Chủ nhật, 04/08/2024, 09:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:33:42
1,367 lượt xem
Ðể bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ, Ban ATGT huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiểu biết pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy cho người tham gia giao thông.

Tuyến đường ÐT396B đang được nâng cấp, mở rộng.

Trong thời gian vừa qua, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã được nâng cao và cải thiện rõ rệt, cũng nhờ đó mà tình hình tai nạn giao thông giảm mạnh trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Theo ông Lê Quang Tuyến, Phó trưởng phòng Công thương huyện Quỳnh Phụ cho biết, Quỳnh Phụ là huyện nằm ở cửa ngõ phía Bắc, có tuyến quốc lộ 10 chạy qua với tổng chiều dài 11km. Ðây là tuyến quốc lộ nối liền giữa tỉnh ta với Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh... có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế -  xã hội địa phương. Mỗi ngày, trên tuyến quốc lộ này có hàng nghìn lượt phương tiện xe cơ giới lưu thông qua nên tình hình trật tự ATGT diễn ra khá phức tạp. Bên cạnh hệ thống giao thông đường bộ, trên địa bàn huyện còn có mạng lưới giao thông đường thủy với 11 bến khách ngang sông.

Ðể bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn huyện, ngay từ đầu năm 2014, Ban ATGT huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 09/KH-BATGT về việc triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Giáp Ngọ năm 2014. Ban ATGT huyện đã chỉ đạo với Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các xe có hành vi vi phạm về trật tự ATGT như chở quá tải, thi công làm các gờ giảm tốc tại các điểm đen có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao trên các tuyến đường huyện quản lý và các nút giao với đường tỉnh quản lý.

Các xã, thị trấn đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Ban ATGT huyện trong công tác tuyên truyền, đôn đốc không để nhân dân hai bên đường vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Trong quý I, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo tổ tự quản tại các xã, thị trấn tiến hành tháo gỡ hơn 100 biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ tại thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài, xã An Ninh, xã Ðông Hải... Sau khi tháo gỡ các biển quảng cáo, tổ tự quản các xã, thị trấn còn yêu cầu các hộ kinh doanh buôn bán hai bên đường ký cam kết không tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT.

Ðể nâng cao ý thức cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, Ban ATGT huyện phối hợp tổ chức các xe tuyên truyền lưu động về trật tự ATGT tại các xã, thị trấn; Ðài Truyền thanh huyện thường xuyên phát các tin, bài tuyên truyền về tình hình ATGT, tập trung tuyên truyền về các vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân xảy ra tai nạn, hậu quả để lại cho gia đình và người thân sau tai nạn giao thông...

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, lực lượng Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT. Qua tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 817 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, trong đó có 131 xe mô tô và 686 xe mô tô. Các lỗi vi phạm chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe... Sau khi kiểm tra, tiến hành lập biên bản, các lực lượng chức năng đã tạm giữ 20 xe ô tô, 26 xe mô tô, tước 8 giấy phép lái xe các loại; thu và nộp Kho bạc Nhà nước gần 400 triệu đồng.

Nhờ triển khai đồng bộ hiệu quả nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT nên tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Trong quý I, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn xảy ra 3 vụ va chạm nhẹ, làm 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 10 triệu đồng.

Theo điều tra của các lực lượng chức năng, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông. Giao thông đường thủy trên địa bàn huyện được bảo đảm, không có vụ tai nạn nào xảy ra.

Trong thời gian tới, Ban ATGT huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Thường xuyên duy tu, sửa chữa các đoạn đường đã xuống cấp, có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ðẩy nhanh tiến độ nâng cấp xây dựng các công trình giao thông trên đường ÐH76, đường từ quốc lộ 10 đến đền A Sào. Tiếp tục duy trì các tổ tự quản về ATGT, đôn đốc giải tỏa giao thông tĩnh tại các chợ ven đường giao thông và thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài...

Phạm Hưng

  • Từ khóa