Thứ 6, 17/05/2024, 14:10[GMT+7]

Thành phố: Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 18/12/2018 | 15:50:27
1,190 lượt xem
Với mục tiêu xây dựng thành phố Thái Bình là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, hiện thành phố đang tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm, nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế.

Nhân dân thành phố tích cực tháo gỡ các công trình nhà ở, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình

Một trong những dự án trọng điểm đang được thành phố tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Dự án đường Kỳ Đồng kéo dài. Theo ông Đinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố thì đây là dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), với tổng diện tích đất thu hồi 11,2ha của 385 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay đã thông đường, hiện đang giải quyết tồn tại đối với 7 hộ, diện tích 0,3ha và 1 ngôi mộ. Đối với 2 khu đất giao cho nhà đầu tư để thanh toán dự án BT gồm: Dự án phát triển nhà ở 2 bên đường Kỳ Đồng, với tổng diện tích đất thu hồi thuộc dự án là 27,9ha của 558 hộ gia đình, cá nhân; đã bàn giao mặt bằng 27,55ha, còn 13 hộ, trong đó đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 6 hộ, hiện Ban thực hiện cưỡng chế đang thực hiện các bước theo quy định, đồng thời tiếp tục vận động nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đối với 7 hộ còn lại. Dự án đối ứng số 2 tại khu dân cư mới xã Vũ Phúc, với tổng diện tích 28,44ha, thu hồi đất của 356 hộ; hiện còn 102 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB, với số tiền 21,8 tỷ đồng, diện tích 10,4ha. Hiện còn một số khó khăn, vướng mắc, thành phố đang tập trung phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở ngành liên quan giải quyết theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Vũ Chính là một trong những địa phương có diện tích đất phải thu hồi lớn phục vụ các dự án phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh, thành phố như dự án đường vành đai phía Nam, Trung tâm Y tế tỉnh, đường Nguyễn Tông Quai, Khu nhà ở liên kế cán bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh… 10 năm qua, xã Vũ Chính thực hiện 12 dự án, với tổng diện tích đất thu hồi gần 607.000m2, trong đó gần 460.000m2 diện tích đất của 1.422 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án. Để có được kết quả đó, theo ông Nguyễn Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính thì tại mỗi dự án cả hệ thống chính trị từ thành phố, xuống xã, thôn phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân liên quan đến thu hồi đất, chính sách bồi thường hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, luôn gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, thường xuyên xuống cơ sở để đối thoại với người dân trên nguyên tắc: vì dân nhưng phải đúng quy định. Ông Biên cho rằng, công khai, minh bạch và đúng quy định trong GPMB là "chìa khóa” để thành công. Với những trường hợp cố tình chây ỳ trong GPMB, phải cưỡng chế thì công khai, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức họp báo thông báo cưỡng chế…

Năm 2018, thành phố Thái Bình đã tập trung chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, tồn tại các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm, các dự án tạo nguồn, các dự án BT, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội. Đã thực hiện GPMB 50 dự án, trong đó giải quyết dứt điểm tồn tại 8 dự án; tổ chức chi trả trên 100 tỷ đồng cho 650 lượt hộ gia đình, cá nhân, với diện tích GPMB 26,5ha; quyết toán kinh phí 38 dự án, số tiền 101,8 tỷ đồng; vận động 349 hộ chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng; ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất 39 hộ, quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc 3 hộ, thực hiện cưỡng chế 17 hộ thuộc 3 dự án. Theo bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố công tác GPMB ở nhiều dự án còn vướng mắc cần tập trung giải quyết. Nguyên nhân của những vướng mắc là do dự án kéo dài, chính sách về bồi thường GPMB thay đổi liên tục, vấn đề quản lý đất đai giai đoạn trước còn thiếu đồng bộ, một số hộ dân có sự đòi hỏi về quyền lợi vượt quá quy định... Vì thế, để đẩy mạnh công tác GPMB, trong thời giai tới Trung tâm sẽ tập trung phối hợp với chính quyền cơ sở từ xã, phường, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp về tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chấp hành quy định của Nhà nước về GPMB. Đặc biệt, đối với những công trình có tính chất phức tạp, Trung tâm sẽ tham mưu cho UBND thành phố chi tiết từng trường hợp, từng dự án để UBND thành phố có hướng chỉ đạo cụ thể.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày