Thứ 3, 23/07/2024, 10:18[GMT+7]

Vân Trường khó khăn trong sản xuất khoai tây vụ đông

Thứ 5, 29/11/2018 | 08:29:07
1,886 lượt xem
Vụ đông năm nay, xã Vân Trường (Tiền Hải) phấn đấu gieo trồng khoảng 250ha cây vụ đông, trong đó khoai tây phấn đấu đạt 150ha. Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ, việc xuống giống khoai tây gặp nhiều khó khăn như thời vụ chậm hơn các năm trước, thiếu nguồn lao động, giá vật tư tăng... làm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu đã đề ra.

Nông dân xã Vân Trường xuống giống khoai tây vụ đông.

Ông Bùi Đức Toàn cho biết, gia đình ông đang tập trung xuống giống 7 sào khoai tây tại cánh đồng thôn Bác Trạch 2. Sản xuất vụ đông năm nay gặp rất nhiều khó khăn do mưa nhiều đã làm thiệt hại không ít diện tích cây màu vụ đông, đặc biệt không thuận cho việc gieo trồng khoai tây. Năm nào cũng vậy, sau khi gặt xong 7 sào lúa vụ mùa, gia đình ông tranh thủ trồng hết diện tích khoai tây nhưng năm nay khi xuống giống khoai tây tại diện tích chân ruộng thấp, gặp mưa liên tiếp dẫn đến ngập úng làm khoai tây bị thối củ không lên mầm. Hiện ông Toàn phải mua giống khoai tây lần thứ hai về trồng lại để bảo đảm diện tích đề ra.

Thực tế, không riêng gia đình ông Toàn mà vụ đông năm nay việc xuống giống khoai tây ở xã Vân Trường không mấy sôi nổi. Chị Nguyễn Thị Liền, thôn Quân Cao chia sẻ: So với những vụ đông trước, năm nay gia đình tôi trồng ít hơn nhiều. Mọi năm khi thu hoạch lúa mùa đến đâu tôi làm đất trồng vụ đông đến đó, năm nay thời tiết mưa nhiều, diện tích đất ngập úng không thể đẩy mạnh cơ giới hóa trong khâu lên luống trồng khoai tây. Ngoài ra, vụ đông năm 2017, gia đình tôi đã trồng 1 mẫu, tuy nhiên, giá khoai tây thương phẩm bán chỉ được 4.500 - 5.000 đồng/kg, giá thấp, trồng khoai tây không có lãi, do đó vụ đông năm nay diện tích khoai tây trồng trên đất hai lúa của gia đình đã giảm chỉ còn 7 - 8 sào.

Ông Nguyễn Quang Khánh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vân Trường cho biết: Vân Trường là địa phương đi đầu trong sản xuất khoai tây của huyện Tiền Hải, tuy nhiên, vụ đông năm nay có rất nhiều khó khăn để hoàn thành kế hoạch trồng khoai tây. Có nhiều nguyên nhân như ngay từ đầu vụ mùa thời tiết không thuận lợi khiến thời gian sinh trưởng của lúa vụ mùa kéo dài từ 10 - 15 ngày đã làm ảnh hưởng đến việc xuống giống cây khoai tây. Bước vào giai đoạn tập trung gieo trồng cây vụ đông, HTX thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, hướng dẫn đồng thời tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã đến các thôn đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông. Mặc dù được HTX tích cực chỉ đạo, thời vụ gieo trồng đã gần kết thúc nhưng bà con nông dân xuống giống mới đạt 130ha khoai tây. Nguyên nhân là do trung tuần tháng 11 có mưa gây khó khăn khi áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất lên luống, mà khâu lên luống công phu, mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, một bộ phận lao động địa phương đi làm ở thành phố Thái Bình, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện dẫn đến thiếu lao động nông nghiệp. Đặc biệt, khó khăn nhất hiện nay vẫn là khâu tiêu thụ sản phẩm, cộng với giá khoai tây hàng hóa nhiều năm qua giảm mạnh. Để khắc phục tình trạng trên, HTX đã tăng cường tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật, trong đó hướng dẫn kỹ thuật làm đất, trồng, chăm sóc cũng như nhận biết các loại sâu bệnh phổ biến trên khoai tây. Tuyên truyền đến nông dân lựa chọn những giống khoai tây chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, có khả năng kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích gieo trồng cây vụ đông, nhất là bảo đảm nhu cầu nước cho cây trong giai đoạn nhạy cảm, tiêu thoát nước tốt khi gặp mưa lớn, ngập úng. Phát động nông dân tích cực diệt chuột bảo vệ cây trồng và cách phòng, trừ sâu bệnh. Khuyến khích nông dân trồng thay thế các loại cây rau ngắn ngày, bảo đảm trồng hết diện tích vụ đông theo kế hoạch đã đề ra...

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày