Thứ 7, 10/08/2024, 04:20[GMT+7]

Cần sớm có biện pháp xóa bỏ “điểm đen” tai nạn giao thông tại khu vực ngã tư chân cầu Hiệp

Thứ 2, 04/04/2016 | 22:42:07
1,229 lượt xem
Đường tỉnh 396B đoạn từ cầu Hiệp thuộc địa phận xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) đến quốc lộ 10 được nâng cấp, mở rộng đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng, trên tuyến đường này đã hình thành một số “điểm đen” về tai nạn giao thông, điển hình là tại khu vực ngã tư chân cầu Hiệp.

Khu vực ngã tư chân cầu Hiệp là một trong những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Có lẽ, người dân Quỳnh Giao và những người thường xuyên lưu thông qua cầu Hiệp không ai không giật mình khi nhắc đến "điểm đen" tai nạn giao thông tại khu vực ngã tư chân cầu Hiệp. Chỉ tính riêng trong năm 2015, tại khu vực này đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, làm 5 người chết và 7 người bị thương. Các vụ tai nạn giao thông thường xảy ra vào thời điểm chập tối, đêm khuya hoặc sáng sớm. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông tại "điểm đen" này được xác định là do chủ quan của người điều khiển phương tiện, phóng nhanh, vượt ẩu và thiếu hệ thống chiếu sáng, biển cảnh báo giảm tốc độ… Anh Nguyễn Văn Hoàn, tài xế xe tải cho biết: Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên lái xe chở vật liệu xây dựng qua đoạn đường này. Mỗi lần qua đây, mặc dù đã giảm tốc độ và chú ý quan sát các phương tiện sang đường nhưng tôi vẫn cảm thấy nguy hiểm bởi người điều khiển xe máy, xe đạp sang đường thường thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, nếu xảy ra sự cố thì rất khó xử lý…

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù tại khu vực ngã tư chân cầu Hiệp đã có gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ, biển cảnh báo chú ý đoạn đường hay xảy ra tai nạn, dừng lại quan sát… nhưng người tham gia giao thông vẫn vô tư sang đường, không chú ý đến các phương tiện lưu thông trên đường 396B. Không những vậy, tại khu vực này, vào buổi tối tầm nhìn còn bị hạn chế do thiếu hệ thống chiếu sáng, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ông Vũ Đình Huân (thôn An Hiệp, xã Quỳnh Giao) cho biết: Tuyến đường tỉnh 396B đoạn chân cầu Hiệp rất thẳng, lòng đường rộng song lại hay xảy ra tai nạn là do người điều khiển phương tiện chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu. Bên cạnh đó, ngay tại khu vực chân cầu Hiệp lại có ngã tư đi vào thôn An Hiệp và thôn Bến Hiệp, trời tối tại khu vực này không có đèn chiếu sáng nên gây khó khăn cho việc quan sát, gây che khuất tầm nhìn. Tại khu vực này đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Điển hình như vào hồi 6 giờ ngày 2/12/2015, anh Nguyễn Xe Tăng, sinh năm 1984, trú tại thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 17B5-062.95 đi theo hướng từ cầu Hiệp về thị trấn Quỳnh Côi, đến km0+50 đường 396B đã đâm vào ông Nguyễn Quang Khiêm, sinh năm 1971, thường trú tại thôn An Hiệp, xã Quỳnh Giao đi bộ cùng chiều. Hậu quả của vụ tai nạn là ông Nguyễn Quang Khiêm chết trên đường đi cấp cứu, anh Nguyễn Xe Tăng bị chấn thương vùng đầu. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là vào thời điểm trên trời tối, anh Nguyễn Xe Tăng bị xe ngược chiều chiếu thẳng đèn pha nên hạn chế tầm nhìn.

Ông Nguyễn Công Tuynh, Trưởng Công an xã Quỳnh Giao cho biết, để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông tại "điểm đen" khu vực ngã tư chân cầu Hiệp, Ban An toàn giao thông xã đã phối hợp tuyên truyền cảnh báo, nhắc nhở nhân dân tại hai thôn An Hiệp và Bến Hiệp chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu, sang đường thiếu quan sát. Cũng tại "điểm đen" này, lực lượng công an xã cùng chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện giải tỏa hành lang hai bên đường bị lấn chiếm, không để xảy ra tình trạng che khuất tầm nhìn. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, trang bị thêm hệ thống chiếu sáng và biển cảnh báo tại đoạn đường trên để thuận lợi cho người dân đi lại và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Ngoài kiến nghị của ông Tuynh, theo chúng tôi, để giảm thiểu tai nạn giao thông tại "điểm đen" này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông như: cắm biển hạn chế tốc độ tối đa chiều xuống dốc, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm; tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông… Bên cạnh đó, bản thân người điều khiển phương tiện giao thông qua khu vực này cũng cần phải chú ý giảm tốc độ, đặc biệt là quan sát kỹ trước khi sang đường, chuyển hướng, ứng xử văn hóa, biết nhường đường khi tham gia giao thông.

Phạm Hưng

  • Từ khóa