Thứ 4, 01/05/2024, 21:29[GMT+7]

Vì thành phố xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 10/12/2018 | 08:06:02
734 lượt xem
Những năm gần đây, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn thành phố Thái Bình tiến bộ rõ nét. Nhiều tuyến phố đã phong quang, sạch sẽ, tình trạng rác thải phát sinh bừa bãi trước đây nay không còn. Hình ảnh những chiếc xe ô tô đi thu gom rác theo giờ đã trở nên quen thuộc với người dân, tạo ấn tượng tốt đẹp về cung cách phục vụ hiện đại, nền nếp, hiệu quả.

Công nhân gạt tro xỉ sau khi đốt.

Trung bình mỗi ngày thành phố Thái Bình thải ra khoảng 140 tấn rác thải sinh hoạt. Để công tác quản lý VSMT tốt hơn và nâng cao chất lượng thu gom rác, nâng cao thu nhập cho người lao động, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã xây dựng và áp dụng phương án thay đổi dần lực lượng vệ sinh viên ở các phường bằng lực lượng công nhân của Công ty và đưa cơ giới vào hoạt động thu gom rác. Mô hình này được triển khai từ quý I/2017. Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty cho biết: Việc thu gom rác thải sinh hoạt từ các hộ dân bằng xe cơ giới đã giúp đơn vị tăng năng suất, hiệu quả lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí. Quy trình thu gom, vận chuyển rác được rút ngắn, rác không để qua ngày. Đến nay, Công ty đã triển khai thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe cơ giới tại 8/10 phường, dự kiến phường Hoàng Diệu và phường Tiền Phong sẽ triển khai trong năm 2019. Để thu gom rác thải trong các ngõ, Công ty ký hợp đồng thuê ngoài 60 công nhân sử dụng phương tiện thô sơ vào tận sâu trong các ngõ, ngách để vận chuyển rác ra vị trí trung chuyển. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động, ký cam kết bảo đảm VSMT, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định với các hộ dân, hộ kinh doanh đạt trên 90% và đạt 100% đối với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Công ty thành lập tổ kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ bằng hình ảnh; kiểm tra, giám sát quản lý phương tiện vận chuyển bằng hệ thống mạng di động. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động. Chia sẻ về cách làm mới trong việc thu gom rác thải, bà Hoàng Thị Thoa ở phường Trần Lãm cho biết: Nhà tôi gần công ty bia ong cũ, điểm tập kết rác thải trước đây, sáng nào tôi cũng qua đây để đi tập thể dục nên thấy rõ sự đổi thay trong công tác thu gom rác trên địa bàn. Quả thật, cơ giới hóa trong công tác duy trì VSMT, đổi mới quy trình thu gom, vận chuyển rác đã phát huy hiệu quả, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị vừa phù hợp với xu thế phát triển. Còn theo ông Nguyễn Văn Đình ở phường Quang Trung, việc đưa cơ giới hóa áp dụng trong thu gom rác thải gắn với quy định giờ đổ rác đã, đang và sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, các cơ quan, tổ chức trong việc nâng cao tính tự giác đối với việc bảo vệ môi trường.

Cùng với hoạt động thu gom rác, tháng 6/2018, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã đầu tư, lắp đặt một lò đốt rác mới, công suất 4 tấn/giờ, kinh phí trên 15 tỷ đồng. Hiện 2 lò đốt rác thải sinh hoạt hoạt động 3 ca/ngày, quy trình tiếp nhận và xử lý rác thải được thực hiện chặt chẽ. Tại nhà tập kết, rác được phân loại, phun chế phẩm sau đó được tách lọc qua các công đoạn. Qua lò đốt này, bụi và khói mang theo chất thải gây ô nhiễm sẽ được đốt hết tại buồng đốt thứ cấp và buồng đốt cuối cùng trước khi thải ra không khí. Lượng nhiệt luôn được duy trì trong quá trình cháy nên không cần dùng đến bất kỳ nguồn năng lượng nào từ bên ngoài. Phần tro sau khi xử lý rác được đơn vị chôn lấp. Vì vậy, lượng rác tồn đọng ít, không phát sinh ô nhiễm môi trường ra khu vực xung quanh.

Xác định ý kiến khách hàng là một kênh quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ, qua đó xử lý những phát sinh đột xuất và điều chỉnh các hoạt động để chất lượng dịch vụ ngày càng cao, thời gian tới, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ VSMT với mục tiêu trên 95% số người dân trên địa bàn thành phố hài lòng về chất lượng dịch vụ; trên 85% số hộ dân đổ rác theo giờ và đóng rác vào túi kín trước khi đổ, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày