Thứ 5, 09/05/2024, 13:21[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ 5, 10/11/2016 | 10:18:15
2,125 lượt xem
Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe đang là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề số 19 - Bộ Quốc phòng luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh. Sau khóa học, đa số học viên đều vượt qua kỳ sát hạch và được cấp giấy phép lái xe theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Giờ thực hành lái xe tại Trường Cao đẳng Nghề số 19 - Bộ Quốc phòng.

 

Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu học lái xe tăng cao của người dân, Trường Cao đẳng Nghề số 19 - Bộ Quốc phòng đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; cập nhật, bổ sung những kiến thức mới vào chương trình giảng dạy. Anh Đinh Thế Anh ở thôn 4, xã Vũ Thắng (Kiến Xương) đang theo học lớp C - K61 cho biết: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc trở về địa phương, em được nhà trường tư vấn học nghề miễn phí 100% theo quy định của Bộ Quốc phòng. Qua hơn 2 tháng tham gia học lái xe ô tô hạng C tại nhà trường em cảm thấy môi trường học tập tại đây rất tốt, trang thiết bị dạy và học được đầu tư đầy đủ, hiện đại…

 

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư khá đồng bộ với sân tập, phương tiện, thiết bị đào tạo được đầu tư, nâng cấp thường xuyên, phương tiện tập lái và nhiều trang thiết bị phục vụ đào tạo về lý thuyết, thực hành, đáp ứng nhu cầu cũng như chất lượng đào tạo đặt ra. Trong đào tạo lý thuyết, nhà trường luôn chú trọng xây dựng và đổi mới giáo án, phương pháp đào tạo theo đúng Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam “Quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ”. Các môn học như Luật Giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, kỹ thuật lái xe được chú trọng đúng và đủ về nội dung, thời gian… Từ đầu năm 2016 đến nay, Trường Cao đẳng Nghề số 19 - Bộ Quốc phòng đã tuyển sinh, đào tạo 18 khóa lái xe ô tô các hạng và nâng hạng cho hơn 1.321 học viên, trong đó: hạng B1, B2 có 11 khóa với 742 học viên; hạng C có 6 khóa với 561 học viên; nâng hạng C, D, E có 1 khóa với 18 học viên. Bên cạnh các bài giảng lý thuyết, nhà trường còn tổ chức cho học viên đi thực tế trên cung đường trong tỉnh và đi dã ngoại theo cung đường Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hòa Bình - Mộc Châu để làm quen với cung đường khó khăn, phức tạp, sau này học viên không bỡ ngỡ trong việc xử lý các tình huống gặp phải trên những đoạn đường khó.

 

Thượng tá Lê Viết Lượng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề số 19 - Bộ Quốc phòng cho biết: Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên đóng vai trò then chốt bởi ý thức, kinh nghiệm của lái xe là yếu tố quyết định việc bảo đảm an toàn giao thông, vì thế nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện tập lái. Thường xuyên bổ sung, thay thế thiết bị đã hết niên hạn sử dụng, cải tạo và làm mới sân tập cũng như trang thiết bị đồng bộ không chỉ theo tiêu chuẩn của sân tập mà còn là tiêu chuẩn của sân sát hạch. Ngoài ra, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa