bảo vệ sự bình yên của nhân dân.

Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT và giao nhiệm vụ cụ thể cho Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), công an 8 huyện, thành phố và một số đơn vị liên quan căn cứ tình hình thực tiễn để triển khai có hiệu quả các nội dung trong kế hoạch của Công an tỉnh, đồng thời đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm vào ngày 20/6/2022 tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ ngày đầu ra quân.

Trong đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí gần 1.500 tổ công tác với trên 7.100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, bảo đảm tuần tra khép kín địa bàn; tập trung xử lý “từ gốc” các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây mất TTATGT như: vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; vi phạm tốc độ; cơi nới thành thùng xe, chở quá trọng tải... Công an các đơn vị, địa phương tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, khảo sát, nắm tình hình tuyến giao thông trọng điểm có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn như quốc lộ 10, quốc lộ 37, quốc lộ 37B, quốc lộ 39; các tuyến đường tỉnh, đường huyện, các địa bàn giao thông tiềm ẩn phức tạp. Từ đó, xác định quy luật hoạt động, thời điểm, đối tượng vi phạm, để xây dựng kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm phù hợp với tình hình thực tế.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Vũ Thư tuần tra, xử lý vi phạm về chở quá tải trọng.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Qua 3 tháng thực hiện cao điểm, với tinh thần quyết tâm cao, đến ngày 20/9, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản, xử phạt gần 3.800 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền trên 13,6 tỷ đồng, tước gần 1.300 giấy phép lái xe. Trong đó có 577 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền xử phạt trên 5 tỷ đồng; trên 250 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, phạt tiền trên 2,2 tỷ đồng; gần 530 trường hợp vi phạm tốc độ, phạt tiền gần 2,3 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, dù vẫn có những trường hợp người vi phạm né tránh, chống đối việc kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng cơ bản người dân đều đồng thuận và đánh giá cao. 

Ông Bùi Ngọc Phi, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Chủ trương kiên quyết xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, xe quá khổ, quá tải thật sự đúng đắn, hợp lòng dân... Tôi mong lực lượng CSGT tiếp tục duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để không còn những vụ TNGT đau lòng xảy ra.

Song song với đó, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai có hiệu quả. Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền cho gần 2.500 chủ doanh nghiệp, lái xe không chở quá tải trọng hàng hóa, không tự ý cơi nới, cải tạo thành thùng xe; tuyên truyền, vận động trên 360 doanh nghiệp, cá nhân tự cắt bỏ phần thành thùng đã tự ý cơi nới. Tổ chức ký cam kết chấp hành tốt các quy định về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa đối với 83 chủ bến bãi kinh doanh ven sông, 36 chủ phương tiện vận tải, 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, 22 bến khách ngang sông. Nhờ đó, trong 3 tháng trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường nội thị, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã cơ bản được xử lý, ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng như đội ngũ lái xe được nâng cao.

Ông Đỗ Văn Thăng, xã Tây Lương (Tiền Hải) cho biết: Trước đây, cung đường từ cầu Trà Lý, qua trung tâm thị trấn Tiền Hải vào đường 14/10 đi khu công nghiệp Tiền Hải có rất nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động. Các phương tiện này chở quá tải trọng và làm vương vãi cát đá, bùn đất xuống đường gây ra bụi bẩn khiến nhân dân bức xúc. Từ khi lực lượng CSGT triển khai cao điểm, tình trạng này đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, cá biệt một số lái xe vẫn lén lút chạy xe vào ban đêm và thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Trung tá Phạm Văn Kiểm, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Trong 3 tháng cao điểm, toàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 23 người. So với thời gian liền kề trước đó, giảm 2 vụ, giảm 2 người chết và giảm 4 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2021, giảm 6 vụ, giảm 3 người chết và giảm 7 người bị thương. Con số này là kết quả của việc lực lượng chức năng quyết liệt thực hiện cao điểm xử lý vi phạm TTATGT. Để giữ vững thành quả sau cao điểm, thời gian tới, lực lượng CSGT và công an các địa phương sẽ tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm khép kín tuyến, địa bàn và thời gian 24/24 giờ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị... bảo đảm sự vào cuộc đồng bộ, không khoan nhượng với bất kỳ trường hợp nào.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày