Thứ 3, 06/08/2024, 13:22[GMT+7]

Những quy định mới về vượt xe khi tham gia giao thông

Thứ 3, 06/08/2024 | 09:34:56
303 lượt xem
Khi tham gia giao thông thì chắc chắn ai cùng mong có những chuyến đi an toàn, đi đến nơi về đến chốn. Và để đạt được điều đó chúng ta cần nắm rõ luật, chú ý quan sát để có một hành trình suôn sẻ cũng như tránh bị xử phạt. Sau đây là một số nguyên tắc vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt mà quý vị cần năm rõ.

Video: Những_quy_định_mới_về_vượt_xe_khi_tham_gia_giao_thông.mp4

 Thứ nhất, đối với các xe muốn vượt:

Quy định với xe muốn vượt

Khi vượt, các xe phải vượt bên trái; trường hợp khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái hoặc khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái thì được vượt về bên phải.

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.

Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Thứ hai, đối với phương tiện được xin vượt:

Quy định với xe xin vượt

Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.

Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.

Các phương tiện không được vượt xe trong những trường hợp sau:

- Trên cầu hẹp có một làn đường

- Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế

- Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế

- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt

- Khi gặp xe ưu tiên

- Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường

- Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường

- Trong hầm đường bộ

Theo hanoionline.vn