Chủ nhật, 04/08/2024, 11:27[GMT+7]

Kiến Xương Phấn đấu giảm thiểu tai nạn giao thông trong các tháng cuối năm

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:25:08
1,209 lượt xem
8 tháng đầu năm 2013, Kiến Xương đã giảm mạnh cả 3 chỉ số trong tai nạn giao thông (TNGT). Phát huy thành tích đạt được, Kiến Xương đang huy động lực lượng chức năng, sự vào cuộc của cộng đồng nhằm giảm thiểu TNGT sâu hơn, bền vững hơn trong các tháng cuối năm.

Đẩy nhanh thi công đường 39B, đoạn qua Kiến Xương, góp phần bảo đảm ATGT.

Huyện Kiến Xương có quy mô dân số 230.000 người, mật độ dân số cao lại có đường 39B chạy qua nên hoạt động giao thông ngày đêm nhộn nhịp, tấp nập. Ngoài  tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường xã thôn trên địa bàn huyện có hai tuyến sông lớn (Trà Lý và sông Hồng)  hình thành 9 bến đò ngang đưa đón khách và hàng hóa. Những năm gần đây, các phương tiện vận tải bộ và thủy ở Kiến Xương phát triển khá nhanh. Lượng ô tô khách và vận tải đã lên tới hàng trăm xe. Toàn huyện có 3 bến xe khách, tuy quy mô chưa lớn, nhưng đã góp phần không nhỏ vào việc lưu thông người và hàng hóa.

Do sự phát triển nóng về số lượng phương tiện, cộng với ý thức chủ quan của một bộ phận không nhỏ cư dân đã dẫn tới trật tự an toàn giao thông (ATGT) không bảo đảm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống. Kiến Xương đã tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT qua từng thời điểm, rút ra nguyên nhân, vì sao ATGT vẫn chưa vững chắc. Về khách quan, kinh tế thị trường ngày một phát triển, nhu cầu vận chuyển người và hàng hóa tăng theo thời gian.

Do vậy phương tiện vận chuyển (ô tô, xe máy, tàu thuyền) mỗi năm một tăng. Hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển chưa bắt nhịp kịp thời với sự gia tăng của người và phương tiện như tuyến đường 37B (Thị trấn Thanh Nê - Cồn Nhất) dài 19,8 km, sử dụng lâu năm, xuống cấp nghiêm trọng, vá víu nhiều đoạn, nay vẫn nằm đợi thực hiện dự án nâng cấp; đoạn Trà Giang -  Hồng Thái xuống cấp nghiêm trọng; các tuyến đường liên xã, liên thôn chủ yếu được xây dựng từ trước năm 2000, hầu hết đã hỏng, có chỗ hư hỏng nặng, các xã không còn điều kiện sửa chữa... Vốn là địa phương có nhiều sông, ngòi, Kiến Xương cũng là nơi có tới 595 cầu, cống qua đường.

Qua kiểm tra, hầu hết cầu, cống qua đường (trừ cầu, cống trên đường 39B) yếu, hư hỏng không bảo đảm tải trọng theo thiết kế. Về chủ quan, do ý thức tham gia giao thông của một bộ phận dân cư còn thấp. Hiện tượng đua xe chưa có, nhưng hiện tượng đi nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng của một số thanh niên xảy ra thường xuyên. Nhiều người coi thường mạng sống của mình và của người liên quan, còn sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện. Vì lý do lợi nhuận mà nhiều chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm túc quy định tải trọng dẫn đến tàn phá cơ sở hạ tầng, cộng với chạy không đúng phần đường, không đúng tốc độ quy định cũng làm mất ATGT...

