Thứ 2, 12/08/2024, 06:39[GMT+7]

Nỗi lo mất an toàn giao thông mùa gặt

Thứ 2, 15/06/2015 | 20:30:45
1,313 lượt xem
Hiện nay, khi nông dân trong tỉnh bước vào thời kỳ thu hoạch lúa xuân thì tình trạng tuốt lúa, phơi rơm, rạ trên các tuyến đường lại tái diễn, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ðể bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Người dân phơi thóc trên cầu Sộp, đoạn qua địa phận xã Ðông Hải (Quỳnh Phụ).

 

Những ngày này, đi dọc các tuyến quốc lộ 10, 39, đường tỉnh ÐT.455, ÐT.456..., người tham gia giao thông rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang bước vào thời kỳ thu hoạch lúa xuân. Do diện tích đất ở hạn hẹp, nhiều gia đình đã tận dụng lòng lề đường làm nơi tuốt lúa, phơi thóc, phơi rơm, rạ. Theo ghi nhận của chúng tôi, vào thời điểm chiều tối, trên nhiều tuyến đường, khói từ những cánh đồng tỏa ra mù mịt, bụi bay khắp nơi làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí cả đường liên thôn, liên xã cũng biến thành “sân phơi lý tưởng” của bà con nông dân. Nhiều hộ dân đã tận dụng tối đa mặt đường để tuốt lúa, phơi thóc, phơi rơm rạ, thậm chí còn chất đống lúa ngay trên mặt đường, gây ùn tắc và cản trở giao thông... Không chỉ vậy, tại một số nơi, người dân còn dùng gạch, đá, cành cây xếp thành hàng để ngăn không cho các phương tiện giao thông đi vào khu vực phơi thóc, tiềm ẩn cao nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 

Anh Nguyễn Văn Khà (thôn Ðồng Cừ, xã Ðông Hải, huyện Quỳnh Phụ) cho biết: Một năm hai vụ gặt, người dân sống ven quốc lộ 10 đoạn qua địa phận xã Ðông Hải thường xuyên tận dụng lòng lề đường làm nơi phơi thóc của gia đình, nhiều hộ dân còn đốt rơm, rạ làm cho người đi đường khó quan sát, không tập trung, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Trên thực tế, đã có nhiều vụ va chạm giao thông đáng tiếc xảy ra mà nguyên nhân chính là do những đống rơm, rạ, thóc nằm ngay trên đường.

 

Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và các công trình giao thông, không phơi rơm, rạ, thóc, để máy tuốt lúa trên đường giao thông, đặc biệt là không đốt rơm, rạ làm hư hỏng mặt đường và gây khói bụi, ảnh hưởng đến việc bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với phòng công thương các huyện, thành phố, chính quyền các xã, phường, thị trấn bố trí lực lượng kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường nông thôn, có biện pháp xử lý kiên quyết, kịp thời những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

 

Ông Nguyễn Mạnh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Ðông Hải cho biết: Ðông Hải có hơn 4km quốc lộ 10 chạy qua, đoạn từ ngã ba Ðọ đến cầu Vật. Hiện nay, tình trạng người dân sử dụng lòng lề đường làm nơi đặt máy tuốt lúa, phơi thóc, phơi rơm, rạ vẫn đang diễn ra rất phổ biến, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trước tình hình đó, UBND xã đã chỉ đạo Ðài Truyền thanh xã tăng cường tuyên truyền theo công điện của UBND tỉnh, công văn của UBND huyện về việc bảo đảm ATGT và bảo vệ công trình đường giao thông trong thời gian thu hoạch lúa; giao lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, yêu cầu các hộ dân không thực hiện các hành vi trên và xử lý nghiêm các hộ cố tình vi phạm...

 

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường làm sân phơi, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, hơn ai hết, mỗi người dân cần tự mình nâng cao ý thức trách nhiệm, không phơi thóc, rơm, rạ ra đường để góp phần bảo đảm ATGT cho chính mình và cho những người tham gia giao thông.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa