Thứ 3, 23/07/2024, 11:31[GMT+7]

Tiền Hải: Kiên quyết xử lý xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng

Thứ 5, 08/08/2019 | 09:40:10
1,446 lượt xem
Để chấm dứt tình trạng xe ô tô chở hàng cơi nới thành thùng, vượt quá tải trọng cho phép trên đoạn đường từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc, phối hợp với cảnh sát giao thông Công an huyện Tiền Hải kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng phương tiện trên quốc lộ 37B, đoạn qua địa phận xã Tây Lương (Tiền Hải).

Theo người dân xã Tây Lương (Tiền Hải), trước đây, đa số phương tiện chở vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải đều được chủ phương tiện, lái xe tự ý cơi nới thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, chở hàng quá tải trọng cho phép thiết kế của cầu đường, chở hàng không che phủ bạt để vật liệu xây dựng rơi vãi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tình trạng này diễn ra đã từ rất lâu và trở thành nỗi bức xúc của người dân hai bên đường cũng như những người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường từ bến Trà Lý đến khu công nghiệp Tiền Hải.


Trước thực tế trên, cuối năm 2018, trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh đã được các lực lượng chức năng đặt tại km17 quốc lộ 37B, đoạn qua địa phận xã Tây Lương để kiểm soát tải trọng phương tiện. Từ khi trạm đi vào hoạt động, đại đa số chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe chở vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải đều nghiêm túc cắt bỏ, tháo dỡ phần cơi nới thành thùng xe trái quy định, chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng. Tuy nhiên, đây là trạm kiểm tra tải trọng lưu động nên khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cơi nới thành thùng lại diễn ra, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Thực hiện chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, UBND huyện Tiền Hải đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức hội nghị để triển khai tới chủ bến bãi, chủ phương tiện việc xử lý nghiêm các xe chở hàng vượt quá tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn. Từ ngày 1 - 15/7, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến tới các chủ bến bãi và chủ phương tiện nghiêm túc thực hiện, tự xử lý việc cơi nới thành thùng xe. Từ ngày 15/7, UBND huyện giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi chở hàng vượt quá tải trọng, cơi nới thành thùng. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm túc, chặt chẽ, công khai, minh bạch, không có trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số trường hợp các phương tiện trốn tránh, chở hàng vượt quá tải trọng vào ban đêm khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Để giải quyết tình trạng trên về lâu dài và mang tính đồng bộ, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện. Coi nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhằm góp phần bảo vệ công trình đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, đặc biệt là việc kiểm tra về ban đêm để xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. UBND huyện cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải sớm thực hiện việc lắp đặt hệ thống camera ghi hình để theo dõi, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông các tuyến đường trên địa bàn huyện.


Được biết, trên địa bàn xã Tây Lương hiện có 12 bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng với khoảng 72 phương tiện thường xuyên chở vật liệu xây dựng từ bến Trà Lý đi khu công nghiệp Tiền Hải. Ngoài  ra, còn một số phương tiện ở các xã Vũ Lăng, Đông Quý (Tiền Hải) và Thái Thọ (Thái Thụy) hợp đồng vận chuyển vật liệu xây dựng thuê cho các chủ bến bãi ở xã Tây Lương. Việc chủ phương tiện, lái xe tự ý cơi nới thành thùng để chở hàng vượt quá tải trọng lưu thông trên đường đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.


Phạm Hưng

  • Từ khóa