Chủ nhật, 30/06/2024, 21:28[GMT+7]

Mê Linh: Sôi động làng nghề

Thứ 4, 05/12/2018 | 15:29:38
3,277 lượt xem
Những năm qua nhiều tổ chức, cá nhân ở xã Mê Linh (Đông Hưng) đã tích cực duy trì, phát triển nghề dũa cưa truyền thống của địa phương, đồng thời du nhập một số nghề mới về tạo nên sự sôi động trong các làng nghề, góp phần thúc đẩy kinh tế của xã phát triển.

Nghề sản xuất bẫy chuột ở Mê Linh

Mê Linh từ lâu nổi tiếng với nghề dũa cưa, cán rút thép, làm cạm chuột, thu hút trên 1500 lao động trong và ngoài xã tham gia. Nghề truyền thống này cùng với hàng chục ngành nghề khác như mộc, mây tre đan xuất khẩu, thêu ren… hàng năm đem lại cho xã nguồn thu lớn. Năm 2004, UBND tỉnh đã công nhận Mê Linh là xã đa nghề. Song các nghề truyền thống dũa cưa, cán rút thép sản xuất thủ công là chủ yếu, trong khi đó thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ngày công lao động không đáp ứng được yêu cầu nên khoảng 20 hộ có điều kiện đã mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu đồng mua máy móc hiện đại về sản xuất để giảm công lao động, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm duy trì, phát triển nghề truyền thống của quê hương. Hàng chục hộ khác không có điều kiện đầu tư máy móc thì nhận nguyên liệu của các cơ sở sản xuất lớn về làm các công đoạn phụ. Một số hộ lại nhanh nhậy du nhập nghề mới về làm. 

Việc các hộ chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang sản xuất bằng máy móc hiện đại, tập trung, quy mô lớn không chỉ giúp nghề truyền thống của xã không bị mai một mà còn tăng về số lượng, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sang các nước Lào, Cam pu chia, đặc biệt là giá trị thu nhập của làng nghề vẫn giữ ổn định. 

Ông Nghiêm Đăng Tòng, thôn An Vĩnh, xã Mê Linh cho biết: Gia đình đã gắn bó và mưu sinh bằng nghề cán rút thép và làm cạm chuột truyền thống hơn 30 năm nay. Lúc đầu gia đình chỉ làm nghề lúc nông nhàn và làm thủ công. Vài năm gần đây, gia đình đã đầu tư 50-60 triệu đồng mua một loạt máy cán rút thép về để duy trì, phát triển nghề truyền thống, tạo việc làm cho 5-6 lao động tại xưởng và hàng chục lao động vệ tinh. Mỗi năm, doanh thu của gia đình đạt trên 1 tỷ đồng. Hiện, sản phẩm nghề làm ra không đủ cung ứng cho thị trường, thời gian tới, gia đình dự kiến sẽ mở rộng cơ sở để nâng công suất, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Bên cạnh việc duy trì, phát triển nghề cũ, nhiều hộ trong xã còn mạnh dạn du nhập nhiều ngành nghề mới. Điển hình như nghề may túi xuất khẩu, may quần áo, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ… đã và đang phát triển mạnh. Hiện nay Mê Linh có 31 ngành nghề, trong đó gần chục nghề mới, với trên 500 hộ tham gia sản xuất, trong đó có hơn 30 hộ đã thành lập doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và 1 Công ty TNHH May Trường Sơn Thịnh (cụm công nghiệp Mê Linh), giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động trong xã, thu nhập từ 1,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Nguyễn Văn Linh, chủ cơ sở may túi xuất khẩu thôn Đầm cho biết: Từ năm 2014, gia đình nhận may gia công túi xuất khẩu cho một doanh nghiệp lớn. Hiện cơ sở có gần 30 máy may, giải quyết việc làm cho 30 người, trong đó làm tại xưởng 20 người), cho 10 người mượn 7 máy may mang hàng về nhà tranh thủ làm lúc rảnh rỗi, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. 

Một tháng cơ sở của ông Linh sản xuất được 100.000 chiếc túi. Túi được làm bằng chất liệu tự hủy nên rất thân thiện với môi trường. Với mong muốn tạo việc làm cho ngày càng nhiều người, nhất là những người không có điều kiện đi làm tại công ty nên bất cứ ai có nhu cầu vợ chồng ông Linh đều tiếp nhận, dạy nghề miễn phí, mua máy may về cho họ mượn để cùng phát triển nghề. 

Cùng với nghề may túi, nghề may quần áo gia công cũng mới được du nhập vào xã, hiện toàn xã có gần chục cơ sở may gia công quần áo nhưng doanh thu năm 2018 đạt khoảng trên 10 tỷ đồng.

Năm 2018, nhờ phát triển mạnh nghề truyền thống nên tổng giá trị sản xuất của toàn xã Mê Linh đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 9%. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản đã chiếm gần 50% cơ cấu kinh tế của xã, góp phần nâng thu nhập bình quân từ 29,6 triệu đồng/người/năm (2016) lên trên 33 triệu đồng/người/năm (2018).

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày