Chủ nhật, 30/06/2024, 01:39[GMT+7]

Vũ Lạc, Điệp nông: Nhộn nhịp sản xuất vụ đông

Thứ 4, 21/11/2018 | 08:20:25
691 lượt xem

Nông dân xã Điệp Nông gieo trồng cây vụ đông.

Khác với một số xã của thành phố Thái Bình, nhiều năm nay, vụ đông luôn là vụ chính trong sản xuất nông nghiệp của xã Vũ Lạc. Những ngày này, bà con nông dân trong xã đang nhộn nhịp ra đồng gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông, phấn đấu giành thắng lợi toàn diện.

Theo ông Nguyễn Trung Tảo, Giám đốc HTX DVNN xã, năm nay Vũ Lạc có kế hoạch gieo trồng 140ha cây màu vụ đông các loại, trong đó khoai tây chiếm 60%, còn lại là khoai lang, ngô và rau màu. Đối với người dân Vũ Lạc, cây khoai tây là cây trồng chủ lực trong vụ đông từ nhiều năm nay. Lúc đầu chỉ có một số hộ trồng nhưng thấy hiệu quả đạt cao nên đã lan dần ra hầu hết các hộ dân trong xã. Từ chỗ trồng vài héc-ta đến nay đã lên tới trên 80ha. So với các loại cây màu khác, khoai tây là cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, phù hợp với nhiều loại đất. Thời tiết những ngày xuống giống khoai tây năm nay không thuận lợi, mưa to nên một số diện tích trồng sớm bị thối, chết, khoảng 10ha. Bà con nông dân đã tập trung trồng lại, trồng mới và chăm sóc cây màu. Để nâng cao hiệu quả cây trồng, xã đã chỉ đạo các thôn thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất vụ đông ngay từ khâu bố trí thời vụ sản xuất đến việc chuẩn bị giống, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh theo đúng kỹ thuật; khuyến khích người dân mở rộng diện tích và hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, sử dụng các loại cây trồng có giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động các hộ nông dân khẩn trương thu hoạch một số diện tích rau màu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây vụ đông ngắn ngày còn thời vụ; tiếp tục quay vòng nhanh các cây rau ngắn ngày trên những diện tích đã cho thu hoạch để có thêm thu nhập, bảo đảm vụ đông thắng lợi.

Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ đông, xã tổ chức nhiều buổi họp thống nhất kế hoạch sản xuất của từng thôn, phân bổ hợp lý từng loại cây trồng giúp thuận tiện cho việc điều tiết nước, bảo đảm cho cây vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc rau màu, đặc biệt là cây khoai tây. Nhằm giúp xã viên có điều kiện canh tác, mở rộng diện tích cây khoai tây, HTX đã đầu tư xây dựng 2 kho lạnh có sức chứa và bảo quản 80 tấn, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu về giống của người dân; trong đó, HTX hỗ trợ 5.000 đồng/kg khoai tây giống. Dịch vụ bảo quản khoai tây giống cho xã viên của HTX đã góp phần duy trì, mở rộng diện tích trồng khoai tây vụ đông, đưa cây khoai tây trở thành cây trồng chủ lực trong gieo trồng vụ đông ở địa phương.

Mặc dù vụ đông năm ngoái gặp nhiều khó khăn về thời tiết, thời vụ muộn... song Vũ Lạc đã đạt 2 tiêu chí: hoàn thành kế hoạch diện tích và đạt giá trị hiệu quả cao. Toàn xã có tới hàng trăm gia đình thu nhập từ vụ đông đạt chục triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, thôn Nam Hưng cho biết: Vụ đông này gia đình tôi trồng hơn 1 mẫu khoai tây. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần cây lúa. Vụ đông năm trước, sau khi trừ các chi phí gia đình tôi thu lãi trên 30 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cấy 2 vụ lúa mà không vất vả bởi máy móc đã làm hết các công đoạn làm đất, lên luống, giảm 80% thời gian nên chỉ trong 5 ngày vợ chồng tôi đã xuống giống hơn 1 mẫu khoai.

Vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại nguồn thu nhập cao và là hướng thoát nghèo hiệu quả của nhiều gia đình nông dân xã Vũ Lạc. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm còn nhiều khó khăn, bấp bênh. Do vậy, để mở rộng diện tích và nâng cao giá trị sản xuất vụ đông, người nông dân rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành nhằm chủ động, bảo đảm đầu ra cho cây vụ đông.

Nông dân che phủ rạ sau khi xuống giống khoai tây.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở xã Điệp Nông (Hưng Hà), bà con nông dân đang tích cực trồng và chăm sóc cây màu vụ đông với mong muốn giành vụ đông thắng lợi.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng 335ha cây màu, chủ yếu là ngô (180ha), rau màu (50ha), lạc (20ha)... Mặc dù diện tích vụ đông giảm so với năm ngoái song là vụ đầu tiên địa phương đưa vào trồng 30ha cà rốt với dự kiến cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, nông dân trong xã đang tích cực chăm sóc và bảo vệ để cây trồng phát triển tốt. Bên cạnh đó, HTX xã cũng đã tích cực tiếp cận các doanh nghiệp trong liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, nhờ đó nhiều cây trồng như dưa, rau, ngô ngọt, lạc... được đưa vào sản xuất ổn định và có giá trị kinh tế cao. 

Bà Lương Thị Nụ, thôn Đoài chia sẻ: Từ hiệu quả vụ đông những năm trước, năm nay gia đình gieo trồng 4 sào ngô ngọt. Bên cạnh thực hiện tốt quy trình thâm canh, gia đình rất yên tâm vì đầu ra của sản phẩm đã được doanh nghiệp bao tiêu ổn định. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích ngô đông của gia đình đang phát triển tốt.

Những năm qua, Điệp Nông là một trong những địa phương tiên phong của huyện Hưng Hà tập trung phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị cao. Trong đó, xã chú trọng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gọn vùng và mở rộng diện tích các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Từ năm 2012 xã quy hoạch 7 vùng sản xuất, trong đó 2 vùng sản xuất tập trung diện tích 70ha. Riêng vụ đông năm nay, địa phương quy hoạch cho nông dân thuê 30ha trồng cà rốt, dự kiến giá trị thu được từ 10 - 12 triệu đồng/sào. Để hoàn thành tốt mục tiêu sản xuất cây vụ đông đã đề ra, xã đã chỉ đạo chủ động xây dựng sớm kế hoạch sản xuất vụ đông. Bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp để chủ động quỹ đất trồng cây vụ đông, đồng thời triển khai làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, vớt bèo, giải tỏa các vật cản để khơi thông dòng chảy vùng sản xuất vụ đông. Khi lúa mùa chín, địa phương tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, giải phóng đất sớm để trồng cây vụ đông. Nông dân trong xã cũng đẩy mạnh ứng dụng các biện pháp kỹ thuật, thâm canh từ khâu làm đất, bón phân, gieo trồng... để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Trần Minh Chiêu chia sẻ thêm: Kinh nghiệm sản xuất nhiều năm cho thấy, đối với cây vụ đông trồng sớm có khả năng xuất hiện một số loại sâu bệnh. Do đó, HTX thường xuyên quan tâm, chú ý đến việc dự tính, dự báo để khuyến cáo kịp thời cho bà con chủ động phòng, trừ, giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh gây ra, phấn đấu giành vụ đông thắng lợi toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.


Đức Dũng - Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày