Thứ 5, 09/05/2024, 15:22[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng

Thứ 3, 04/12/2018 | 14:31:23
1,322 lượt xem
Sáng ngày 4/12, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về một số nội dung: Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách của chương trình nước sạch nông thôn; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án xây dựng nhà máy xử lý triệt để rác thải sinh hoạt (không chôn lấp) của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt; tình hình thực hiện dự án hệ thống xử lý nước thải tập trung làng nghề Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà; những vấn đề liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất khu đất của Trung tâm Khuyến nông tỉnh. 

Theo báo cáo đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách của chương trình nước sạch nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 2 phương án liên quan đến công suất tính hỗ trợ cho các dự án bao gồm: sửa đổi công suất để tính hỗ trợ, giữ nguyên mục tiêu, đối tượng, điều kiện hỗ trợ và sửa đổi phạm vi, đối tượng, điều kiện hỗ trợ, giữ nguyên cách tính công suất hỗ trợ. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung về nguồn vốn thực hiện cho phù hợp với các quy định hiện hành. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất các kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả chương trình nước sạch nông thôn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chương trình nước sạch nông thôn có ý nghĩa lớn đối với tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Chính vì thế, để tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn sau khi có văn bản hướng dẫn của trung ương. Ban Chỉ đạo việc triển khai thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh xây dựng báo cáo, trong đó báo cáo cụ thể về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, số doanh nghiệp hoàn thành đầu tư, số doanh nghiệp đang đầu tư, tỷ lệ đấu nối, sản lượng cấp nước thực tế, nguồn vốn đóng góp của người dân đối với từng dự án…, trên cơ sở đó tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh; tham mưu với tỉnh những giải pháp tháo gỡ cho những doanh nghiệp thực sự bế tắc, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp quá khó khăn dẫn đến phải đóng cửa. Giao Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện chương trình nước sạch nông thôn; UBND các huyện, thành phố xây dựng chương trình kiểm tra định kỳ và đột xuất việc triển khai thực hiện các dự án. Các ngành có liên quan (Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng) phải có trách nhiệm trong thẩm định, đánh giá các dự án nước sạch, bảo đảm chặt chẽ và đúng quy trình. Chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về chương trình nước sạch nông thôn; giao UBND các huyện, thành phố chủ trì tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân có sự tham gia của các sở, ngành và Hội Nước sạch tỉnh, trên cơ sở đó nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những bức xúc trong quá trình sử dụng nước sạch ở địa phương.

Các đại biểu dự họp. Ảnh: Thành Tâm

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng báo cáo về đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án xây dựng nhà máy xử lý triệt để rác thải sinh hoạt (không chôn lấp) của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt. 

Mặc dù triển khai thực hiện xử lý rác thải sinh hoạt cho 16 xã, thị trấn thuộc huyện Quỳnh Phụ từ tháng 7/2016 nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt mới chỉ được hưởng cơ chế hỗ trợ đầu tư cho phạm vi 10 xã, thị trấn và kinh phí xử lý rác trong năm 2016. Chính vì thế, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thực hiện cơ chế hỗ trợ đối với 6 xã được phép mở rộng phạm vi xử lý và chi phí xử lý rác theo đơn giá được tỉnh quy định. Đối với dự án hệ thống xử lý nước thải tập trung làng nghề Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, đến ngày 30/11, toàn bộ hạng mục của dự án đạt 98% khối lượng theo dự toán thiết kế được duyệt, dự kiến ngày 15/12/2018 sẽ vận hành chạy thử. Căn cứ vào tình thực tế, sau khi dự án bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, UBND huyện Hưng Hà đề xuất hai phương án quản lý điều hành đó là đấu thầu hoặc giao Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp huyện tiếp quản và vận hành. 

Về việc di dời trụ sở của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ngay sau khi có công văn của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh lên phương án theo đúng thời gian quy định; dự kiến đến ngày 7/12, hoàn thành việc chuyển toàn bộ cán bộ, nhân viên đến làm việc tại trụ sở mới và đến ngày 12/12, hoàn thành việc tháo dỡ máy móc, thiết bị để di chuyển. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất cho phép được đầu tư 1 xe container lạnh cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh để bảo quản khoai tây giống, đồng thời thực hiện kiểm đếm và có phương án đền bù đối với toàn bộ các cây trồng lâu năm của Trung tâm.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất không mở rộng phạm vi thực hiện dự án; thực hiện hỗ trợ xây dựng và mua sắm thiết bị cho 16 xã, thị trấn của dự án theo cơ chế của tỉnh đã ban hành (mức hỗ trợ 500 triệu đồng/xã, thị trấn) và hỗ trợ chi phí xử lý rác là 214.291 đồng/tấn (đã bao gồm VAT). Đồng thời yêu cầu UBND huyện Quỳnh Phụ thống nhất với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt trong việc xây dựng quy trình cụ thể xác định lượng rác vào; Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt thực hiện đúng theo dự án đã đề xuất, tất cả các khâu xử lý trong nhà máy phải được thực hiện đúng quy trình, tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường. 

Đối với dự án hệ thống xử lý nước thải tập trung làng nghề Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với chủ trương cho phép được vận hành thử để đánh giá chất lượng hoạt động, thời gian vận hành thử là 6 tháng, sẽ thực hiện tháo gỡ niêm phong 3 doanh nghiệp thực hiện đấu nối vận hành thử nghiệm; giao UBND huyện Hưng Hà quản lý nhà máy trong quá trình vận hành thử. Kết thúc thời gian vận hành thử, sẽ tổ chức đấu thầu để xã hội hóa công tác vận hành quản lý. 

Đối với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất để bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài Nguyên và Môi trường) quản lý; đồng thời nhất trí với đề xuất về việc hỗ trợ cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư 1 xe container lạnh, thực hiện bàn giao khu vườn khí canh sau khi thu hoạch khoai tây và thực hiện kiểm đếm các loại cây trồng sau khi có quy hoạch và quyết định thu hồi đất.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày