Thứ 5, 04/07/2024, 15:31[GMT+7]

Hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm

Thứ 7, 15/12/2018 | 16:37:37
680 lượt xem
Đến hết tháng 11 năm 2018, tổng dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm (GQVL) của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đạt 86,766 tỷ đồng với 2.834 khách hàng đang vay vốn. Nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ người tàn tật (xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương) phát triển sản xuất từ nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm.

Gia đình anh Nguyễn Văn Kiện (thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ) là một trong những thành viên vay vốn chương trình cho vay GQVL mang lại hiệu quả cao của Ngân hàng CSXH. Được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Dụ Đại 2 do Hội Nông dân xã quản lý tin tưởng bình xét cho vay 52 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng chương trình cho vay GQVL, 10 triệu đồng chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và 12 triệu đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; anh Kiện đã quyết định đầu tư vào chăn nuôi để có tiền trang trải cuộc sống cho gia đình. Anh Kiện tâm sự: Là người nông dân quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nên tôi xác định chỉ có chăn nuôi mới có thể duy trì được cuộc sống với 4 người con đang trong độ tuổi ăn học. Với số tiền đó, gia đình tôi đã dùng để đầu tư phát triển chăn nuôi lợn. Với những kinh nghiệm và vốn tích lũy dần qua từng năm, đến nay, trên diện tích gần 2.000m2 gia đình tôi thường xuyên nuôi 70 con lợn nái, 250 con lợn thịt và 100 con gà ri, thu lãi trung bình 300 triệu đồng/năm. Số tiền tuy nhỏ nhưng bù lại thủ tục vay lại đơn giản, nhanh chóng, đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong quá trình mở rộng chăn nuôi và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chương trình cho vay GQVL được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước từ năm 2003. Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận bàn giao, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giải ngân cho các đối tượng vay vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, hỗ trợ phát triển ngành nghề, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về GQVL, xóa đói giảm nghèo. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của nhân dân, thời gian qua, ngoài nguồn vốn do trung ương cấp, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn tích cực chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố và các tổ chức hội, đoàn thể thu hồi vốn đã đến hạn, từ đó tạo ra nguồn vốn cho vay quay vòng. Đến ngày 30/11, doanh số cho vay chương trình đạt 1,079 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 24,996 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay của chương trình, nhiều hộ gia đình có vốn để phát triển các ngành nghề, tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh có thêm nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh thu hút thêm lao động vào làm việc. 15 năm qua, toàn tỉnh đã thu hút tạo việc làm cho hơn 82.000 lao động.

Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, giải ngân cho các đối tượng vay vốn, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn thực hiện tốt công tác cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ vốn vay nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. Chính vì thế, tỷ lệ nợ xấu của chương trình đến ngày 30/11 chỉ chiếm 0,43% tổng dư nợ, trong đó Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương không có nợ quá hạn.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày