Thứ 5, 14/08/2025, 05:54[GMT+7]

Tây Giang xỉ than lấn đường

Thứ 6, 04/11/2016 | 21:53:09
670 lượt xem
Theo phản ánh của người dân, gần 2 năm qua, tại km2+400 đường tỉnh ĐT.462 đoạn qua địa phận xã Tây Giang (Tiền Hải) thường xuyên xảy ra tình trạng tập kết xỉ than trái phép trong phạm vi hành lang giao thông đường bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông... Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành của huyện Tiền Hải đã vào cuộc, kiên quyết xử lý để trả lại hành lang an toàn giao thông.

Các cấp, các ngành của huyện Tiền Hải đã vào cuộc, kiên quyết xử lý để trả lại hành lang an toàn giao thông theo hiện trạng ban đầu.

Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, anh Nguyễn Văn Nam ở xã Tây Giang cho biết: Tình trạng tập kết xỉ than trái phép trong phạm vi hành lang giao thông đường bộ đoạn qua địa phận xã Tây Giang đã tồn tại một thời gian dài, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Việc tập kết trái phép một khối lượng lớn xỉ than như vậy không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất an toàn giao thông… Không chỉ có vậy, các xe tải chở xỉ than tại đây còn không có bạt che chắn gây bụi bẩn cả một đoạn đường dài. Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Giang cho biết: Bãi tập kết xỉ than mà người dân phản ánh là của Công ty TNHH Phúc Trường, chuyên sản xuất gạch tuynel tại thôn Cát Già. Trước kia, khu vực tập kết xỉ than này nằm trong hành lang giao thông đường bộ, được người dân trong xã tận dụng sản xuất nông nghiệp nhưng luôn bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thời gian gần đây, do canh tác không hiệu quả nên người dân bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Trong quá trình sản xuất gạch tuynel, Công ty TNHH Phúc Trường đã tự ý tập kết xỉ than trong phạm vi hành lang giao thông đường bộ. Mặc dù UBND đã xã nhắc nhở nhiều lần nhưng Công ty vẫn tiếp tục tập kết xỉ than. Đặc biệt, sau cơn bão số 1 hồi cuối tháng 7 vừa qua, do một số nhà xưởng bị tốc mái nên Công ty đã tập kết một khối lượng lớn xỉ than tại đây gây bức xúc cho người dân địa phương cũng như người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Để chấm dứt tình trạng trên, UBND huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của doanh nghiệp trong việc giữ gìn môi trường và trả lại hành lang giao thông đường bộ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày cuối tháng 10/2016, Công ty TNHH Phúc Trường đã cơ bản hoàn thành việc vận chuyển toàn bộ đống xỉ than có chiều dài khoảng 80m, chiều cao 4 - 5m vào bên trong bãi tập kết vật liệu của Công ty, hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng hành lang an toàn giao thông tại km2+400 đường tỉnh ĐT.462. Để những hành vi vi phạm hành lang giao thông đường bộ được giải quyết triệt để, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ban, ngành liên quan; kiên quyết xử lý mọi vi phạm trong hành lang giao thông đường bộ. Cùng với công tác giải tỏa, địa phương cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ hành lang giao thông đường bộ. Có như vậy mới huy động được sự ủng hộ, tham gia của xã hội trong công tác bảo vệ, giữ gìn hành lang đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.

  Điểm 5, Điều 12, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ như sau:
 Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 20 của nghị định này;
b) Tự ý đào, đắp, san, lấp mặt bằng trong: hành lang an toàn đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ;
c) Tự ý gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình đường bộ;
d) Sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng khác;
đ) Dựng rạp, lều quán, công trình tạm thời khác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ, gầm cầu vượt;
e) Bày, bán máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu xây dựng hoặc sản xuất, gia công hàng hóa trên lòng đường đô thị, hè phố;
g) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 5m2 đến dưới 10m2 làm nơi trông, giữ xe;   
h) Xả nước thải xây dựng từ các công trình xây dựng ra đường phố;
i) Chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị từ 20m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe.

Phạm Hưng

  • Từ khóa