Chủ nhật, 19/05/2024, 16:13[GMT+7]

Quản lý trật tự đô thị ở thành phố: Việc nên làm thường xuyên

Thứ 7, 16/09/2023 | 10:17:41
692 lượt xem
Câu chuyện trật tự đô thị (TTĐT) luôn nóng cùng với nhịp độ phát triển của thành phố Thái Bình. Mặc dù chính quyền từ thành phố đến các phường, xã thường xuyên tổ chức bảo đảm TTĐT, an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường nhưng cứ khi vắng lực lượng chức năng thì tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn.

Đội Thanh tra xây dựng - Quản lý trật tự đô thị thành phố tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh vi phạm lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Tái diễn vi phạm

Dạo quanh một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Thái Bình, nhất là vào các buổi chiều tối, hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè rất nhiều. Đường Đinh Tiên Hoàng là nơi tập trung rất nhiều quán trà đá, cà phê, ăn uống, kéo theo đó là lượng lớn phương tiện giao thông. Tương tự, đường Trần Nhân Tông phía sau sân vận động tỉnh, các quán ăn vỉa hè hoạt động nhộn nhịp mỗi khi chiều tối; khu vực cầu Kiến Xương, nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... Đặc biệt, tại các khu vực gần các chợ Bo, Quang Trung, Đề Thám, Bồ Xuyên, Hải sản, cầu Nề..., người dân vô tư mang rau, quả bày bán trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho việc “bắt cóc bỏ đĩa” trong việc “giải cứu” vỉa hè như việc xử lý mới chỉ ở phần ngọn, chưa giải quyết được bài toán “kinh tế vỉa hè”; cùng với đó, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, cố tình vi phạm làm ảnh hưởng tới ATGT và mỹ quan đô thị. 

Ông Trần Văn Khoa, tổ 2, phường Lê Hồng Phong cho biết: Thực trạng người dân buôn bán, họp chợ, để phương tiện giao thông, vật liệu xây dựng... trên vỉa hè, dưới lòng đường rất phản cảm. Như vậy có thể gây tai nạn, ùn tắc giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Nhiều lần lực lượng liên ngành công an, thanh tra xây dựng - quản lý trật tự đô thị thành phố kết hợp với phường kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm nhưng sau đó không lâu tình trạng này lại tái diễn.

Kiên quyết xử lý

Phải khẳng định, thời gian qua, các cấp chính quyền và các lực lượng chức năng của thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc lập lại TTĐT, triển khai nhiều đợt giải tỏa tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ký cam kết, yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTĐT, ATGT, vệ sinh môi trường (VSMT) như không lắp dựng mái che, mái vẩy, ô che gây mất mỹ quan đô thị; không dựng lều, quán bày bán hàng hóa tại các khu vực công cộng: vườn hoa, công viên, quảng trường, vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT; tập kết vật liệu xây dựng, bỏ rác thải sinh hoạt đúng giờ quy định; không dựng rạp dưới lòng đường...

Ông Phạm Đình Minh, Quyền Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng - Quản lý TTĐT thành phố cho biết: Thời gian qua, Đội thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, UBND các phường, xã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành các quy định bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT. Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại về TTĐT, ATGT, VSMT. Kiên quyết không để tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, nhất là các điểm thường xuyên vi phạm. 8 tháng qua, Đội đã phối hợp cùng các lực lượng thu giữ trên 100 biển quảng cáo, 30 ô che nắng, gần 200 ghế các loại; tháo dỡ trên 100 phông bạt, băng rôn... Tất cả tang vật được chuyển về UBND các phường, xã để xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, cứ sau khi giải tỏa, tháo dỡ, tình trạng hàng quán, xe cóc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán lại tái diễn.

Phường Đề Thám với mật độ dân cư đông, nhiều tuyến đường lớn thuận lợi cho thương mại, dịch vụ phát triển. Chính vì vậy, công tác quản lý TTĐT luôn được UBND phường chỉ đạo quyết liệt. 

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND phường cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố; UBND phường xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng của thành phố tiếp tục duy trì thực hiện Chỉ thị số 04, 05 của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT. UBND phường chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường và các tổ dân phố; duy trì 2 xe ô tô tuyên truyền lưu động, nhắc nhở trực tiếp vi phạm trên các tuyến phố. Tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân cư trú, kinh doanh ở mặt phố ký cam kết thực hiện nghiêm các nội dung về TTĐT, ATGT, VSMT, trật tự xây dựng. Các tổ công tác giải quyết trật tự công cộng của phường duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch, kế hoạch của thành phố, phường, trong đó định kỳ làm cả ban đêm, ngoài giờ để xử lý các trường hợp kinh doanh, bán hàng vi phạm, kể cả các dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh buôn bán trên địa bàn phường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do ý thức của một số hộ kinh doanh, buôn bán chưa cao.

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng cho rằng, bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT không phải chỉ làm một hai ngày hay một hai tháng là xong việc mà phải làm thường xuyên, liên tục. Các đơn vị, địa phương phải luôn cắt cử lực lượng để nhắc nhở, xử lý các trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán. Việc này nên làm thường xuyên chứ không thể làm theo phong trào. Ngoài biện pháp mạnh tay khi xử phạt cũng cần tuyên truyền, giáo dục một cách sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua các phương tiện truyền thông để người dân hiểu, thấm nhuần và thực hiện một cách nghiêm túc, kể cả khi không có sự nhắc nhở, ra quân của cơ quan chức năng.

 Phường Kỳ Bá thường xuyên ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm về trật tự đô thị. 

Đức Dũng