Thứ 4, 17/04/2024, 06:43[GMT+7]

Thành phố: Cần phát huy hiệu quả vạch kẻ dừng đỗ xe trên đường

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:24:11
5,244 lượt xem
Trong quá trình đô thị hóa hiện nay, các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Thái Bình có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhất là ô tô cá nhân, tạo áp lực cho hạ tầng giao thông đô thị.

Lực lượng chức năng phường Đề Thám thu vật cản dưới lòng đường.

Trước thực trạng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tăng, trong khi hệ thống giao thông ở thành phố Thái Bình chủ yếu được đầu tư xây dựng từ trước. Cùng với đó là tình trạng đỗ đậu xe không đúng nơi quy định, điểm đỗ xe tĩnh theo quy hoạch chung chưa có thì giải pháp hướng dẫn dừng đỗ xe theo vạch kẻ trên đường được UBND thành phố triển khai 1 năm qua đã giúp hạn chế tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, mất an ninh cho chủ các phương tiện và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. 

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết: Hiện nay, lưu lượng phương tiện cá nhân của người dân thành phố tăng lên rất nhiều. Thực tế đã xảy ra việc đỗ xe không đúng quy định, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trật tự an toàn giao thông không được bảo đảm. Trước thực trạng đó, Công an thành phố đã tham mưu UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai việc kẻ vạch dừng đỗ xe ô tô nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị. 

Theo ông Phạm Văn Tư, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, sau 1 năm triển khai việc kẻ vẽ vạch dành cho xe ô tô tại các tuyến đường chính nội thành, giải pháp này đã đem lại kết quả khả thi. Tại các tuyến đường có vạch dành cho xe ô tô dừng đỗ theo vạch kẻ thẳng hàng, thẳng lối, góp phần chỉnh trang đô thị ngăn nắp, thể hiện nếp sống văn minh đô thị, giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Hiện thành phố đang tiếp tục khảo sát các tuyến đường khác để từng bước triển khai kẻ vạch đỗ xe đồng bộ trong nội thành.

Tuy nhiên, hiện nay đang có tình trạng một số hộ dân, nhà ở mặt đường, đơn vị kinh doanh thường xuyên đặt “chướng ngại vật” ở dưới lòng đường, coi đó như phần diện tích sử dụng riêng của nhà mình, đơn vị mình. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì cho rằng đối với những khu vực không có biển cấm đỗ thì họ được quyền đỗ xe, còn hộ dân ở mặt đường luôn bức xúc khi có xe đỗ trước cửa nhà gây cản trở giao thông, sinh hoạt nên đã có những hành động như đổ chất bẩn, sơn hay dùng vật sắc nhọn làm xước xe người khác... Do hành vi trên là vi phạm pháp luật nên một số gia đình đã nghĩ ra cách “đặt gạch” chiếm chỗ để ngăn người khác đỗ xe trước cửa nhà như đặt biển “cấm đỗ xe” ở phần đường trước nhà mình. Đường Lê Lợi là một trong những tuyến đường lớn, có nhiều ngân hàng, điểm kinh doanh cà phê, quán ăn... vì vậy việc triển khai kẻ vạch dừng đỗ xe đã nâng cao ý thức của các chủ phương tiện. 

Anh Trần Văn Công, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình chia sẻ: Việc dừng đỗ xe theo vạch kẻ giúp lái xe chủ động trong việc đậu đỗ xe theo quy định. Nhưng một số đơn vị, hộ dân để biển chắn trên đường làm ảnh hưởng tầm nhìn khi đỗ xe, gây mất an toàn giao thông. 

Còn theo chị Trịnh Thu Hương, phường Trần Lãm thì nhiều lần đỗ xe vào lề đường không có biển cấm, ngay lập tức người dân có nhà bên đường chạy ra xua đuổi. Đi ô tô nên tôi quen với việc hạ kính xe xuống để nghe ngóng có bị “nhắc nhở” gì không mới cho xe vào đỗ. 

Ông Phạm Văn Tư, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Theo quy định, hành vi chiếm dụng lòng đường của riêng là vi phạm pháp luật, bởi quyền phân định lòng đường thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý đường bộ. Vì vậy, thời gian tới, Phòng sẽ phối hợp với các phường nội thành tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị, hộ kinh doanh mặt đường không để vật cản dưới lòng đường. Cùng với đó, các chủ phương tiện ô tô cũng cần nâng cao ý thức trong việc đậu đỗ xe đúng nơi quy định và phù hợp mỹ quan. 

Chủ tịch UBND phường Đề Thám Bùi Thị Hương cho biết: Thời gian qua, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với Đội tự quản an ninh trật tự phường tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị, hộ kinh doanh, người dân mặt đường về việc không đặt vật cản dưới lòng đường gây cản trở giao thông; đồng thời, tổ chức thu các vật cản đặt dưới lòng đường. Tuy nhiên, một số đơn vị, hộ dân vẫn cố tình vi phạm khi không có lực lượng chức năng xử lý.

Thực tế cho thấy, có không ít tuyến đường trên địa bàn thành phố nhỏ hẹp, quỹ đất để làm điểm đậu đỗ ô tô ngày càng ít đi; trong khi đó, lượng phương tiện ô tô ngày càng tăng. Vì vậy, thành phố cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân cũng như các đơn vị, hộ kinh doanh mặt đường, nhất là sớm triển khai đầu tư xây dựng điểm đỗ xe tĩnh trên địa bàn.

Các vật cản đặt trên đường nhằm không cho xe ô tô đậu đỗ.


Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày