Thứ 3, 02/07/2024, 16:20[GMT+7]

Hưng Hà kiên quyết xử lý xe công nông và xe tự chế 3, 4 bánh

Thứ 4, 19/08/2015 | 19:03:12
2,194 lượt xem
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Hưng Hà đã xuất hiện tình trạng tái sử dụng các loại xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe lôi máy... Ðể chấn chỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức tổng kiểm tra và

Xe 3 bánh tự chế hoạt động trên địa bàn xã Minh Hòa (Hưng Hà).

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân xe công nông, xe 3, 4 bánh, xe lôi máy tự chế vẫn được người dân sử dụng hoạt động trái phép là do phương tiện này có kích thước nhỏ, gọn nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến đường nông thôn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng và nông sản sau thu hoạch. Hơn nữa, giá cả vận chuyển bằng loại phương tiện này thường rất rẻ nên hầu hết người dân đều muốn thuê để sử dụng. Ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa cho biết: Việc người dân vẫn dùng xe công nông để vận chuyển nông sản, cây, con giống phục vụ trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn xã rất khó kiểm soát. Trước đây, Chí Hòa có khoảng 400 xe công nông, xe 3, 4 bánh và xe lôi tự chế thuộc diện bị đình chỉ hoạt động theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ. Thời gian qua, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền và vận động các chủ phương tiện ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi sang phương tiện khác theo quy định. Tuy nhiên, đến nay toàn xã vẫn còn 20 chủ phương tiện xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế lén lút hoạt động. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tổ chức ký cam kết và vận động chủ phương tiện để họ chấm dứt lưu hành loại phương tiện này và thay thế bằng các phương tiện khác phù hợp, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

 

Trung tá Lưu Thanh Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Hưng Hà) cho biết: Các loại xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế là phương tiện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Lái xe không có bằng lái, xe không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố bảo đảm an toàn. Để đối phó với lực lượng chức năng, chủ các loại phương tiện trên thường chạy xe vào lúc tối, muộn hoặc chọn giờ giao ca của lực lượng tuần tra, kiểm soát. Việc xử lý phương tiện và chủ các loại phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng chủ phương tiện thường “bỏ của chạy lấy người” hay cho xe chạy vào nhà dân ven đường, gây khó khăn cho quá trình thực thi nhiệm vụ. Hiện nay, Công an huyện Hưng Hà đang chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông phối hợp với công an các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Từ cuối năm 2014 đến nay, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã tịch thu 13 phương tiện, trong đó có 4 xe công nông đầu dọc, đầu ngang và 9 xe 3 bánh tự chế tại địa bàn các xã Điệp Nông, Thống Nhất, Đoan Hùng, Hòa Tiến, Chí Hòa... Các phương tiện sau khi bị tịch thu được tháo dỡ, bán phế liệu và nộp vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng còn phối hợp với lực lượng công an xã đến từng gia đình yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết hủy bỏ, thay thế, không tiếp tục sử dụng xe công nông, xe tự chế..., góp phần ngăn chặn triệt để các vi phạm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

 

Công an huyện Hưng Hà thu giữ xe công nông vi phạm quy định của Chính phủ.

 

Việc cấm xe công nông, xe tự chế là quy định đúng đắn của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Để thực hiện nghiêm quy định này, chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng ở Hưng Hà cần kiên quyết đình chỉ lưu hành các loại phương tiện trên, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động chủ phương tiện và nhân dân thực hiện nghiêm Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa