Thứ 6, 09/08/2024, 05:19[GMT+7]

Thành phố Thái Bình kiên quyết xử lý tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Thứ 5, 09/06/2016 | 08:19:17
964 lượt xem
Trước tình trạng thanh niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ba, hàng bốn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Thái Bình đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Thái Bình xử lý trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Quy định bắt buộc về việc đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe mô tô, xe gắn máy của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/12/2007 đã góp phần đáng kể giảm thiểu số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố Thái Bình vẫn có không ít người - nhất là thanh niên tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy chưa chấp hành nghiêm quy định này. Bên cạnh đó cũng có không ít người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ thời trang, chất lượng kém, không bảo đảm an toàn. Bà Đặng Thị Hảo ở đường Trần Hưng Đạo cho biết: Hiện nay, tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn thành phố diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên. Không những không đội mũ bảo hiểm, các nhóm thanh niên trên còn thường xuyên tụ tập, 3 - 4 xe dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dạo quanh một số tuyến phố chính của thành phố như Lê Lợi, Lý Bôn, Trần Hưng Đạo… có thể bắt gặp vô số trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Cùng đi với lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra lưu động dưới cái nắng gay gắt của những ngày đầu tháng 6, chúng tôi có thể cảm nhận được phần nào nỗi vất vả của các chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ, xử phạt các trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Trong quá trình tuần tra lưu động, có nhiều đối tượng không đội mũ bảo hiểm nhưng chạy xe rất nhanh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng… Khi thấy sự xuất hiện của các chiến sĩ cảnh sát giao thông thì tìm mọi cách điều khiển xe máy chạy vào các ngõ nhỏ để trốn tránh.

Trung tá Nguyễn Đức Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết: Đã từ lâu, mọi người đều biết khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn gắn máy phải đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn có người cố tình không chấp hành. Việc xử lý các trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn bởi khi lực lượng cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, người vi phạm thường không tuân thủ mà tăng ga tìm cách bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và phạt hơn 500 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông còn tuyên truyền cho người vi phạm hiểu lỗi của họ cũng như đề nghị những người vi phạm nhắc nhở người thân, bạn bè hiểu đúng và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Đội mũ bảo hiểm có tác dụng rất lớn trong việc phòng tránh những hậu quả đáng tiếc nếu xảy ra tai nạn giao thông. Để việc đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Không chỉ ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát mà trong mỗi gia đình cần nghiêm túc nhắc nhở người thân phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đối với các cơ quan, đơn vị phải có những biện pháp xử lý nghiêm nếu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động vi phạm quy định này... Có như vậy, mũ bảo hiểm mới thực sự là người bạn đường không thể thiếu của mỗi người khi tham gia giao thông.

Phạm Hưng

  • Từ khóa