Chủ nhật, 07/07/2024, 01:25[GMT+7]

Đông Phương: "Tam nông” ngày càng khởi sắc

Thứ 6, 14/12/2018 | 08:54:22
1,300 lượt xem

Đông Phương ngày càng hiện đại, phát triển năng động.

Xuất phát điểm về mọi mặt của Đông Phương thấp, nhất là về kinh tế nên khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới xã gặp nhiều khó khăn. Song với quyết tâm và sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần "Nắm vững thời cơ, vượt qua thử thách, tập trung nguồn lực, xây dựng quê hương” đến tháng 6/2014 xã Đông Phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, là một trong những xã đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), lao động nông thôn ở Đông Phương chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp; tỷ trọng công nghiệp tăng nhanh. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011 - 2017 là 15,8% (trước 2010 là 11,5%). Năm 2017, tỷ trọng nông nghiệp 32,5%, công nghiệp, xây dựng 51%, dịch vụ thương mại 16,5%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 38,8 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2010, năm 2018 gần 40 triệu đồng. Xã đã tích tụ một số diện tích đất cho các tổ chức, cá nhân thuê trồng dưa, bí, ớt, lúa chất lượng cao; một số hộ nông dân cũng đã mạnh dạn xây dựng hơn 30 trang trại, gia trại trong vùng quy hoạch chăn nuôi của xã với diện tích 40ha, đạt hiệu quả kinh tế cao. Anh Vũ Viết Thủy, thôn Nam, xã Đông Phương cho biết: Đến nay, tôi đã thuê gần 11 mẫu ruộng cùng với 4,5 sào ruộng khoán của gia đình cấy giống lúa BC15. Tôi cũng đầu tư 400 triệu đồng mua máy cày, máy bừa, máy gặt đập liên hoàn vừa để phục vụ bà con trong xã, vừa làm ruộng của nhà. Mỗi năm anh thu từ cấy lúa, cày bừa, gặt thuê được gần 200 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 120 triệu đồng. Việc làm của anh Thủy khẳng định việc tích tụ ruộng đất đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tập trung là hướng đi lâu dài, hiệu quả, bền vững.

Trước khi thực hiện Nghị quyết về "tam nông”, trên địa bàn xã Đông Phương hầu như vắng bóng ngành nghề nhưng đến nay nhờ có nhiều cơ chế tạo điều kiện, thu hút tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vào xã đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trên địa bàn xã đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, không chỉ giải quyết việc làm cho lao động địa phương mà còn cho cả các xã lân cận. Anh Phạm Bá Huy, Giám đốc Công ty TNHH May Đạt Đăng cho biết: Đi vào hoạt động từ năm 2011 với 84 công nhân, chuyên may các mặt hàng thể thao xuất sang các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật đến nay Công ty đã thu hút và giải quyết việc làm cho 300 công nhân với mức lương bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước, địa phương tạo điều kiện về thuê đất, giải phóng mặt đã tạo thuận lợi cho Công ty xây dựng nhà xưởng, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Đông Phương cũng luôn làm tốt việc phát huy vai trò của người dân trong thực hiện các lĩnh vực của đời sống theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, đến tháng 6/2014, Đông Phương đã hoàn thành 100% các tuyến đường với tổng chiều dài trên 40km và 9.738m đường nội đồng, xây dựng 9,5km kênh mương, nâng cấp, xây mới chợ, sân thể thao, trường học 3 cấp, nhà bia tưởng niệm, nhà văn hóa 7 thôn… Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới lũy kế đến 2017 là 121,8 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp 15 tỷ, con em xa quê 2,5 tỷ, nhân dân đóng góp 24,5 tỷ (hiến đất, tài sản, tiền mặt, ngày công). Đến tháng 10/2016, Đông Phương không còn nợ đọng xây dựng cơ bản, sau đó tiếp tục khai thác nguồn thu xây dựng trường học, trụ sở UBND xã. Đông Phương trước chỉ có 1 con đường ven sông là đường độc đạo về trụ sở xã, trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã đã mở thêm 1 đường bên kia sông, làm nhiều cầu qua sông và mở nhiều đường trục xã, trục thôn, chuyển các công trình phúc lợi sang một bên sông đã góp phần đưa Đông Phương trở thành miền quê đáng sống.

Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ Đông Phương liên tục đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chính quyền đạt trong sạch, 4 năm liền là xã dẫn đầu phong trào thi đua của huyện, được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, được Thủ tướng Chính phủ tặng 2 Bằng khen, Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày