Thứ 2, 20/05/2024, 13:33[GMT+7]

Nợ Bảo hiểm xã hội: Làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp, doanh nhân

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:26:33
2,369 lượt xem
Luật Bảo hiểm xã hội quy định doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động phải có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị mình quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, không ít doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương lại vi phạm quy định này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp, doanh nhân.

Công ty TNHH Xuân Chuyền, xã Quang Trung (Kiến Xương) nợ tiền BHXH 5 tháng của 13 lao động trong Công ty.

Kiến Xương có 93 doanh nghiệp đang hoạt động thuộc diện quản lý thu của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện. Năm tài chính 2018 chuẩn bị kết thúc khiến cho cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương không khỏi lo lắng về nguy cơ không hoàn thành kế hoạch thu của cả năm vì hiện nay có nhiều doanh nghiệp nợ BHXH từ 5 - 63 tháng. 

Ông Mạc Thanh Hải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương cho biết: Theo kế hoạch tỉnh giao năm 2018, Bảo hiểm xã hội huyện phải thu 283 tỷ đồng; đến ngày 5/12, đơn vị mới hoàn thành được 94% so với chỉ tiêu được giao. Thời gian còn lại của năm 2018 rất ngắn cộng với số nợ BHXH nhiều tháng của 14 doanh nghiệp trên địa bàn quản lý là 1.999.719.656 đồng khiến cho nhiệm vụ của đơn vị càng trở nên nặng nề. Một số doanh nghiệp có số nợ lớn như: Công ty TNHH Xây dựng Đoan Hùng nợ 63 tháng, hơn 823 triệu đồng; Công ty TNHH So Young Fashion nợ 8 tháng, gần 660 triệu đồng; Công ty TNHH Thần Đồng nợ 10 tháng, gần 83 triệu đồng; Công ty TNHH Xuân Chuyền nợ 5 tháng, hơn 63 triệu đồng; Công ty TNHH Phú Viết nợ 23 tháng, gần 65 triệu đồng...

Qua tìm hiểu thực tế, trong số các doanh nghiệp nợ BHXH của người lao động, một số doanh nghiệp thực sự đang gặp khó khăn về tài chính, hoạt động sản xuất, kinh doanh cầm chừng; song cũng có doanh nghiệp mới thành lập, phát triển ổn định, trả lương cho công nhân đều theo tháng nhưng không đóng BHXH cho người lao động. 

Điển hình là Công ty TNHH So Young Fashion đã thành lập hơn 1 năm ở thôn Nam Tiền, xã Hòa Bình; tháng 10/2018 doanh nghiệp này mở rộng thêm một phân xưởng tại xã Nam Bình (Kiến Xương). Qua kiểm tra, Công ty TNHH So Young Fashion sử dụng 114 lao động nhưng chỉ tham gia đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) cho 78 người lao động. Tuy nhiên, đã 8 tháng qua, doanh nghiệp không đóng BHXH cho 78 lao động này, nợ cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện gần 660 triệu đồng. Mặc dù Bảo hiểm xã hội huyện và Thanh tra của Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nhiều lần làm việc trực tiếp với bà Vũ Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH So Young Fashion để đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về chính sách BHXH nhưng đến nay chưa có kết quả.

Doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH là vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Điều đáng nói là để xảy ra tình trạng doanh nghiệp nợ đóng BHXH, ngoài ý thức trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động thì sự hiểu biết pháp luật của người lao động còn hạn chế nên không yêu cầu người sử dụng lao động nộp BHXH, BHTN, BHYT cho mình. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Việc doanh nghiệp nợ đóng BHXH cho người lao động dẫn tới nguy cơ mất ổn định an ninh trật tự trong công ty và trên địa bàn huyện, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện. Chính vì vậy, UBND huyện đã có công văn yêu cầu các chủ sử dụng lao động rà soát đóng BHXH, BHTN, BHYT cho lao động chưa tham gia của đơn vị; các doanh nghiệp nợ BHXH, BHTN, BHYT khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ trước ngày 20/12/2018. UBND huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị, doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ BHXH, BHTN, BHYT.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Kiến Xương cho biết: Hiện nay, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách và rất quan tâm đến doanh nghiệp để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo tôi, các doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước và người lao động. Việc một số doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm quy định về tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động làm ảnh hưởng đến vai trò, uy tín của doanh nghiệp và làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn huyện và tỉnh.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày