Chủ nhật, 12/05/2024, 13:52[GMT+7]

Trái tim nhân ái - Cầu nối yêu thương

Thứ 6, 30/11/2018 | 16:49:33
2,032 lượt xem
Tối ngày 29/11, Báo Thái Bình phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Hội doanh nhân nữ tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái” kết nối cộng đồng chung tay giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi. Trả lời phỏng vấn Báo Thái Bình, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá đây là một chương trình mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Doanh nhân nữ tỉnh giao lưu tại chương trình.

Phóng viên: Với tư cách là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, bà đánh giá như thế nào về chương trình “Trái tim nhân ái”?

Bà Nguyễn Thị Hoa: Thái Bình là tỉnh có số người khuyết tật và trẻ mồ côi chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, nhiều người đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường vươn lên ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều người mắc các di chứng, dị tật nặng nề, nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ khi chưa đến tuổi thành niên, đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng thì họ không thể vượt qua được.

Nhân ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12, hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh kết hợp với Báo Thái Bình, Hội doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình tổ chức chương trình "Trái tim nhân ái" lần thứ II. Tôi cho rằng đây là chương trình đặc biệt, có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc, nhằm khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, khơi dậy, đánh thức những tấm lòng nhân ái, làm lan tỏa những tình cảm và nghĩa cử cao đẹp của các tập thể, cá nhân, đặc biệt các doanh nghiệp, doanh nhân nữ Thái Bình, tạo nguồn lực nhằm hỗ trợ giúp đỡ người khuyết tật sinh kế, cải thiện cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, cùng hướng tới xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh, hạnh phúc.

Tôi cũng ghi nhận, đánh giá cao các tập thể, cá nhân và đặc biệt các doanh nghiệp, doanh nhân nữ Thái Bình nhiều năm qua và thời gian gần đây luôn đồng hành cùng Ủy ban MTTQ, đồng hành với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh trong chương trình vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/ Dioxin và người khuyết tật, trẻ mồ côi tỉnh; có sáng kiến phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Báo Thái Bình tổ chức chương trình có ý nghĩa đặc biệt hôm nay và đã vận động được hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ được tổng số tiền gần 4 tỷ đồng cho Quỹ "Trái tim nhân ái" lần này. Những tình cảm và sự ủng hộ đó là thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Phóng viên: Chương trình ‘Trái tim nhân ái” cũng không nằm ngoài mục tiêu “Vì người nghèo”, thưa bà Nguyễn Thị Hoa, thời gian qua MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình đã tổ chức phong trào quyên góp, ủng hộ người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hoa: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, sau 15 năm thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", nay là vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo", Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã kêu gọi vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân ủng hộ vào Quỹ "Vì người nghèo" các cấp. Mỗi năm Quỹ "Vì người nghèo" ba cấp thu được từ 10 đến 15 tỷ đồng, đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo được xây mới và sửa chữa nhà ở, hàng nghìn hộ được hỗ trợ sinh kế, giống, vốn, tư liệu sản xuất, hàng nghìn hộ được hỗ trợ khám chữa bệnh, cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo mỗi khi tết đến, xuân về.

Nhiều năm qua, MTTQ luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh trong việc vận động, tranh thủ các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ người khuyết tật, trong đó trích từ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh hàng trăm triệu đồng hỗ trợ sinh kế, tặng quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi nhân dịp lễ tết, trong dịp khai giảng năm học mới, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu, góp phần giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi vươn lên ổn định cuộc sống.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh ta tuy đã giảm nhưng với trên 46.000 hộ nghèo và cận nghèo, phần lớn lại là người già, cô đơn, không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo, đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng. Vì vậy, Quỹ "Trái tim nhân ái" sẽ là nguồn lực quan trọng, cùng với Quỹ "Vì người nghèo" có thể giúp đỡ, hỗ trợ được nhiều hơn nữa cho các hộ nghèo là người khuyết tật, trẻ mồ côi để họ có thể làm nhà, học nghề, tìm kiếm công việc phù hợp với sức khỏe để lao động, tự chăm sóc cho bản thân, giúp họ khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, hòa nhập với cộng đồng.

Phóng viên: Thời gian tới, Ủy ban MTTQ  Việt Nam tỉnh sẽ có hoạt động gì đồng hành cùng chương trình “Trái tim nhân ái” lần thứ II giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo vơi bớt khó khăn thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hoa: Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mô côi, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Quỹ "Trái tim nhân ái", nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái" của dân tộc Việt Nam, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, ủng hộ Quỹ “Trái tim nhân ái” và chương trình an sinh xã hội, tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Nhân dịp này, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người lao động trong các thành phần kinh tế, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh bằng những hành động thiết thực, tự nguyện ủng hộ Quỹ "Trái tim nhân ái" với tinh thần cao nhất. Thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam và trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần thiết thực hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi vươn lên, vượt qua bệnh tật, số phận, hoàn cảnh để tự khẳng định mình và hòa nhập cộng đồng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà! 

Mạnh Cường 

(thực hiện)



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày