Thứ 5, 09/05/2024, 11:31[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng

Thứ 2, 24/12/2018 | 15:08:35
1,664 lượt xem
Sáng ngày 24/12, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu xây dựng với mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn với tốc độ cao, ổn định và bền vững. Theo đó, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 từ 2 - 2,5%/năm; đến năm 2030, tỷ trọng ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp chiếm 17 - 18% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Về nông dân, đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 70%, trong đó đào tạo nghề khoảng 56,5%; định hướng đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 85%, đào tạo nghề khoảng 70 - 75%. Về nông thôn, đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 100% các huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có từ 10 xã trở lên đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, trong đó có từ 3 xã trở lên đạt các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến về nội dung, kết cấu của quy hoạch, đồng thời góp ý chỉnh sửa một số từ ngữ cho phù hợp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với kết cấu quy hoạch nhưng đổi tên thành quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quan điểm xuyên suốt trong quá trình thực hiện quy hoạch đó là phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, trong đó nhấn mạnh một số quan điểm như: áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng được sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu của tỉnh Thái Bình, phát triển đồng bộ cả về trồng trọt, chế biến, nuôi trồng thủy hải sản và khai thác đánh bắt xa bờ, tích tụ ruộng đất, tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa ý kiến của các đại biểu để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua như: một số từ ngữ chưa phù hợp, một số mục tiêu chưa phù hợp với tình hình thực tế…

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển. Ảnh: Thành Tâm

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng báo cáo tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. 

Đến nay, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư đã được thẩm định, phê duyệt và phát hành; đã công khai, trình duyệt phương án thực hiện bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp cho 1.371 hộ dân hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy với số tiền 65,598 tỷ đồng; thực hiện công khai phương án thu hồi đất ở và đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp các khu tái định cư. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiến nghị tỉnh tạm ứng ngân sách để tiếp tục chi trả chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án; đẩy nhanh tiến độ di dời một số mộ trên tuyến đường; công bố khung chính sách của dự án sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… 

Về nội dung này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất từ ngày 1/1/2019 sẽ bắt đầu chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho toàn bộ diện tích nằm trong dự án và mặt bằng tái định cư, việc chi trả sẽ kết thúc vào ngày 30/1/2019. Do đó các huyện cần hoàn thiện tất cả các thủ tục để việc chi trả bồi thường được thực hiện theo đúng yêu cầu đề ra, đồng thời khẩn trương chỉ đạo di dời một số ngôi mộ trên tuyến đường. 

Trên cơ sở tiến độ thực hiện các công việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng dự kiến thời gian khởi công tuyến đường bộ ven biển trong khoảng từ ngày 16 - 20/2/2019; đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các sở, ngành liên quan và hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy cần khẩn trương hoàn thiện các công việc có liên quan để dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình được khởi công theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Minh Hương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày