Thứ 5, 18/04/2024, 20:45[GMT+7]

Chuyển biến tích cực về an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thứ 5, 26/01/2023 | 20:52:15
9,603 lượt xem
Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng trong tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, cũng như áp dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các quy định của pháp luật về không sử dụng rượu bia khi lái xe, dịp tết Nguyên đán 2023, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến nồng độ cồn đã giảm rõ rệt.

Lực lượng CSGT tuần tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn trên quốc lộ 10.

Video: 290123-NONG_DO_CON_DIP_TET_Web.mp4?_t=1674973328


Tết đến, xuân về, việc nâng ly rượu, cốc bia chúc nhau những điều tốt đẹp nhất đã trở thành văn hóa ở nước ta. Tuy nhiên từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với những chế tài xử phạt rất mạnh mẽ được áp dụng từ năm 2020, cùng với đó là sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, tuyên truyền tác hại của rượu, bia, đặc biệt những nguy cơ mất ATGT sau khi sử dụng rượu, bia, ý thức của người dân đã được nâng cao rõ rệt. Dịp tết gần đây, với lý do lái xe, nhiều vị khách đến nhà thăm, chúc tết không còn bị ép rượu, bia, hoặc nếu có, thì sẽ bắt taxi hoặc nhờ người đưa về… 

Lái xe Nguyễn Văn Thắng, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình chia sẻ: Ngày tết, anh em, bạn bè sum vầy, ai cũng muốn uống chén rượu, chén chè để tình cảm thêm gắn kết, tuy nhiên, khi xác định cầm lái thì tôi kiên quyết không uống rượu, để bảo đảm an toàn cho bản thân, cũng như toàn xã hội.

Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong các hoạt động trọng tâm của kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, do đó để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tuần tra, xử lý tại các địa phương, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã cử cán bộ đến các địa phương để nắm bắt tình hình triển khai tại cơ sở.  Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn. Sau khi xử phạt, lực lượng chức năng sẽ thông báo về chính quyền địa phương, các cơ quan chủ quản xử lý và báo cáo kết quả lại Cục CSGT. 

Trung tá Trần Nam Trung, cán bộ Cục CSGT cho biết: Trong quá trình trực tiếp xuống cơ sở lực lượng cán bộ, chiến sĩ tại Thái Bình, chúng tôi nhận thấy ý thức của người dân đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tỉnh Thái Bình đã tăng cường tuần tra, xử lý kiên quyết, nhờ đó tình trạng vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt các lỗi vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia đã được hạn chế nhiều.

Dịp tết năm nay, dù các hoạt động vận tải đã được phục hồi khá tích cực, hoạt động đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân đã sôi động trở lại như trước khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng trong tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, cũng như áp dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các quy định của pháp luật về không sử dụng rượu bia khi lái xe, tình hình trật tự ATGT vẫn được bảo đảm. 

Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong 7 ngày nghỉ tết từ ngày 20-26/1 (tức từ ngày 29 đến ngày mùng 5 tết), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý 203 trường hợp vi phạm; phạt tiền trên 1 tỷ đồng; tước 92 giấy phép lái xe. Trong đó, 105 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Toàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 1 người chết và bị thương 3 người giảm 1 vụ so với tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, nhất là tập trung cao độ xử lý đối tượng xe ô tô khách, xe ô tô chở hàng quá tải, quá khổ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định...; chủ động xây dựng phương án, phân công lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông bảo đảm an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến đường trọng điểm… cùng với đó là phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cơ bản được bảo đảm an toàn, thông suốt.

 Lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý vi phạm về nồng độ cồn. 

Câu chuyện rượu bia không chỉ là trong ngày tết mà trong cả năm đã liên tục được nhắc đến và lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, xử lý, tuy nhiên, để mỗi người dân, mỗi gia đình dần hình thành văn hoá sử dụng rượu bia, nhất là vào dịp tết đến xuân về, thì bất kỳ ai cũng tuân thủ nguyên tắc đã uống rượu bia thì không lái xe để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho chính mình và toàn xã hội.

Nguyễn Thơi - Trần Tuấn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày