Thứ 3, 23/07/2024, 06:27[GMT+7]

Chi cục Thuế huyện Đông Hưng: Thu ngân sách đạt kết quả khá

Thứ 3, 27/11/2018 | 08:52:49
1,888 lượt xem
Mặc dù chưa kết thúc năm kế hoạch 2018 nhưng đến thời điểm này, 6/7 chỉ tiêu thu ngân sách do Chi cục Thuế huyện Đông Hưng thực hiện đã đạt và vượt dự toán với tổng thu các loại thuế, phí và lệ phí 10 tháng thực hiện 212,135 tỷ đồng, đạt 134,3% dự toán pháp lệnh, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Hộ kinh doanh Thinh Hạnh (tổ 7, thị trấn Đông Hưng) luôn chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế.

Nếu trừ tiền sử dụng đất và số ghi thu, ghi chi tiền thuê đất thì tổng thu do Chi cục thực hiện đạt 68,663 tỷ đồng, đạt 101% dự toán pháp lệnh và dự toán HĐND huyện giao, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2017. 

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: Có được kết quả đó là do ngay từ đầu năm Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách với mục tiêu hoàn thành dự toán thu ngân sách Cục Thuế tỉnh và HĐND huyện giao ở mức cao nhất. Cùng với tập trung đôn đốc thu nộp các loại thuế phát sinh hàng tháng vào ngân sách nhà nước, Chi cục còn thực hiện rà soát các doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh cá thể trên địa bàn nhằm tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ giữa những người nộp thuế. Bên cạnh đó, Chi cục còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, biểu dương kịp thời người nộp thuế tiêu biểu. 

Ông Nguyễn Văn Thiệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc Mão Thiệt tâm sự: Với hệ thống 8 cửa hàng ở các huyện, thành phố trong tỉnh và ở Hà Nội nên nếu không được cán bộ thuế hướng dẫn tận tình thì Công ty không thể nắm bắt được hết các chính sách thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới.

Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng được Chi cục Thuế huyện Đông Hưng chú trọng thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã ban hành 118 lượt quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng và thông báo 20 hóa đơn không có giá trị sử dụng, qua đó đã thu được 3,09 tỷ đồng tiền nợ thuế vào ngân sách.

Mặc dù đã hoàn thành dự toán pháp lệnh nhưng so với dự toán phấn đấu thì Chi cục Thuế huyện Đông Hưng vẫn còn thiếu 32 tỷ đồng mới có thể về đích, trong đó thu tiền sử dụng đất 17 tỷ đồng và tổng thu trừ tiền sử dụng đất 15 tỷ đồng. Chính vì thế, từ nay đến cuối năm, Chi cục dồn lực để hoàn thành chỉ tiêu thuế ngoài quốc doanh, trong đó đặc biệt chú ý rà soát, chống thất thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản - nhất là nguồn thu từ các công trình xây dựng cơ bản vãng lai; yêu cầu các đơn vị xây dựng cơ bản xuất hóa đơn, kê khai thuế đối với các công trình, hạng mục công trình xây dựng đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và theo tiến độ thanh toán vốn; đôn đốc triệt để những khoản thuế hết thời hạn được gia hạn và những khoản thuế do kiểm toán nhà nước và cơ quan thuế phát hiện thu nộp vào ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đẩy nhanh tiến độ kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; rà soát các khoản nợ, thực hiện đầy đủ các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; thực hiện nghiêm các quy định thủ tục hành chính trong việc kê khai nộp thuế, không gây phiền hà cho người nộp thuế. 

Ngoài ra, Chi cục cũng chủ động tham mưu UBND các cấp chỉ đạo thu triệt để các khoản thu từ đất, phí và lệ phí; thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và biến động thị trường để có dự báo số thu ngân sách theo các chỉ tiêu và từng khu vực, từ đó đề ra các giải pháp khai thác nguồn thu bù đắp cho các chỉ tiêu hụt thu, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao ở mức cao nhất.

Minh Hương