Thứ 4, 24/07/2024, 14:23[GMT+7]

Ngành Giao thông - vận tải Đẩy mạnh hoạt động trong Tháng An toàn giao thông

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:39:37
1,115 lượt xem
Hưởng ứng Tháng An toàn giao thông (ATGT), tháng 9 năm nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các lực lượng chức năng, các cơ quan, đoàn thể, ban ATGT các huyện, thành phố đang tích cực tổ chức các đợt ra quân, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với lực lượng Công an, ngành Giao thông - vận tải (GTVT) phát huy vai trò chủ lực, nòng cốt, bảo đảm ATGT, phấn đấu đạt mục tiêu tỉnh đề ra, giảm cả 3 chỉ số trong tai nạn giao thông.

Hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi qua phà, đò. Ảnh tư liệu: Phan Anh

Để đạt mục tiêu bảo đảm ATGT, ngành GTVT xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, cần thực hiện lâu dài, thường xuyên và liên tục. Ngay từ đầu năm, ngành chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan lập kế hoạch cho cả năm và kế hoạch chi tiết cho những tháng cao điểm, dịp lễ, tết... Tháng 8 vừa qua, ngành GTVT tập trung tuyên truyền về xe quá khổ, quá tải trên tuyến quốc lộ 10, địa bàn huyện Thái Thụy; tổ chức tuyên truyền cho hơn 300 cán bộ phụ nữ các xã thuộc địa bàn Thành phố và huyện Thái Thụy.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, ngành đã tổ chức 4 cuộc thanh tra tại 4 đơn vị vận tải về các điều kiện bảo đảm ATGT, chú trọng các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Cùng với thống nhất kế hoạch phát quang giải tỏa vi phạm hành lang ATGT với các huyện trong tháng 9, ngành GTVT đã thực hiện phối hợp giải tỏa xong các điểm phức tạp trên địa bàn các xã Vũ Vinh, Hòa Bình (Vũ Thư); Thống Nhất, Hồng Minh (Hưng Hà). Trong bảo đảm các công trình giao thông, đã sửa chữa hơn 13 km đường tỉnh 455, 462, 457, đồng thời rà soát, sửa chữa, bổ sung các biển báo chỉ dẫn địa danh tại các nút giao thông.

Cùng với đó, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện 64 vụ vi phạm trong lĩnh vực đường bộ, xử phạt 61,5 triệu đồng, tước 20 giấy phép lái xe. Tháng 8 là mùa mưa bão, ngành đã thông báo điều tiết chống va trôi, các vị trí trụ neo tránh bão cho tàu thuyền và yêu cầu các phương tiện thủy ra khỏi hành lang bảo vệ các cầu Trà Lý, Hiệp, Thái Bình. Kiểm tra 11 bến đò, trong đó đình chỉ hoạt động 2 bến thuộc xã Quỳnh Hoàng và xã An Tràng (Quỳnh Phụ).

Trong tháng 9, ngành tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trên mặt trận tuyên truyền, ngành giữ mối liên hệ thường xuyên với các cơ quan báo chí và các ngành, đoàn thể để đưa kiến thức pháp luật về ATGT tới cộng đồng. Cùng với các địa phương tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 12 (23/6/2013) của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10 của Bộ GTVT về việc mở đợt thanh tra toàn diện đối với các cơ sở kinh doanh vận tải. Các đơn vị chức năng của ngành tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng toàn bộ hệ thống cầu đường, cọc tiêu, biển báo... để lập kế hoạch, dự toán tu bổ, sửa chữa các công trình hư hỏng vào mùa khô năm 2013.

Giao thông đường bộ tiến hành lắp đặt thêm một số cụm đèn điều khiển giao thông ở một số nút giao thông trên địa bàn Thành phố Thái Bình; tiến hành sơn, sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời một số cây cầu trọng điểm. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng được chú trọng đổi mới, nâng cấp theo đúng yêu  cầu của Bộ. Đồng thời, trong tháng 9 này, ngành rà soát lại lần cuối để xử lý nghiêm túc, đúng luật đối với một số cơ sở kinh doanh vận tải cố tình vi phạm pháp luật, nhất là đối với đơn vị thực hiện khoán trắng cho lái xe hoặc bán thương hiệu.

Chúng tôi có buổi làm việc với Thanh tra Sở GTVT, lực lượng nòng cốt trong bảo đảm trật tự ATGT. Tại đây, các tổ, đội đang khẩn trương, tích cực làm việc theo kế hoạch được phân công. Đội phối hợp với các huyện, thành phố, Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường bộ Thái Bình, các xã, phường, thị trấn tổ chức tháo dỡ lán quán, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, phát quang giải phóng tầm nhìn giải tỏa hành lang ATGT đường bộ tại các điểm phức tạp về trật tự ATGT (nơi có các hiện tượng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, để vật liệu,...) trên các tuyến đường tỉnh và quốc lộ ủy thác.

Đội xử lý các vi phạm về vận tải khách, vận tải taxi (trọng điểm tập trung vào các lỗi dừng, đỗ không đúng quy định) trên địa bàn Thành phố Thái Bình và trung tâm các huyện. Đội tuần tra kiểm soát việc bảo đảm ATGT đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông, chú trọng kiểm tra các bến trọng điểm sông rộng, lưu lượng người qua lại đông; tập trung kiểm tra các vi phạm về điều kiện bảo đảm an toàn của phương tiện thủy nội địa như: việc trang bị áo phao hoặc dụng cụ nổi cầm tay. Đội tổng hợp, thực hiện cấp băng rôn tuyên truyền về trật tự ATGT đường bộ, đường thủy cho ban ATGT các huyện. Đội quản lý xây dựng và trật tự đô thị Thành phố... để tuyên truyền trên các tuyến đường bộ, các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh.

Chánh Thanh tra Trịnh Xuân Hảo cho biết, ngoài phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình, Thanh tra giao thông còn dùng loa, băng rôn tuyên truyền trên các xe ôtô chuyên dùng để tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông đường bộ... cho nhân dân trên các tuyến đường có nhiều tụ điểm đông dân cư, trên các bến đò trọng điểm. Nội dung tuyên truyền chú trọng việc đi đúng tốc độ, không uống rượu bia khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, chất lượng, mang dụng cụ nổi cầm tay hoặc áo phao khi đi qua đò...

Phan Lợi

  • Từ khóa