Với quyết tâm đưa các chủ trương của Đảng, các bộ luật về giao thông đi vào cuộc sống, liên tục gần 2 năm qua, Kiến Xương đã tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo, đầu tư để ATGT được tốt hơn. Toàn huyện huy động lực lượng tuyên truyền thường xuyên, liên tục dưới nhiều  hình thức thiết thực, hiệu quả về ATGT. Công an và Đài Truyền thanh Kiến Xương vừa là đơn vị tham mưu vừa là đơn vị tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, xuống đường cổ động, hướng dẫn các bộ luật có liên quan đến ATGT. Từ xã lên huyện, trên mọi nẻo đường đâu đâu cũng dựng treo panô, áp phích và khẩu hiệu về ATGT.

Ban An toàn giao thông và Công an huyện còn tham mưu cho huyện huy động lực lượng các tổ chức quần chúng từ Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đến Đoàn Thanh niên... cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động tới từng hộ gia đình, từng hội viên, từng nhà trường, từng doanh nghiệp và các tổ chức xã hội khác. Sau mỗi đợt phát động, Ban An toàn giao thông và Công an huyện tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông tới hộ, đoàn thể, nhà trường và từng doanh nghiệp, góp phần làm cho ý thức chấp hành giao thông của nhân dân ngày một nâng cao. Từ tự phát đến tự giác, Kiến Xương cũng là một trong số địa phương triển khai sớm nhất phong trào “Tổ tự quản về an toàn giao thông”.

Đến thời điểm này, huyện có 9 địa phương có mô hình tự quản, với 84 tổ và hàng trăm hội viên cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ tham gia. Tổ tự quản ATGT của Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ xã Vũ Quý nhiều năm liên tục được huyện và tỉnh khen ngợi. Mặc dù là huyện còn nhiều khó khăn về ngân sách, nhưng mỗi năm Kiến Xương vẫn dành hàng trăm triệu đồng để đầu tư duy tu, sửa chữa những điểm có nguy cơ mất ATGT cao. Vận động một số chủ phương tiện tự bỏ tiền cải hoán phương tiện, nâng cấp bến bãi, bảo đảm hơn cho an toàn giao thông. Đi đôi với công tác giáo dục, tuyên truyền, Kiến Xương  chỉ đạo làm tốt công tác kiểm tra xử lý vi phạm giao thông. Trong 8 tháng qua, Công an huyện đã kiểm tra xử lý 1.714 lượt phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 51 trường hợp, tạm giữ 385 xe máy, 1 ô tô, xử phạt và nộp ngân sách hơn 706 triệu đồng.

Phối hợp với ngành Giao thông và các ban, ngành của huyện và các xã giải tỏa được nhiều điểm lấn chiếm hành lang giao thông, thu giữ 45 biển quảng cáo, phát quang hàng chục mét dậu che khuất tầm nhìn, đào 8 hốc cây ven đường, giải tỏa 8 bục bệ, 6 mái che... ảnh hưởng tới ATGT. Các xã Nam Cao, Quang Bình, Vũ Lễ, Bình Thanh, Lê Lợi, Quang Hưng... đã đưa chợ họp đúng nơi quy định. Với sự nỗ lực cao, đến nay Kiến Xương đã giảm được cả 3 chỉ tiêu về tai nạn so với cùng kỳ năm 2012: toàn huyện chỉ xảy ra 8 vụ mất an toàn giao thông, giảm được 7 vụ so với cùng kỳ; số người chết 5 người, giảm 6 người; số người bị thương 6 người, giảm 12 người .

Để phát huy kết quả trong những tháng cuối năm, Ban ATGT huyện Kiến Xương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung chủ yếu vào đối tượng thanh niên, học sinh, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện. Đưa một số vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ ra xét xử vừa để tuyên truyền vừa để răn đe đối tượng cố tình vi phạm luật. Thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT cho cơ sở. Huy động tốt hơn nữa lực lượng quần chúng: Tổ tự quản, thanh niên tình nguyện thực hiện những giải pháp chống ùn tắc giao thông. Công an huyện cùng với các xã tăng cường kiểm tra ATGT trên các tuyến theo đúng quy định của Công an tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh.

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa