Thứ 5, 21/08/2025, 11:52[GMT+7]

Ngành Giao thông - vận tải Tăng cường kiểm soát các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Thứ 5, 26/12/2013 | 09:30:10
967 lượt xem
Hiện trên địa bàn tỉnh ta có 117 đơn vị kinh doanh vận tải gồm 67 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, 50 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ. Cùng với công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Công an, ngành Giao thông - vận tải (GTVT) đã cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực trong công tác kiểm soát chặt các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông .

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô kinh doanh vận tải tham gia lưu thông.

Hiện trên địa bàn tỉnh ta có 117 đơn vị kinh doanh vận tải gồm 67 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, 50 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ. Cùng với công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Công an, ngành Giao thông - vận tải (GTVT) đã cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực trong công tác kiểm soát chặt các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đưa Thái Bình trở thành một trong 5 tỉnh trong toàn quốc được Chính phủ khen.

Ngay từ đầu năm, Sở GTVT đã xây dựng, thực hiện nhiều chương trình kế hoạch  để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Việc cấp phép kinh doanh vận tải bằng ô tô được Sở GTVT bám sát vào trình tự, thủ tục quy định tại điều 19, điều 20, Nghị định 91/2009/NÐ-CP của Chính phủ. Thực hiện công bố 212 tuyến cố định, chấp thuận khai thác tuyến cho 20 đơn vị vận tải và 18 xe; xác nhận việc đăng ký và công khai biểu trưng (lô gô) cho 2 doanh nghiệp taxi.

Ðồng thời cấp 793 phù hiệu xe tuyến cố định, 337 phù hiệu xe taxi và 90 phù hiệu xe công-ten-nơ và công bố thời gian xuất bến các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô đi các địa phương trong cả nước. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách cũng được tăng cường, đẩy mạnh. Trong 2 năm (2012 và 2013) Sở GTVT tiến hành 5 cuộc thanh tra, kiểm tra 27 đơn vị vận tải, qua đó phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 455 trường hợp với tổng số tiền xử phạt gần 250 triệu đồng.

Mặc dù lực lượng cán bộ làm công tác này của Sở ít, nhưng xác định  được tầm quan trọng trong xử lý từ “gốc” vi phạm có vai trò rất quan trọng trong giảm thiểu tai nạn giao thông nên Sở chỉ đạo làm triệt để trên nhiều phương diện, bao gồm: người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải; nơi đỗ xe; quản lý phương tiện, lái xe; thiết bị giám sát hành trình; phương án kinh doanh, chất lượng dịch vụ vận tải; bộ phận theo dõi ATGT. Trong đó chú trọng những yếu tố liên quan trực tiếp đến gây mất ATGT như tập huấn nghiệp vụ vận chuyển hành khách, an toàn giao thông và khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; chất lượng dịch vụ vận tải...

Ðặc biệt, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) để phát hiện xe của các đơn vị vi phạm lỗi quá tốc độ, một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Trong tháng 11, qua kiểm tra 2 đơn vị vận tải khách theo tuyến cố định thì một đơn vị có 7 xe không cung cấp được địa chỉ và mật khẩu truy cập để kiểm tra hoạt động của TBGSHT. Thông qua TBGSHT phát hiện 1 đơn vị chỉ trong 1 tháng có 9 xe vi phạm 915 lỗi về tốc độ, với tốc độ lớn nhất là 117km/h.

Ðối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, nhiều lái xe không thực hiện đăng nhập tên lái xe khi điều khiển phương tiện; nhiều TBGSHT không hợp quy theo QCVN 31/2011/BGTVT hoặc thiết bị không theo dõi trích xuất được các thông tin tối thiểu. Ðối với các lỗi này, tùy từng trường hợp mà cơ quan chức năng đưa ra các hình thức xử lý theo quy định như phạt tiền, thu hồi giấy phép kinh doanh, phù hiệu xe hoặc thu hồi chấp thuận khai thác tuyến... Theo ông Vũ Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT, trong quá trình thực hiện kiểm tra việc kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở gặp không ít khó khăn. Ðơn vị kinh doanh vận tải và đầu xe nhiều trong khi Sở chỉ có 2 chuyên viên theo dõi mảng vận tải, mà lĩnh vực này tương đối phức tạp.

Cũng có nguyên nhân khách quan khác như theo quy định các xe chạy trên 300km phải xuất phát từ bến xe loại 4, tuy nhiên hầu hết các bến xe các huyện thuộc loại 5 và 6, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị nhưng các huyện chưa có kinh phí nâng cấp, trong khi nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn. Ðể đáp ứng yêu cầu có bộ phận theo dõi ATGT, theo quy định doanh nghiệp phải có ít nhất 10 xe mới đáp ứng được kinh phí chi trả, trong khi đặc thù các đơn vị vận tải trong tỉnh, nhiều đơn vị chỉ có dưới 10 xe ô tô, cá biệt chỉ có 1 xe.

 Năm 2014 là năm siết chặt về kinh doanh vận tải, cùng với xử phạt các hành vi vi phạm các phương tiện lưu thông trên đường, xử phạt “nguội”, nhất là đối với lỗi vượt quá tốc độ tại các cơ sở  kinh doanh vận tải là một biện pháp hữu hiệu trong bảo đảm trật tự ATGT. Ðể làm được điều này, Chính phủ cần có một văn bản tạo hành lang pháp lý cho lực lượng thanh tra ngành Giao thông, đồng thời kiện toàn bộ phận theo dõi vận tải đủ số lượng và chất lượng, cũng như trang thiết bị để thực thi công vụ.

Phan Lợi

  • Từ khóa