Thứ 3, 23/07/2024, 15:11[GMT+7]

Tai nạn giao thông - nỗi đau người ở lại

Thứ 5, 21/11/2019 | 08:38:08
3,564 lượt xem
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 9 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thăm hỏi, tặng quà gia đình chị Trịnh Thị Huế, thôn Trà Hồi, xã Thụy Bình (Thái Thụy).

So với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông giảm 567 vụ, giảm 353 người chết, giảm 700 người bị thương. Mỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra sẽ kéo theo nhiều gia đình rơi vào cảnh con mất cha mẹ, vợ mất chồng với những nỗi đau dai dẳng. Tai nạn giao thông đang thực sự là nỗi ám ảnh thường trực đối với mọi người, mọi nhà.


Vào hồi 20 giờ 35 phút ngày 6/9/2019, tại km76+400 quốc lộ 10, đoạn qua địa phận xã Đông Động (Đông Hưng) xảy ra vụ tai nạn giữa xe mô tô do anh Nguyễn Văn Nhất, sinh năm 1995, thường trú tại thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) điều khiển với xe ô tô đầu kéo đi ngược chiều, hậu quả làm anh Nhất tử vong tại chỗ. Anh Nhất là lao động chính trong gia đình, có vợ làm công nhân và hai con nhỏ, cháu lớn sinh năm 2016, cháu bé sinh tháng 4/2019, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.


Hay như vụ tai nạn xảy ra vào hồi 17 giờ 10 phút ngày 25/8/2019, tại đường tỉnh ĐT.456 đoạn qua địa phận thôn Trà Hồi, xã Thụy Bình (Thái Thụy), anh Nguyễn Bá Thái, sinh năm 1986, thường trú tại thôn An Cúc Đông, xã Thụy Việt (Thái Thụy) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 17B6-218.38 chở sau Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1992, thường trú tại thôn An Cúc Đông, xã Thụy Việt đi theo hướng từ xã Thụy Liên đến xã Thụy Bình thì va chạm với xe đạp do bà Bùi Thị Huệ, sinh năm 1954, thường trú tại thôn Trà Hồi, xã Thụy Bình điều khiển đi sang đường. Hậu quả làm bà Huệ bị thương ở vùng đầu, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng do vết thương nặng đã tử vong ngày 27/8/2019. Bà Huệ cũng là lao động chính trong gia đình, chồng đã mất từ năm 2018, có con trai là anh Trịnh Quý Trọng, sinh năm 1982 bị bại não từ bé, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.


Đây chỉ là 2 trong 7 gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh vừa được Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), ban an toàn giao thông các huyện, thành phố thăm hỏi, tặng quà nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.


Ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, thế nhưng nó vẫn đang diễn ra hàng ngày và làm nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người sống. Đối với những người may mắn sống sót thì gánh chịu những hệ lụy, bi kịch đeo bám suốt cuộc đời còn lại. Trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền thì việc giúp đỡ, chia sẻ với những gia đình có người thân bị tai nạn giao thông luôn được lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và các địa phương tổ chức thăm, tặng quà các gia đình có người thân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm chia sẻ nỗi đau với các gia đình. Cùng với việc thăm hỏi, tặng quà, Ban An toàn giao thông tỉnh còn tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông và những hậu quả đau thương, mất mát cho gia đình và xã hội. Để đẩy lùi, giảm thiểu tai nạn giao thông, thời gian tới bên cạnh công tác tuyên truyền, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông thì mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, từ đó chung tay xây dựng giao thông an toàn, văn minh.

Những năm qua, Thái Bình đã có nhiều giải pháp quyết liệt, bước đầu kiềm chế được tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Từ ngày 16/12/2018 đến ngày 15/9/2019 trên địa bàn tỉnh xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 40 người, bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông tăng 1 vụ, giảm 2 người chết, giảm 5 người bị thương. Giao thông đường thủy được bảo đảm an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông...


Phạm Hưng

  • Từ khóa