Thứ 3, 23/07/2024, 13:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ kiên quyết xử lý nghiêm xe ô tô chở học sinh không bảo đảm an toàn

Thứ 5, 19/09/2019 | 10:17:58
1,800 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, UBND tỉnh về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với xe đưa đón học sinh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Quỳnh Phụ đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những xe ô tô chở học sinh không bảo đảm an toàn.

Lực lượng chức năng tạm giữ xe ô tô không bảo đảm an toàn dùng để đưa đón học sinh tại xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ).

Những năm gần đây, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhu cầu thuê xe ô tô dùng để đưa đón học sinh ngày càng tăng cao. Qua thực tế cho thấy đây là một dịch vụ tiện lợi nên được nhiều bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ. Bên cạnh những tiện lợi mà dịch vụ này đem lại thì hiện nay trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ vẫn còn tồn tại một số xe ô tô dùng để đưa đón học sinh chưa bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Quỳnh Ngọc B ở xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) có hơn 600 học sinh, trong đó có khoảng 30 học sinh được bố mẹ thuê xe ô tô của một người dân trong xã đưa đón hàng ngày. Theo nhiều phụ huynh ở đây, từ khi có dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh, họ không còn phải lo lắng về việc đưa đón con hàng này. Mặt khác, giá thành để sử dụng dịch vụ này lại rất phù hợp, chỉ khoảng từ 200.000 - 250.000 đồng/học sinh/tháng. Tuy nhiên, khi được hỏi về độ an toàn của chiếc xe này thì nhiều phụ huynh học sinh đều trả lời không nắm được, chỉ biết chiếc xe này hàng ngày vẫn đưa đón con họ cùng nhiều học sinh khác trong xã an toàn, chưa có chuyện gì đáng tiếc xảy ra.

Có mặt tại khu vực cổng Trường Tiểu học Quỳnh Ngọc B vào giờ tan học buổi sáng, theo ghi nhận của phóng viên ngoài những phụ huynh đi đón con còn có một chiếc xe ô tô đã cũ biển kiểm soát 16L-7167 do một nam thanh niên điều khiển dùng để đưa đón học sinh. Qua quan sát của phóng viên, chiếc xe ô tô này đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 9/2017. Để chở được nhiều học sinh, chủ phương tiện đã tự ý cải tạo lại hàng ghế ngồi để chở được từ 25 - 30 học sinh.

Ông Vũ Văn Hải, Trưởng Công an xã Quỳnh Ngọc xác nhận, phương tiện như phóng viên phản ánh là của anh Nguyễn Hữu Hiếu ở thôn Quỳnh Lang, xã Quỳnh Ngọc, xe mới hoạt động trở lại từ đầu năm học vừa qua. Chiếc xe chở học sinh này hoạt động theo hợp đồng giữa phụ huynh học sinh và chủ phương tiện. Trước thực tế trên, Công an xã đã báo cáo lên cơ quan công an cấp trên đề nghị phối hợp với địa phương để xử lý nghiêm trường hợp xe ô tô hết hạn kiểm định để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để các bậc phụ huynh biết, không thuê những phương tiện không bảo đảm an toàn đưa đón học sinh.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Kế Hảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, Công an huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an các xã, thị trấn rà soát toàn bộ các xe ô tô chở học sinh trên địa bàn huyện. Qua rà soát, toàn huyện hiện có 32 phương tiện ô tô dùng để đưa đón học sinh. Đa số các phương tiện trên đều có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ để bảo đảm an toàn cho xe hoạt động trong điều kiện bình thường như đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 5 phương tiện dùng để đưa đón học sinh đã hết hạn kiểm định. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, ngày 11/9, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện 1 xe ô tô hết hạn đăng kiểm, tự ý cải tạo phương tiện dùng để đưa đón học sinh ở xã Quỳnh Ngọc. Đối với phương tiện vi phạm này, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện trong 7 ngày, ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng và tước bằng lái xe 3 tháng đối với lái xe theo đúng quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở học sinh không bảo đảm an toàn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ gửi công văn đến Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường trên địa bàn huyện về danh sách các xe ô tô đã hết hạn kiểm định để nhà trường tuyên truyền tới các phụ huynh học sinh, không để con em mình đi trên những phương tiện không bảo đảm an toàn.

Phạm Hưng

  • Từ khóa