Thứ 6, 05/07/2024, 12:18[GMT+7]

Vũ Ninh đẩy mạnh liên kết sản xuất cây màu vụ đông

Thứ 6, 23/11/2018 | 08:47:39
641 lượt xem
Xã Vũ Ninh là một trong ít địa phương của huyện Kiến Xương duy trì trồng cây vụ đông với diện tích lớn. Cứ vào thời vụ, trên cánh đồng Vũ Ninh lại đông vui như ngày hội.

Nông dân Vũ Ninh gieo trồng khoai tây vụ đông.

Có mặt tại cánh đồng thôn Hòa Bình, chúng tôi cảm nhận rõ không khí hăng say lao động sản xuất của người dân. Trên mảnh ruộng liên kết của HTX SXKD DVNN xã luôn có trên 20 người làm thuê cho HTX. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX cho biết: Trong tổng số 250ha cây vụ đông Vũ Ninh có 72ha cây khoai tây, trong đó 7ha là mô hình liên kết của HTX, có 7ha ngô trong đó có 4ha ngô ngọt được bao tiêu sản phẩm, còn lại là khoai lang và rau màu các loại... Phong trào trồng cây vụ đông ở Vũ Ninh rất sôi nổi, mặc dù đặc thù của xã giáp với thành phố Thái Bình có nhiều khu, cụm công nghiệp, rất khó khăn về nhân lực mỗi khi tới thời vụ. Vì thế, ngay cả mô hình liên kết trồng khoai tây của HTX với các đơn vị cũng phải thuê nhân công từ 160.000 - 180.000 đồng/ngày mà vẫn hiếm người. Tuy nhiên, xã vẫn quyết tâm không những bảo đảm về diện tích mà năng suất, đầu ra sản phẩm vẫn luôn ổn định. Vụ đông năm 2018 cũng là năm đầu tiên HTX đứng ra mượn ruộng của nông dân để liên kết với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Công ty Xuất nhập khẩu Hải Dương tổ chức sản xuất tập trung với diện tích 7ha. Với mô hình này, Trung tâm Khuyến nông tỉnh chịu trách nhiệm về giống, phân bón, HTX chịu trách nhiệm làm đất, nhân công lao động, máy móc sản xuất, Công ty Xuất nhập khẩu Hải Dương chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm.  

Theo ông Hiếu, khoai tây đem lại năng suất, giá trị cao nên người dân Vũ Ninh vẫn duy trì trồng. Vụ đông năm 2017, toàn xã đã thu hoạch được trên 1.000 tấn khoai tây, với giá bán từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi hộ thu lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng/sào.  Năm nay người dân bắt đầu trồng từ ngày 25/10, dự tính sau 85 - 90 ngày sẽ cho thu hoạch, nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho năng suất bằng hoặc cao hơn năm ngoái.

Ngoài ra, nhiều người dân ở Vũ Ninh còn tranh thủ trồng được 2,5ha rau cải sớm trước khi trồng khoai tây đã cho thu hoạch giá trị cao. Như vậy, chỉ trong một vụ nhưng nhiều hộ đã tận dụng quỹ đất, thời gian trồng rau sớm để bán được giá. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đất hai lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, từ cuối năm 2015 HTX bàn với người dân thực hiện quy vùng chuyển 4ha đất hai lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu gối 4 vụ/năm như ngô, dưa, ớt... trong đó HTX chịu trách nhiệm liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu Hải Dương bao tiêu sản phẩm cho bà con. Với mô hình này, những năm đầu người dân còn được hỗ trợ về giống, tập huấn sản xuất. Đến nay bà con đã quen với cách làm mà không phải lo về đầu ra sản phẩm.

Nam Sơn và Hòa Bình là hai thôn có phong trào trồng cây vụ đông mạnh nhất xã. Bà Đặng Thị Huệ, thôn Hòa Bình chia sẻ: Năm nào nhà tôi cũng trồng 4 sào khoai tây. Năm ngoái cũng với diện tích 4 sào đã cho thu hoạch trên 3 tạ/sào bán với giá từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Còn đối với bà Nguyễn Hữu Nhi, thôn Nam Sơn cũng vui mừng không kém vì năm ngoái đã trồng sớm hơn lịch ít ngày để bán khoai sớm với giá 8.000 đồng/kg, cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Không chỉ trồng ở nhà, bà và nhiều người dân trong thôn còn làm thuê cho HTX trồng 7ha khoai tây với công lao động 180.000 đồng/ngày. Ngoài ra, trong thôn còn có những hộ mượn ruộng trồng trên dưới 1ha khoai tây như hộ ông Đào Văn Hội.

Theo ông Hiếu, có được kết quả trên, ngoài phát huy thế mạnh về truyền thống trồng cây vụ đông thì các cơ chế khuyến khích của tỉnh, huyện đã kịp thời động viên, khích lệ phong trào của địa phương phát triển. Điển hình như năm ngoái HTX cũng mượn của nông dân 5ha để sản xuất khoai tây tập trung đã được thưởng 5 triệu đồng. Với những kết quả đạt được, cây vụ đông đã chiếm khoảng 25% giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.

Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày